|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fed chính thức tăng lãi suất lần cuối trong năm 2018, để ngỏ tăng thêm hai đợt trong năm 2019

02:08 | 20/12/2018
Chia sẻ
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chính thức tăng lãi suất vào rạng sáng nay (2h ngày 20/12 giờ Việt Nam), như dự kiến, nhưng dự báo tăng lãi suất ít hơn vào năm 2019.
fed chinh thuc tang lai suat lan cuoi trong nam 2018 de ngo tang them hai dot trong nam 2019 Giới đầu tư kỳ vọng Fed tăng lãi suất, bất chấp chỉ trích từ chính quyền Trump

Fed đã chính thứ tăng lãi suất lần thứ tư trong năm 2018 thêm 0,25 điểm %, nâng lãi suất cơ bản cho vay qua đêm từ 2,25% lên 2,5%.

Đồng thời, báo hiệu chu kỳ thắt chặt của Fed sắp kết thúc trước biến động của thị trường tài chính và làm chậm tăng trưởng toàn cầu.

fed chinh thuc tang lai suat lan cuoi trong nam 2018 de ngo tang them hai dot trong nam 2019
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Fed cho biết nền kinh tế Mỹ đã phát triển với tốc độ mạnh mẽ và thị trường việc làm tiếp tục được cải thiện. Ngân hàng Trung ương cũng lưu ý rằng việc giảm số lần tăng lãi suất thời gian tới là sự thay đổi, cho thấy họ đang chuẩn bị ngừng tăng chi phí đi vay.

Trong một tuyên bố được đưa ra sau khi kết thúc cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2018, Fed cho hay rủi ro đối với nền kinh tế là rất cân bằng, nhưng Fed sẽ tiếp tục theo dõi sự phát triển kinh tế và tài chính toàn cầu, đánh giá tác động của họ với triển vọng kinh tế.

Quyết định tăng chi phí vay một lần nữa có khả năng khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump không hài lòng, ông vốn đã nhiều lần chỉ trích việc chính sách thắt chặt của Ngân hàng Trung ương Mỹ trong năm nay gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Fed đã tăng lãi suất để thắt chặt mức tăng mà chính sách tiền tệ mang lại cho nền kinh tế, vốn đang tăng nhanh hơn so với mức bền vững mà các nhà hoạch định chính sách ngân hàng trung ương dự báo.

Tuy nhiên, có những lo ngại về nền kinh tế có thể gặp khó khăn vào năm tới khi chính quyền Trump gia tăng tài khóa để tăng chi tiêu và khả năng cắt giảm 1,5 nghìn tỷ USD thuế trở nên mờ dần, nền kinh tế toàn cầu khả năng tăng trưởng chậm lại.

Dự báo kinh tế mới được công bố vào hôm 20/12 (giờ Việt Nam) cho thấy các nhà hoạch định chính sách của Mỹ dự kiến sẽ có ​​hai đợt tăng lãi suất vào năm 2019 và một đợt vào năm 2020, với dự báo trung bình cho tỷ lệ lãi suất liên bang ở mức 3,1% vào cuối năm 2020 và 2021.

Mặc dù vậy, Fed vẫn đang vạch ra một con đường tăng lãi suất mạnh mẽ hơn so với kỳ vọng của thị trường. Trước cuộc họp, các nhà giao dịch tương lai lãi suất của Mỹ đã đặt cược Fed sẽ có không quá một đợt tăng lãi suất vào năm tới.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ được dự báo sẽ tăng 2,3% trong năm 2019 và 2% vào năm 2020, thấp hơn một chút so với dự đoán của Fed hồi tháng 9.

Tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức thấp 49 năm là 3,7%, dự kiến ​​sẽ giảm xuống 3,5% trong năm tới, không thay đổi so với dự báo trước đó. Tỷ lệ này được dự báo tăng lên 3,6% trong năm 2020 và lên 3,8% vào năm 2021, cao hơn một chút so với dự báo trước đây.

Lạm phát đạt mục tiêu 2% của Fed năm nay, dự kiến ​​sẽ đạt 1,9% trong năm tới, thấp hơn một chút so với dự báo 2% của ba tháng trước.

Xem thêm

Tiến Vũ