Fast Retailing muốn mở 800 cửa hàng Uniqlo tại Đông Nam Á trong 10 năm tới
Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo, đang lên mục tiêu tăng gấp bốn lần số lượng cửa hàng Uniqlo ở Đông Nam Á trong một thập niên tiếp theo, tương đương với quy mô hoạt động tại Trung Quốc ở thời điểm hiện tại. Đây là những chia sẻ với nhất của ông Tadashi Yanai, Chủ tịch và CEO Fast Retailing.
Ông Tadashi Yanai, Chủ tịch và CEO Fast Retailing tại Nikkei Global Management Forum. (Ảnh: Nikkei)
Ông Yanai nói thêm rằng Fast Retailing đã mất 17 năm để phát triển mạng lưới gồm khoảng 800 cửa hàng ở Trung Quốc. Song ông kì vọng tốc độ này ở khu vực Đông Nam Á sẽ nhanh hơn rất nhiều.
"Châu Á, với dân số khoảng 4 tỉ người, là khu vực duy nhất trên thế giới vẫn cho thấy tăng trưởng nhanh", người đứng đầu Fast Retailing nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn bên lề sự kiện Nikkei Global Management Forum đang diễn ra ở Tokyo.
Trên thế giới, Uniqlo hiện đang có khoảng 2.200 cửa hàng cùng lợi nhuận hoạt động lần đầu vượt qua thu nhập của Uniqlo Nhật Bản trong năm tài chính vừa kết thúc hồi tháng 8. Tháng 12 tới, Uniqlo cũng sẽ đưa vào hoạt động cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.
Tăng trưởng ở Đông Nam Á sẽ "nhanh hơn ở Trung Quốc", ông Yanai nói thêm, bởi "chúng tôi đã phải xây dựng hạ tầng cơ bản từ con số không trong trường hợp của Trung Quốc".
Dù có mục tiêu tăng trưởng cao, Fast Retailing vẫn rất cẩn trọng trong việc xác định các mục tiêu tại Đông Nam Á.
Yanai tiết lộ một số thị trường vẫn chưa có cửa hàng Uniqlo như Campuchia, Lào hay Myanmar sẽ không phải là các mục tiêu trước mắt. "Vẫn còn nhiều quốc gia khác mà chúng tôi phải mở cửa hàng", ông nói.
(Ảnh: Getty, đồ hoạ: Thái Sơn)
Bên cạnh đó, lãnh đạo Fast Retailing nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển bền vững trong bối cảnh người dùng ngày càng quan tâm hơn đến môi trường và các vấn đề xã hội. Fast Retailing cũng có nhiều dự án liên quan đến điều này như tái chế quần áo hay phát triển dây chuyển sản xuất xanh.
Ông Yanai hoàn toàn đồng ý với quan điểm rằng các doanh nghiệp nên tính toán những tác động đến môi trường để đánh giá sự cải thiện và tăng trưởng.
Tháng 9, Fast Retailing công bố hợp tác với Tổ chức Lao động Quốc tế để cải thiện điều kiện làm việc của công nhân viên tại Châu Á.
Tại Indonesia, công ty đã gặp phải nhiều chủ chỉ trích từ những cựu công nhân nhà máy liên quan đến việc bị đối xử thiếu hợp lí.
"Trách nhiệm thuộc về nhà máy chứ không phải những người đặt hàng như chúng tôi", Yanai nói. Dù vậy, ông nhấn mạnh nếu điều kiện làm việc quá tệ, "bản thân môi trường làm việc cần cải thiện".
"Đó không phải vấn đề của một nhà máy", ông chia sẻ, mà là một vấn đề lớn hơn liên quan đến thực tế rằng "trình độ giáo dục, đào tạo và điều kiện sống của công nhân cần được cải thiện".
Trong khi mở rộng ở các thị trường nước ngoài, Tadashi Yanai mong muốn được đưa nhiều phụ nữ và tài năng bên ngoài Nhật Bản lên đội ngũ lãnh đạo. Ông nói sẽ lên kế hoạch nuôi dưỡng nhân tài bên ngoài Nhật Bản, bằng cách chọn lọc nhân sự ở cửa hàng, tuyển dụng nhân sự đào tạo bài bản và cải thiện đào tạo ở giai đoạn đầu của sự nghiệp.