|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Dòng vốn có lý do tiếp tục đổ vào Mỹ'

09:49 | 24/09/2018
Chia sẻ
Theo nhận định của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), với tăng trưởng kinh tế Mỹ khả quan, dòng vốn có lý do để tiếp tục đổ vào Mỹ khi dường như chiến tranh thương mại không ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế nước này.
dong von co ly do tiep tuc do vao my Cánh cửa thế giới đang khép lại với dòng vốn Trung Quốc
dong von co ly do tiep tuc do vao my SSI Research: Chiến tranh thương mại lan rộng, dòng vốn đổ về ... Mỹ

Dòng vốn vào Mỹ vượt trội hơn thị trường các nước mới nổi

dong von co ly do tiep tuc do vao my
Nguồn: SSI

Trong 4 tuần gần nhất, Mỹ có 3 tuần hút vốn (inflow) ròng và inflow ròng trong 4 tuần là 9,1 tỷ USD trong khi dòng tiền lại liên tục chảy ra (outflow) từ nhóm quỹ GEM ở thị trường các nước mới nổi trong cả 4 tuần. Chiến tranh thương mại giai đoạn 2 hiện rõ đã khiến outflow trong tuần gần nhất ở nhóm quỹ GEM tăng lên 1,6 tỷ USD, cao nhất 11 tuần.

dong von co ly do tiep tuc do vao my
Nguồn: SSI

Tính chung từ đầu tháng 7 đến nay, tổng inflow vào các quỹ cổ phiếu của Mỹ là 20,7 tỷ USD trong khi nhóm quỹ GEM outflow 5,5 tỷ USD. Thị trường Mỹ đang là thị trường có sức hút với dòng vốn rõ nhất khi so sánh với các nhóm thị trường còn lại. Trong các thị trường phát triển, thị trường Tây Âu bị rút vốn liên tục còn thị trường Nhật thêm bớt không đáng kể từ tháng 4.

Chiến tranh thương mại nổ ra nhưng tác động đến tăng trưởng kinh tế Mỹ là không đáng kể.

Mặc dù Trung Quốc liên tục đáp trả lại Mỹ bằng cách tăng thuế suất ở các mặt hàng của Mỹ nhưng thống kê cho thấy xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc chỉ chiếm 0,9% GDP của Mỹ. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Mỹ sang Trung Quốc là máy bay (16 tỷ USD), máy móc (13 tỷ USD), đậu tương (13 tỷ USD) và ô tô (13 tỷ USD).

Đỗ tương đã bị Trung Quốc áp thuế 25% từ tháng 6 nhưng kể từ đó đến nay xuất khẩu đỗ tương của Mỹ không có dấu hiệu giảm. Một phần nguyên nhân là do cung cầu đỗ tương trên thế giới là cân bằng với nguồn cung chính là Mỹ và Aghentina.

Chỉ số S&P 500 tiếp tục tăng 2,8% và tính từ ngày 15/6/2018 (ngày chính thức nổ ra chiến tranh thương mại) chỉ số S&P 500 đã tăng 5,4% trong khi chỉ số MSCI EM Index đại diện cho các thị trường mới nổi giảm 6,9%.

dong von co ly do tiep tuc do vao my

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn duy trì ở mức rất thấp, 3,9% trong tháng 8 và khả năng Fed nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018 đã tăng lên đến 80%.

Theo SSI Research, chiến tranh thương mại sẽ có ảnh hưởng nhất định đến lạm phát của Mỹ. Tổng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ tương đương 2,5% GDP và nếu tất cả bị tăng thuế thêm 25% thì tổng mức tăng giá hàng hóa tối đa là 0,6%.

Đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc mất giá, các nhà cung cấp Trung Quốc chủ động hạ giá bán và các nhà bán lẻ Mỹ không tăng giá để giữ thị phần,... là những yếu tố sẽ trung hòa bớt ảnh hưởng của chiến tranh thương mại đến lạm phát của Mỹ.

dong von co ly do tiep tuc do vao my

Xem thêm

Trúc Minh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.