Theo quy hoạch đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8 km, trong đó có 5 tuyến đi trong khu vực trung tâm, 5 tuyến kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven.
Từ 6h30 sáng 20/9, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử liên động với 5 đoàn tàu. Sau 3-6 tháng vận hành thử sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Tổng nhu cầu vốn nước ngoài dự kiến là hơn 359 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, hạn mức Quốc hội giao chỉ là 300 nghìn tỷ đồng. Một trong các lý do là những tuyến đường sắt đô thị tăng vốn “khủng" nên cần được bổ sung thêm vốn vay nước ngoài.
Liên quan đến việc 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn 132.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, trong quá trình thực hiện dự án, vốn đầu tư được điều chỉnh tăng có thể do dự án điều chỉnh quy mô hoặc do giá cả thay đổi…
Ngày 2/8, Đoàn giám sát của UB Thường vụ Quốc hội có buổi kiểm tra, giám sát tại hai dự án gồm: Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội và tuyến đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.
Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật về phát triển, quy hoạch, vận hành và quản lý hệ thống đường sắt đô thị cho thành phố Đà Nẵng” được Ngân hàng Keximbank đưa vào danh mục viện trợ không hoàn lại (ODA) của Chính phủ Hàn Quốc giai đoạn 2018-2020.
Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu vận hành thử vào tháng 9/2018 như cam kết với Chính phủ trước đây 3 tháng.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đến nay đã hoàn thành ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công tuyến trên cao đạt hơn 82%, nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% theo thiết kế dự án. Khối lượng giải ngân lũy kế đạt 7.156 tỷ đồng (trên tổng số 32.910 tỷ đồng).
Phó Thủ tướng vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư ba dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội. Trước mắt, cần huy động nhiều nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội – sân bay Nội Bài và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khác.
Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.