2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 240 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022. Giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc, Anh, Saudi Arabia, Iraq... tăng mạnh; còn Mỹ, Brazil, Thái Lan lại đi xuống.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) dự báo tình hình xuất khẩu thuỷ sản có thể bắt đầu phục hồi từ quý II nhưng với tốc độ chậm. Hiện nay chi cho đầu vào tăng cao trong khi các nước giảm nhập khẩu vì lạm phát.
Nửa đầu tháng 2, xuất khẩu cá tra sang Anh tăng đột phá với mức 142% so với cùng kỳ năm 2022. VASEP cho rằng cùng với Trung Quốc, Anh cũng là một điểm đến lạc quan cho các doanh nghiệp cá tra trong năm 2023.
Theo các chuyên gia, do ngành cá tra có tính chất chu kỳ, quý IV hàng năm là thời kỳ cao điểm của ngành do cận kề các dịp lễ Tết, giá cá sẽ hạ nhiệt dần trong nửa đầu năm 2023 khiến các doanh nghiệp trong ngành sẽ ghi nhận doanh thu tăng trưởng âm và chỉ bắt đầu hồi phục từ khoảng quý III/2023.
Xu hướng xuất khẩu trong tháng 2 có dấu hiệu khả quan hơn so với tháng trước, tuy nhiên, VASEP cho rằng so với cùng kỳ với mức tăng khiêm tốn 4% chưa phản ánh xu hướng hồi phục vì năm 2022, Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.
Trong tháng 1, xuất khẩu cá tra chỉ đạt 84 triệu USD, giảm 61% so với cùng kỳ năm 2021 do lạm phát và trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Điều này khiến doanh thu của các doanh nghiệp cũng đi xuống 40-57%.
Theo Seafood Sources, lạm phát vẫn kéo dài khiến khiến người tiêu dùng chuyển sang các mặt hàng rẻ hơn. Điều này dự kiến sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hải sản của Mỹ trong năm nay.
Tất cả thông số chính của xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 1 đều giảm sâu. Khối lượng xuất khẩu giảm 76% so với cùng kỳ năm trước và giảm 44% so với tháng trước.
Trong khi xuất khẩu cá tra phile đông lạnh sang Trung Quốc tăng 84% từ năm 2018 tới năm 2022, thì xuất khẩu cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh tăng 143%.
VASEP cho biết xuất khẩu động lực cho cá tra năm 2023 chủ yếu đến từ thị trường Trung Quốc và Mỹ. Ngay những ngày đầu năm 2023, nhiều doanh nghiệp cá tra như Hùng Cá, Vĩnh Hoàn thông tin tích cực về sự hồi phục đơn hàng từ các thị trường.
Sự giảm sút trong tốc độ tiêu thụ thuỷ sản bắt đầu từ giữa quý III đến hết quý IV năm ngoái bởi hàng tồn kho từ các thị trường tiêu thụ lớn còn nhiều sau giai đoạn bùng nổ hậu COVID-19. Điều này được phản ánh trong kết quả kinh doanh quý IV của các doanh nghiệp trong ngành.
Sự phục hồi trong tiêu thụ thuỷ sản có thể diễn ra chậm chạp và ngắn ngủi do ảnh hưởng của sự lây lan của COVID-19 đối với người tiêu dùng trong nước. Số lượng người bệnh cao làm giảm sức tiêu thụ. Người mua Trung Quốc có hàng dự trữ và bây giờ họ bắt đầu giảm tốc độ nhập khẩu.
Một số doanh nghiệp cho rằng nhu cầu cầu cá tra và cá rô phi tại Mỹ sẽ tăng lên trong bối cảnh nguồn cung cá minh thái Alaska và cá tuyết Đại Tây Dương giảm do ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị.
Bước sang năm 2023, ngành thuỷ sản được dự báo sẽ phải đón nhận nhiều “cơn gió ngược” từ suy thoái kinh tế và lạm phát. Ngay nửa cuối năm 2022, hoạt động xuất khẩu thuỷ sản cũng đã chững lại khi các nhà bán lẻ nhập khẩu tích trữ ồ ạt trong nửa đầu 2022, khi lạm phát ngày càng tăng cao làm thắt chặt chi tiêu người dân, dẫn đến tồn kho cao.