Tháng 2, giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 324 triệu USD, tăng 53% so với tháng 2/2022, trong đó động lực chính đến từ thị trường Trung Quốc.
Dư địa thị trường xuất khẩu dành cho sản phẩm rau quả của Việt Nam còn rất lớn, trải rộng từ châu Á sang châu Âu, Trung Đông đến Bắc Phi và cả Mỹ. Tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng và tiêu chuẩn của hầu hết thị trường ngày càng cao.
Tính đến giữa tháng 2, xuất khẩu rau quả đã tăng 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành rau quả được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá trong năm 2023 sau khi thị trường chủ lực là Trung Quốc mở cửa biên giới và dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt kể từ ngày 8/1.
Năm 2022, giá trị xuất khẩu hàng rau quả chế biến đạt gần 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 29,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo doanh nghiệp cần tập trung vào phân khúc sản phẩm chế biến bởi đây là xu hướng của thị trường trong thời gian tới.
Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 3,4 tỷ USD, giảm 5% so với năm 2021. Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu mặt hàng này sẽ khả quan hơn trong năm 2023 khi Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero COVID và cấp "visa" cho nhiều loại rau quả của Việt Nam.
Giá thanh long Tiền Giang hiện được thương lái mua ở mức cao gấp 3 lần so với thời điểm cách đây một tháng, giúp người trồng phấn khởi vì thu được lợi nhuận cao.
Đại diện Vụ Chính sách đa biên cho biết sau hơn ba năm thực thi EVFTA, rau quả của Việt Nam xuất khẩu sang EU mới chiếm 2,7% thị phần, thủy sản chiếm 4,2%. Điều này cho thấy dư địa cho hàng nông sản Việt Nam vào EU còn rất lớn.
Các chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng 2023 sẽ là năm bùng nổ của ngành rau quả khi thị trường Trung Quốc nới lỏng Zero COVID, nhu cầu tăng cao, nhiều loại trái cây được cấp "visa" xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản...
Ông Đinh Gia Nghĩa, Phó TGĐ CTCP thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cho rằng khi Trung Quốc kiểm soát được dịch COVID-19 và mở cửa với thế giới, nhu cầu tiêu thụ rau, củ, quả sẽ tăng rất cao. Nếu doanh nghiệp sớm đón đầu làn sóng tiêu thụ này sẽ rất tốt.
Trong tháng 10 xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã cho thấy sự khởi sắc trở lại, mặt hàng này được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá trong những tháng cuối năm sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero COVID.
Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản đề nghị các tỉnh, thành phố tổ chức thanh tra đột xuất nếu phát hiện đơn vị có dấu hiệu tuồn rau sạch dởm, không đảm bảo nguồn gốc xuất xứ vào siêu thị.
Đại diện Vinafruit cho rằng xuất khẩu rau quả năm 2022 khó về đích 3,5 tỷ USD vì Trung Quốc vẫn đang duy trì chính sách Zero COVID, các mặt hàng giá trị cao như sầu riêng đã vào cuối vụ. Song, chuyên gia này dự báo 2023 sẽ là năm bùng nổ của ngành rau quả.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả tới Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, thị trường Đài Loan lại tăng trưởng khả quan. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc, Nga lại giảm sâu.
6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân là thị trường Trung Quốc vẫn thắt chặt chính sách Zero COVID, giá trị xuất khẩu liên tục đi xuống trong nhiều tháng.
Bà Ngô Tường Vy, CEO Chánh Thu thừa nhận giấc mơ Mỹ của doanh nghiệp này ngày càng lớn. Bởi, đây là thị trường lý tưởng cho nông sản Việt Nam xây dựng thương hiệu, bàn đạp để xuất khẩu sang các thị trường khác.
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...