|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giới đầu tư kỳ vọng Fed tăng lãi suất, bất chấp chỉ trích từ chính quyền Trump

14:28 | 19/12/2018
Chia sẻ
Cục Dữ trự Liên bang Mỹ (Fed) được kỳ vọng tăng lãi suất thêm 0,25 điểm %, và khả năng tăng chậm lại trong năm 2019.

Các nhà chiến lược cho rằng động thái này có thể làm dịu lại thị trường tài chính đầy biến động hiện nay, nhưng trước mắt, Fed sẽ vẫn phải gặp khó khăn trong việc lý giải hành động của mình theo cách không quá đáng báo động về nền kinh tế hoặc không quá thờ ơ về tình hình tài chính ảm đảm.

Fed được giới đầu tư kỳ vọng sẽ tăng lãi suất từ 2,25% lên 2,5% tính đến hết năm 2018, và để ngỏ khả năng có ba đợt tăng lãi suất trong năm 2019. Trái lại, các nhà kinh tế hiện nay dự kiến tỉ lệ tăng chỉ dừng lại ở hai đợt trong năm 2019 và dự báo Fed có lẽ dừng tăng lãi suất vào 2020.

fed du kien tang lai suat bat chap chi trich tu chinh quyen trump
Jeremy Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. (Nguồn: CNBC)

“Nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. Fed quá lạc quan về triển vọng của họ. Fed sẽ phải bước qua một ranh giới mong manh nếu họ không quan tâm đúng mực. Họ sẽ phải điều chỉnh lại lãi suất”, George Goncalves, Giám đốc bộ phận chiến lược thu nhập cố định tại Nomura, phát biểu.

Việc tăng lãi suất của Fed đang đi ngược lại bối cảnh hỗn loạn của thị trường tài chính. Nếu thị trường phản ứng thái quá với tỉ lệ lãi suất tăng cũng như các lo ngại về chiến tranh thương mại và dữ liệu toàn cầu yếu kém, một cuộc suy thoái có thể diễn ra.

Chủ tịch hiện nay của Fed, ông Jerome Powell, không giống những người tiền nhiệm, cũng đang phải đối mắt với làn sóng chỉ trích từ Nhà Trắng vì chính sách phản đối tăng lãi suất của Tổng thống Donald Trump cũng như trong một tweet ngày 18/12 vì chính sách bảng cân đối kế toán của Fed.

“Tôi tin Fed cố gắng và nhiều khả năng sẽ thành công trong việc đưa ra những lý giải hợp lý cho thị trường chứng khoán.

Tôi cho rằng thị trường đang buộc Fed phải đưa một tỉ lệ tăng lãi suất "dễ chịu". Chúng tôi dự đoán tỉ lệ tăng trong năm 2019 không thể vượt qua con số hai.

Trong năm 2020, lãi suất cũng sẽ tăng, nhưng chỉ khoảng 3% mà thôi. Fed sẽ thực hiện một số thay đổi để chứng minh họ không phụ thuộc vào hệ thống đã định sẵn mà là dữ liệu”, Mark Cabana, Giám đốc bộ phận chiến lược lãi suất ngắn tại Bank of America Merrill Lynch, nhận định.

Đối với chính quyền của ông Trump, các nhà chiến lược kì vọng Powell sẽ bỏ qua chỉ trích từ Tổng thống và ra hiệu Fed hoàn toàn độc lập khỏi chính phủ.

Ông Trump không hề đơn độc trong mối lo ngại rằng Fed sẽ mắc phải sai lầm, lãi suất tăng sẽ khiến nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, nhưng thị trường lại đang hi vọng về tỉ lệ lãi suất tăng ngày 19/12.

“Tôi nghĩ rằng những chỉ trích từ Tổng thống khá phản tác dụng. Fed nên độc lập hơn’, Cabana nói. “Tôi cảm thấy nếu ông Trump vẫn ép Fed, họ sẽ càng muốn khẳng định sự độc lập của mình. Nếu cuộc chơi này mang tính 50/50, Fed có lẽ sẽ mắc lầm thật khi tăng lãi suất chỉ để tái thiết sự độc lập của tổ chức này”.

Fed được kì vọng sẽ giảm các dự báo tăng trưởng và lạm phát xuống dưới mức 2%. Tháng 9/2018, Fed đã nâng tỉ lệ tăng trưởng năm 2019 lên 2,5% nhưng có thể sẽ hạ xuống mức 2,3% hoặc tương đương, những nhà quan sát Fed nhận định.

“Chủ tịch hiện nay của Fed là người linh hoạt và sẵn sàng "hạ giá" khi nền kinh tế cần", Diane Swonk, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Grant Thornton. “Ông ấy cũng đã tính đến việc thắt chặt điều kiện tài chính”.

Swonk cho rằng nền kinh tế sẽ đi từ hướng “mạnh mẽ đến bền vững”. “Việc nền kinh tế đang chậm lại rất quan trọng, nhưng chưa chậm đến mức khiến họ phải hoảng loạn. Đây sẽ là một kỳ nghỉ lễ tuyệt vời”, Swonk nói.

Bên cạnh tỉ lệ lãi suất tăng, Fed sẽ tăng thêm lãi suất đối với dự trự vượt mức 20 điểm cơ bản. Đây là một động thái có tính toán nhằm giữ tỉ lệ lãi suất trong phạm vi mục tiêu.

Fed đưa ra tuyên bố và dự báo vào lúc 14h, sau đó, Powell sẽ phát biểu lúc 14h30 (theo giờ địa phương) ngày 19/12.

“Fed không lo ngại khi nghe những lời chỉ trích vì họ sẽ tập trung vào dữ liệu thu được. Rõ ràng, thị trường tài chính đang gửi tín hiệu, nhưng Fed cũng không muốn dính líu đến thị trường tài chính”, ông nói. “Họ sẽ cân nhắc và nếu dữ liệu báo dừng, Fed sẽ dừng lại”.

Xem thêm

Nyx Tran