|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Dow Jones 'bốc hơi' gần 250 điểm, nhà đầu tư có đang phóng đại về một cuộc chiến tranh thương mại?

06:33 | 15/03/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 14/3 ghi nhận Dow Jones tiếp tục chìm trong sắc đỏ vì sự sụt mạnh của cổ phiếu Boeing do lo ngại Boeing có thể bị Trung Quốc trả đũa sau sau thông tin áp thuế nhập khẩu. 

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đỏ lửa hôm thứ Tư do cổ phiếu Boeing giảm sâu vì lo ngại Mỹ có thể kéo Trung Quốc vào cuộc chiến thương mại.

Dow Jones giảm 248,91 điểm xuống 24.758,12 điểm. Cổ phiếu Boeing giảm 2,5%, đóng góp nhiều nhất cho sự sụt giảm của Dow Jones. Trong phiên có lúc chỉ số Dow đã giảm đến 338 điểm.

Sự sụt giảm của cổ phiếu Boeing được đưa ra sau khi một báo cáo cho biết Tổng thống Donald Trump muốn đánh đến 60 tỷ USD tiền thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Các nhà đầu tư lo ngại Trung Quốc có thể nhắm mục tiêu trả đũa lại Mỹ vào hãng hàng không này.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa giảm 0,6% xuống còn 2.749,48 điểm nhờ đà giảm cổ phiếu các công ty tài chính, vật liệu và tiêu dùng. Chỉ số này cũng giảm xuống dưới mức trung bình 50 ngày của nó, mức kỹ thuật chính.

Chỉ số tổng hợp Nasdaq đóng cửa giảm 0,2% xuống 7.496,81 điểm khi cổ phiếu Apple giảm 0,9%.

dow jones boc hoi gan 250 diem nha dau tu co dang phong dai ve mot cuoc chien tranh thuong mai
Ảnh: Brendan McDermid/Reuters

Một nguồn tin của CNBC cho biết hôm thứ Ba rằng Washington đang cân nhắc gói thương mại bao gồm các hạn chế đầu tư, áp thuế vô thời hạn và thậm chí hạn chế thị thực đối với khách du lịch Trung Quốc.

Ông Trump đăng tweet vào thứ Tư với nội dung: "Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ theo những hành động thương mại không lành mạnh chống lại quốc gia của chúng ta".

dow jones boc hoi gan 250 diem nha dau tu co dang phong dai ve mot cuoc chien tranh thuong mai

Tuần trước, ông Donald Trump đã ký hai tờ khai thuế nhập khẩu thép và nhôm, cả hai dự kiến sẽ có hiệu lực trong vài tuần tới. Trong khi Canada và Mexico được miễn trừ khỏi thỏa thuận này, thì lo ngại về một cuộc chiến thương mại tiềm tàng vẫn còn vì các nhà đầu tư lo lắng rằng các quốc gia khác trên thế giới có thể áp thuế trả đũa.

Biến động phiên giao dịch thứ Tư diễn ra sau một phiên giao dịch bất ổn ngày thứ ba, với chỉ số Dow Jones mất hơn 150 điểm, là phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ ngày 1/3. Cổ phiếu công nghệ đóng góp chính vào đà giảm khi giảm hơn 1%.

Bruce Bittles - chiến lược gia đầu tư tại Baird nói sự lo lắng về những tin tức chính trị về thương mại và một cuộc chiến tranh thương mại nổ ra có thể là "phóng đại".

Sắc đỏ cũng lan sang thị trường hứng khoán châu Á khi chỉ số Nikkei 225 giảm 0,87% và chỉ số Shanghai Composite giảm 0,57%. Tại châu Âu, Stoxx Europe 600 tăng 0,1% khi thông tin từ các doanh nghiệp giúp nâng đỡ các chỉ số chính.

Hoàng Kiều