|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Động thái mới của Tesla vô tình giúp VinFast có thể đứng trên vai người khổng lồ, tăng tốc doanh số bán xe điện tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu

07:46 | 23/07/2021
Chia sẻ
Tesla lên kế hoạch mở hệ thống trạm sạc pin nhanh Supercharger dành riêng cho thị trường xe điện vào cuối năm nay, không phân biệt hãng xe. Động thái được cho là có lợi cho VinFast khi đang rục rịch mang xe điện bán ở nước ngoài.

Theo trang Electrek, CEO Tesla, Elon Musk đã xác nhận kế hoạch mở hệ thống trạm sạc pin nhanh Supercharger dành riêng cho thị trường xe điện vào cuối năm nay. Đặc biệt, hệ thống Supercharger không phân biệt hãng xe, đồng nghĩa với việc nhà sản xuất xe điện của Việt Nam là VinFast cũng sẽ có thể hưởng lợi.

Rất khó để đoán được số lượng trạm sạc mà Tesla dự kiến sẽ mở nhưng có một điều chắc chắn rằng hệ thống Supercharger của Tesla sẽ là chuỗi điểm sạc pin nhanh lớn nhất thế giới, tờ Electrek nhận định.

Thay vì phải phụ thuộc vào hệ thống sạc của bên thứ ba như nhiều nhà sản xuất khác, Tesla đã tự phát triển hệ thống của riêng họ. Sau một thập kỷ kể từ khi trạm sạc Supercharger đầu tiên hoạt động, hiện Tesla đã có hơn 25.000 trạm Supercharger tại 2.700 điểm trên toàn thế giới.

Tesla xác nhận mở hệ thống trạm sạc Supercharger dành cho các hãng khác, VinFast liệu có thể hưởng lợi? - Ảnh 1.

Hệ thống trạm sạc của Tesla. (Ảnh: Electrek).

Động thái của Tesla đến sau khi tập đoàn xe khổng lồ Volkswagen đã công bố kế hoạch xây dựng gần 2.000 trạm sạc với khoảng 10.000 cổng sạc trên khắp thị trường Bắc Mỹ. Trạm sạc của Volkswagen cũng dành cho nhiều hãng xe khác nhau.

Điểm khác biệt nằm ở chỗ, tại trạm sạc của Volkswagen, người dùng phải trả phí (tính theo kW điện hoặc tính theo số giờ sử dụng). Còn với Supercharger của Tesla thì các hãng cần phải làm việc thêm với Tesla.

Theo đó, không giống như những điểm sạc ngoài như Ionity, Electrify America, hay ChargePoint, chỉ phương tiện của Tesla mới có thể sạc tại hệ thống Supercharger nhờ một bộ nguồn riêng chỉ tương thích với xe của hãng.

Hãng cũng thường chia sẻ ý tưởng mở trạm sạc cho phương tiện của các hãng xe khác, song nó sẽ phải phụ thuộc vào một thỏa thuận về việc chia sẻ chi phí. Nhiều đồn đoán cho rằng Tesla đã thảo luận vấn đề này với nhiều nhà sản xuất xe điện khác.

Tháng trước, trang Electrek thông tin rằng Tesla đã đàm phán với chính phủ Na Uy về việc mở hệ thống trạm sạc tại đây. Qua đó, có thể giúp hãng dễ dàng tiếp cận với các khoản trợ cấp hơn.

Tại thị trường Bắc Mỹ, Tesla đang sử dụng bộ kết nối của riêng họ và nếu chủ phương tiện thuộc hãng khác muốn sạc tại hệ thống của Tesla sẽ phải có một bộ chuyển đổi để sử sạc được pin tại đây. Trong khi tại thị trường châu Âu, Tesla đã dùng hệ thống tiêu chuẩn CCS, và điều này sẽ giúp hãng dễ dàng hơn khi mở các trạm sạc Supercharger tại thị trường châu Âu.

Hiện Tesla chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể của kế hoạch này và cũng chưa rõ thị trường ưu tiên của họ là ở đâu. Rất có thể châu Âu sẽ được ưu ái hơn so với thị trường Bắc Mỹ vì tại đây ít có những đơn vị sạc pin bên thứ ba hỗ trợ các hãng xe điện như ở Mỹ. 

Ngoài Na Uy, tờ Reuters trước đó đưa tin Tesla đang đàm phán với các hãng xe ở Đức, Thụy Điển để mở rộng hệ thống sạc pin. Như vậy, rất có thể châu Âu sẽ được ưu ái hơn trong kế hoạch này.

Trong một diễn biến khác, ngày 12/7, hãng xe Việt - VinFast đã chính thức đưa các chi nhánh tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan vào hoạt động nhằm phục vụ cho việc ra mắt thị trường. 

Theo kế hoạch, hai mẫu xe điện VF e35 và VF e36 của VinFast sẽ được mở bán tại 5 thị trường lớn ở Bắc Mỹ và châu Âu từ tháng 3/2022. Do đó, việc Tesla mở hệ thống trạm sạc pin nhanh Supercharger dành cho xe điện vào cuối năm nay, không phân biệt hãng xe có khả năng sẽ là cơ hội rất lớn để VinFast tăng tốc quá trình bán xe của mình tại những thị trường kể trên.

Đến nay, việc thiếu các trạm sạc và thời gian sạc điện lâu vẫn luôn là rào cản để các dòng xe điện bứt phá doanh số như các mẫu xe xăng. Vậy nhưng, để đứng trên vai người khổng lồ, VinFast có thể sẽ phải làm việc thêm với Tesla để đưa ra thỏa thuận cuối cùng, không chỉ vấn đề kỹ thuật mà còn cả phí sạc pin. 

Hiện tại, các trạm sạc của VinFast ở Việt Nam, hãng đang sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn CCS-2, có sức chịu tải lên tới 350kWh.

Vượng Phát