Dùng AI gắn trên giày cầu thủ để thu thập dữ liệu, một startup được rót vốn hàng chục tỷ đồng
Nguồn vốn được góp bởi ba công ty đầu tư có trụ sở tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến. Tờ Nikkei Asia cho biết, số tiền huy động được sẽ được dùng vào việc mở rộng chuỗi cung ứng ở 5 - 10 quốc gia trong số các thị trường mục tiêu của MicroTeam. Ngoài ra, startup này cũng có kế hoạch phát triển thuật toán.
MicroTeam đang xây dựng một nền tảng giúp số hóa dữ liệu bóng đá bằng cách sử dụng công nghệ điện toán đám mây và AI. Công ty đã hợp tác với các tổ chức liên kết với nhiều câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng thế giới, trong đó có CLB Real Madrid (Tây Ban Nha), Arsenal (Anh) và AC Milan (Ý).
Theo một cuộc khảo sát, việc thiếu dữ liệu đào tạo cầu thủ mang đến một cơ hội thị trường lớn và Micro đang khai thác điều đó. Công ty đã tham gia vào việc số hóa các trận đấu bóng đá, đào tạo trẻ và huấn luyện từ xa theo yêu cầu của trường dạy bóng đá Coerver Coaching danh tiếng, Hiệp hội bóng đá Anh và Liên đoàn bóng đá Pháp.
Ngoài ra, MicroTeam cũng đang tìm cách khai thác nhu cầu về "bóng đá AI" cùng với Bộ Giáo dục Trung Quốc, Hiệp hội Bóng đá Trung Quốc và các chuyên gia Trung Quốc khác.
Sau 4 năm thành lập, MicroTeam đã phát triển các thuật toán dành riêng cho bóng đá. Tháng 5/2020, công ty đã phát hành ba loại đế giày bóng đá AI ở thị trường Trung Quốc và nưới ngoài.
Bên cạnh đó, những thiết kế giày của MicroTeam đều phù hợp với mọi lứa tuổi và nhắm đến cả hai đối tượng là nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp mức giá dao động từ 1.388 nhân dân tệ đến 2.688 nhân dân tệ (từ 212 USD đến 410 USD) ở Trung Quốc. Công ty tiết lộ sẽ sớm cung cấp các loại giày có giá dưới 1.000 nhân dân tệ.
Giám đốc điều hành của MicroTeam, Li Youchun nói rằng các lớp đế giày của họ liên kết các cầu thủ với quả bóng, là chìa khóa để tạo ra dữ liệu chính xác về những gì đang xảy ra với quả bóng trên sân.
Đơn cử khi các cầu thủ trẻ tập luyện ngoài trời, thường hàng chục cầu thủ tập luyện chỉ với một vài huấn luyện viên. Điều này khiến các huấn luyện viên (HLV) gần như không thể đánh giá được màn trình diễn của từng cầu thủ.
Bằng cách sử dụng công nghệ của MicroTeam, HLV có thể tự động theo dõi, đánh giá và phân tích tất cả các cầu thủ. Trong các trận đấu, gậy của MicroTeam thu thập hàng trăm điểm dữ liệu về tiếp xúc bóng, chạy, rê bóng, kết hợp và các chuyển động khác. Ngoài ra, HLV hay cầu thủ có thể chọn hạng mục ưu tiên để theo dõi.
Ông Li cho biết thị trường dữ liệu bóng đá cho đến nay vẫn chưa phát triển nhiều, mặc dù có số lượng người dùng tiềm năng rất lớn, vì việc lấy dữ liệu của 22 cầu thủ di chuyển trên sân không phải là điều dễ dàng. Nhờ sự phổ biến của mạng 5G, cùng với việc cải thiện khả năng xử lý chip và điện toán đám mây đã tạo điều kiện cho sự phát triển của bóng đá dựa trên công nghệ AI.
Chưa kể, bóng đá là môn thể thao có nhiều người theo dõi nhất thế giới, chính vì thế mà những lĩnh vực liên quan đến bóng đá đều rất tiềm năng. Trận đấu vào đêm qua giữa đội tuyển bóng đá Việt Nam và Indonesia đã thu hút lượng người xem khủng, cao hơn cả sự kiện WWDC 2021 của hãng Apple.
Theo Zing News, tính đến 1h20 ngày 8/6, trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Indonesia thu hút hơn 1,5 triệu lượt người xem trực tiếp trên YouTube và vẫn liên tục tăng. Trong khi cùng thời điểm đó, sự kiện WWDC 2021 được phát trên kênh chính thức của Apple chỉ có hơn 620.000 người theo dõi và giảm dần.