Dự báo doanh số bán TV tăng vọt trước màn trình diễn của Đoàn Văn Hậu và đồng đội tại World Cup 2022
Rạng sáng 8/6, tại vòng loại World Cup 2022 đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng tưng bừng trước Indonesia với tỷ số 4-0. Chiến thắng đã làm khơi dậy tình yêu bóng đá của rất nhiều người Việt Nam, đặc biệt sau những ngày tháng căng thẳng trước những thông tin dịch bệnh.
Sau chiến thắng của tuyển Việt Nam, nhiều cửa hàng điện máy đã đưa ra dự báo mặt hàng TV sẽ hút khách trở lại sau một khoảng thời gian dài ảm đạm. Đặc biệt, trong thời điểm giãn cách xã hội để phòng dịch, các cửa hàng, quán bar buộc phải đóng cửa thì ở nhà xem bóng đá là lựa chọn của nhiều người.
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG), đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ Điện Máy Xanh cho biết doanh số bán TV từ đầu tháng 6 đến nay tăng nhẹ. Trong mùa World Cup và Euro này, dự kiến doanh số bán TV của Thế Giới Di Động sẽ tăng 150% so với tháng trước đó.
"Tuy nhiên, so với các mùa giải năm trước, sức mua chưa tăng nhiều do ảnh hưởng từ dịch bùng phát", đại diện Thế Giới Di Động cho hay. Cũng theo đơn vị này, phân khúc TV bán chạy nhất là các dòng 43 inch - 55 inch. Trong khi đó, các dòng từ 65 inch trở lên cũng tăng nhưng chiếm tỷ trọng không nhiều.
Truớc đó, trong cuộc họp với nhà đầu tư, lãnh đạo Thế Giới Di Động cũng nhận định nhóm hàng điện tử, đặc biệt là TV phụ thuộc nhiều dịp lễ tết hay sự kiện bóng đá. "Nhiều sự kiện bóng thời gian tới như Euro, World Cup, Olympic hay Seagame… sẽ khởi động lại và do đó nhu cầu TV sẽ tăng lên", ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh nói.
Tại mùa giải trước, theo chia sẻ từ Thế Giới Di Động, trong tháng 6 công ty ước tính lượng TV bán ra đạt 130.000 chiếc, thu về 1.418 tỷ đồng doanh thu. Tức mỗi ngày Điện Máy Xanh kiếm được gần 50 tỷ đồng chỉ nhờ bán TV mùa World Cup.
Dự đoán được đà tăng doanh số trước sức nóng của trái bóng tròn, ngay từ đầu năm nay, nhiều cửa hàng điện máy đã tích cực trữ hàng tồn kho. Riêng đối với Thế Giới Di Động, tại cuối tháng 3, giá trị hàng tồn kho thêm 20% lên 23.253 tỷ đồng. Phần lớn là tăng tồn kho điện thoại di động thêm 2.129 tỷ so với đầu năm và thiết bị điện tử cũng tăng thêm 1.350 tỷ đồng.
Quan sát của chúng tôi, tại nhiều hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội, từ một tháng trước thời điểm diễn ra World Cup 2022, các hãng điện tử liên tục đưa ra thị trường những sản phẩm TV mới với mẫu mã, kiểu dáng khác nhau, tập trung vào dòng cỡ lớn trên 40 inch, đồng thời giảm giá 11% - 47% so với thời điểm trước. Các thương hiệu TV phổ biến đang có trên thị trường như LG, Samsung và Sony, đây đều là các dòng Smart TV hoặc Android TV.
Ngoài giảm giá sâu, người tiêu dùng mua TV trong đợt này còn được hưởng các khuyến mãi như bộ ứng dụng giải trí dành cho gia đình, các dịch vụ kỹ thuật số và được giao hàng tận nơi, miễn phí công lắp đặt.
Bên cạnh các sản phẩm TV, những thiết bị loa trong nhà cũng được nhiều người quan tâm trong dịp này để phục vụ niềm đam mê với trái bóng. Anh Nguyễn Bảo, một đại lý kinh doanh điện máy tại Nam Định cho hay, trong mỗi mùa bóng đá, doanh số TV bán ra thường tăng 50%, bán loa cùng các thiết bị phụ kiện khác cũng tăng 20% so với các tháng khác.
"Mùa bóng năm nay diễn ra đúng vào dịp COVID-19 nhưng tôi nghĩ rằng doanh số bán TV không những giảm mà còn sẽ tăng bởi nhiều người buộc phải xem bóng đá tại nhà", anh Bảo nói thêm.