|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu cá tra chế biến sâu tăng mạnh trong 5 tháng

11:31 | 26/06/2024
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), cá tra giá trị gia tăng Việt Nam ngày càng được chú ý tại các thị trường quốc tế khi người tiêu dùng tại các quốc gia này ngày càng ưa chuộng, do sự đa dạng trong cách chế biến thành nhiều món ăn phong phú, phối trộn với nhiều nguyên liệu.

 

Tháng 5, xuất khẩu các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng đạt hơn 2 triệu USD, giảm 3% so với tháng 5/2023. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu các sản phẩm này đạt hơn 13 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, Singapore là thị trường tiêu thụ nhiều cá tra giá trị gia tăng nhất của Việt Nam với tỷ trọng 23%.

 Nguồn: VASEP (H.Mĩ tổng hợp)

Hiện tại, có khoảng hơn 50 DN tham gia xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang các thị trường, trong đó top 10 DN xuất khẩu nhiều nhất bao gồm:

 

Trong đó, sản phẩm được ưa chuộng nhất tại là cá tra tẩm bột chiên/cá tra phile tẩm bột đông lạnh mã HS 16041990, chiếm 82% tỷ trọng trong tổng xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng sang các thị trường trong 5 tháng đầu năm nay, với giá trị xuất khẩu đạt gần 11 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Ngoài ra, sản phẩm snack da cá tra chiên giòn/chả cá basa chiên đông lạnh cũng được người tiêu dùng tại các thị trường ưa thích. xuất khẩu sản phẩm này đạt gần 400 nghìn USD trong tháng 5 và gần 2 triệu USD trong 5 tháng đầu năm nay.

Xuất khẩu một số sản phẩm cá tra giá trị gia tăng khác như cá tra cắt miếng tẩm bột, chiên đông lạnh mã HS 16042091, chả cá basa viên rau củ đông lạnh mã HS 16042030,... cũng ghi nhận giá trị xuất khẩu tăng trong 5 tháng đầu năm nay, lần lượt là gần 300 nghìn USD, tăng 52% và 113 nghìn USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuối tháng 4, gần 40 DN Việt Nam trong đó có DN xuất khẩu cá tra đã mang loạt sản phẩm chế biến giới thiệu với các đối tác nước ngoài thông qua Triển lãm Thuỷ sản Toàn cầu 2024 tại Tây Ban Nha. Các sản phẩm ăn liền thu hút nhiều khách tham quan thưởng thức ngay tại các gian hàng. Các sản phẩm chế biến rất phong phú, phối trộn với nhiều nguyên liệu được khách hàng đánh giá cao.

VASEP nhận định biến động thị trường những năm qua cho thấy, lựa chọn chiến lược kinh doanh hàng chế biến giá trị gia tăng là hướng đi chiến lược cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Tiềm năng xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sẽ còn nhiều cơ hội hơn nữa tại các thị trường, đòi hỏi DN chủ động thích ứng để kịp nắm bắt nhu cầu và cơ hội.