Ngày 29/8, để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại, tạo thuận lợi trong việc mua vé tháng, nâng cao chất lượng dịch vụ trên các tuyến đường sắt đô thị, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông báo sẽ phát hành vé tháng ảo (vé tháng phi vật lý) trên các tuyến đường sắt đô thị.
VinSpeed, công ty thuộc Tập đoàn Vingroup, muốn đầu tư tuyến metro dài 48,5 km, kinh phí gần 3 tỷ USD, nối quận 7 (cũ) đến Cần Giờ, tốc độ 350 km/h, hoàn thành sau 3 năm.
Công nghiệp đường sắt trong nước hiện chỉ lo sửa chữa, thay thế hệ thống cũ, chưa có sản phẩm xuất khẩu, chưa sản xuất được đầu máy điện. Năng lực đóng mới toa xe hàng chuyên dụng còn rất hạn chế.
Gói thầu TV5 được đề xuất khởi động từ tháng 10/2025, phục vụ việc lập phương án và tiêu chuẩn kỹ thuật cho 7 tuyến đường sắt đô thị trọng điểm của TP HCM.
Liên danh Đèo Cả - Fecon - Powerchina - Sucgi vừa kiến nghị được xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) và một số dự án metro khác tại TP HCM.
Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hoà Phát Dung Quất vừa được Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư
Sở Công Thương đề xuất thí điểm mô hình buôn bán hàng hóa, dịch vụ tại các ga metro Bến Thành - Suối Tiên nhằm tăng tiện ích, thu hút khách và hình thành hệ sinh thái thương mại.
Việc khởi công đồng thời hai tuyến đường sắt đô thị lớn trong quý IV/2025 được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông lên các trục đường huyết mạch, đặc biệt trong nội đô và khu vực cửa ngõ phía Tây.
Để khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án đường sắt theo phương thức đối tác công - tư (PPP) hoặc đầu tư trực tiếp, Luật Đường sắt (sửa đổi) đã quy định các dự án này được Nhà nước đảm bảo kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC), Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) và Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) muốn tham gia triển khai các dự án đường sắt và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết thành phố đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, phấn đấu phê duyệt trong tháng 8 và tập trung khởi công trong tháng 10 năm nay.
Tuyến metro dài gần 49 km nối quận 7 với Cần Giờ do Vingroup đề xuất đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ, có thể khởi công từ đầu năm sau nếu hoàn tất các thủ tục.
Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho rằng tuyến đường sắt đô thị số 2 TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) – TP HCM đi trên cao là phương án tối ưu, giúp tiết kiệm được nguồn vốn rất lớn.
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) bổ sung quy định khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng.
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?