Trong 5 dự án đường sắt đô thị được điều chỉnh tăng vốn có hai dự án tại TP HCM và ba dự án tại Hà Nội. Tổng mức đầu tư tăng hơn 80.000 tỷ đồng sau nhiều lần điều chỉnh.
Tư vấn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dừng nhiều dịch vụ tư vấn cho dự án từ ngày 2/7 do chủ đầu tư không thực hiện đủ thủ tục ký kết phụ lục hợp đồng số 19.
Sau khi phá dỡ đỉnh tường vây bao quanh nhà ga, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM thi công tái lập hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực trung tâm TP, phấn đấu hoàn trả mặt bằng trước 31/12.
So với các lĩnh vực giao thông khác, đường sắt đang bị bỏ lại phía sau bởi hạ tầng kỹ thuật lạc hậu, thị phần ngày càng giảm sút. Vì vậy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cách mạng về hạ tầng giao thông trong lĩnh vực này.
Hơn một thập kỷ trôi qua kể từ thời điểm cầu Vĩnh Tuy và Đại lộ Thăng Long ra đời, đến nay, diện mạo của Thủ đô đã có sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ hàng chục dự án hạ tầng lớn nhỏ.
Hiện đã có 433/603 trường hợp thực hiện bàn giao mặt bằng, tương ứng với tỉ lệ 71,81%. Dự kiến tới cuối năm 2020, MAUR sẽ nhận toàn bộ mặt bằng từ các địa phương.
Ban Quản lí dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải thông tin, đơn vị này đang phối hợp với các bên liên quan xây dựng kế hoạch vận hành thử hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, để phục vụ việc đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu toàn bộ dự án.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) sẽ tiếp tục chạy lại tuyến Hà Nội - Vinh và tăng thêm tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng.
Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai tiếp 2 tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 3 (đoạn từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai) và tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc).
Lãnh đạo TP HCM từng kì vọng cuối tháng 4 vừa qua sẽ phê duyệt được tổng mức đầu tư, từ đó gỡ nút thắt để đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tuy nhiên đến thời điểm này, mốc hoàn thành dự kiến sẽ lùi lại 1 năm so với dự định trước đó.
Ngành đường sắt đang cố níu kéo những chuyến tàu chợ thua lỗ vắng khách, với kế hoạch chuyển đổi từ tàu thương mại sang “tàu an sinh” để xin hỗ trợ 35 tỉ đồng mỗi năm từ ngân sách.
Theo Bộ trưởng GTVT, nhiều công trình đội vốn là các dự án đường sắt đô thị do đây là công nghệ mới, thường được phê duyệt từ năm 2008 về trước nên xảy ra tình trạng trượt giá, phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng, mua kinh kiện...
Phó Thủ tướng yêu cầu việc lựa chọn Danh mục khu đất dự kiến thực hiện thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đảm bảo công khai minh bạch, không xảy ra tình trạng xin cho và dựa trên các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên cụ thể.