Kinh doanh

Độc chiêu 'thả con săn sắt, bắt con cá rô' của nữ chủ nhà hàng bán món ăn Nhật Bản

11:11 | 02/07/2019

Chia sẻ

Khẩu phần ngon, rẻ với giá 120.000 đồng mỗi người chẳng những thu hút thực khách tới một chuỗi nhà hàng món Nhật, mà còn thôi thúc khách ăn thêm những món khác.

Quyết tâm vượt qua thời kì khó khăn, Nguyễn Thị Hương Lan dành thời gian tìm hiểu thị trường, đồng thời học những khóa về quản trị, bán hàng. Sau những khóa học, chị nhận ra một thực tế: Rất nhiều người Việt Nam muốn thưởng thức món ăn Nhật Bản hàng tuần và họ có đủ tiền để chi trả cho việc đó. Vì thế, chị quyết định thay đổi khách hàng mục tiêu, phục vụ món Nhật Bản cho người Việt.

Mở thêm nhà hàng để phục vụ khách hàng mục tiêu mới

Với chiến lược mới, chị Lan mở thêm một nhà hàng chuyên phục vụ người Việt ở phố Đào Tấn rồi đưa ra thực đơn "thời chiến", với một khẩu phần món ăn Nhật có giá chỉ 120.000 đồng. 

"Đương nhiên, với mức giá ấy, tỉ suất lợi nhuận của nhà hàng rất thấp. Nhưng tôi tâm niệm lợi nhuận là câu chuyện của tương lai, còn lúc ấy mục tiêu cao nhất của tôi là giữ khách quay lại nhà hàng nhiều lần", chị thổ lộ.

Huong Lan 5

Doanh nhân Nguyễn Thị Hương Lan, chủ chuỗi nhà hàng New Sake. Ảnh: VTV1

Ngay sau khi quảng bá thực đơn, nhiều thực khách nhanh chóng tới nhà hàng. Một số người đến vì muốn khám phá khẩu phần 120.000 đồng. Nhưng sau khi thưởng thức, thấy món ăn ngon, nguyên liệu tươi, họ lại ăn thêm những món khác. 

"Chúng tôi lại bắt đầu có những khách quen là người Việt. Tôi lựa chọn rất kĩ nguyên liệu đầu vào, bảo đảm rằng chúng luôn ở trạng thái tươi và ngon nhất. Để thực đơn luôn phong phú, tôi liên tục cử các đầu bếp tham gia những khóa học nâng cao tay nghề và học thêm những món mới. Tôi cũng đào tạo kĩ lưỡng kĩ năng đón tiếp khách cho nhân viên, tạo nên cảm giác ấm cúng của gia đình khi khách thưởng thức món", chị Lan kể.

Tham gia các tổ chức doanh nhân

Để mở rộng mối quan hệ cũng như hiểu thêm thị hiếu ẩm thực và khả năng chi trả của khách hàng mục tiêu, Lan tham gia các tổ chức, hiệp hội của doanh nhân, đặc biệt là những tổ chức về hàng tiêu dùng. Thậm chí Lan còn được bầu vào Ban chấp hành Hiệp hội Hàng tiêu dùng Việt Nam. Nhờ những mối quan hệ ấy, chị nhận rất nhiều sự hỗ trợ và ủng hộ của các doanh nhân.

Sau giai đoạn khủng hoảng, khách hàng Nhật Bản cũng quay lại với nhà hàng New Sake. Vì lượng khách tăng dần, Lan mạnh dạn mở thêm hai nhà hàng nữa ở Hà Nội.

Nhờ thiết kế không gian theo phong cách Nhật Bản, với những phòng riêng tư để có thể vừa ăn vừa thảo luận công việc, nhà hàng của Lan trở thành điểm đến ưa thích của doanh nhân và cả những người làm việc cho các ban, ngành thuộc nhà nước. Trong nhiều năm, chuỗi nhà hàng New Sake luôn đạt các danh hiệu như "Nhà hàng đạt chuẩn của Bộ Y tế", "Nhà hàng đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm". Lan cũng nhận cup Bông hồng vàng dành cho nữ doanh nhân của chính phủ trong nhiều năm.

Bài học thành công với mảng ẩm thực

"Vị trí là yếu tố then chốt quyết định thành công trong kinh doanh ẩm thực" là bài học lớn nhất mà chị Lan rút ra. Hiện tại, 3 nhà hàng của New Sake đều nằm ở những vị trí đắc địa ở thủ đô. Bên cạnh đó, nguyên liệu tươi ngon, chất lượng, sự khéo léo trong chế biến, nét tinh tế khi trình bày và hương vị thuần khiết là yếu tố để khách hàng quay trở lại và giới thiệu khách hàng mới.

mon an

So với những nước khác, cách nấu nướng của người Nhật hầu như không đề cao vai trò của gia vị. Ảnh: New Sake

Giữ nguyên hồn cốt Nhật Bản trong từng món là cách để New Sake tạo dấu ấn với thực khách. Với một menu phong phú gồm 250 món ăn - New Sake luôn giữ nguyên bản sắc văn hóa ẩm thực cũng như nghệ thuật ẩm thực của người Nhật Bản. Đội ngũ đầu bếp của nhà hàng luôn sáng tạo để chế biến những món không chỉ ngon, mà còn mang đậm nét nghệ thuật đầy tinh tế. Theo các đầu bếp, hầu hết món ăn Nhật Bản đều tuân theo quy tắc "tam ngũ" - gồm ngũ vị (ngọt, chua, cay, đắng, mặn), ngũ sắc (trắng, vàng, đỏ, xanh, đen), ngũ pháp (sống, ninh, nướng, chiên và hấp). So với những nước khác, cách nấu nướng của người Nhật hầu như không đề cao vai trò của gia vị. Thay vào đó, người Nhật tập trung vào các hương vị tinh khiết của các thành phần món ăn như cá, rong biển, rau, gạo và đậu nành.

Hiểu rõ tâm lý của người tiêu dùng là yếu tố cần thiết để bảo đảm thành công. Trong bối cảnh giới trung lưu và dân văn phòng ở Việt Nam rất chú ý tới chế độ ăn khoa học, những nhà hàng cung cấp món ăn Nhật Bản trở nên hấp dẫn. Món ăn Nhật Bản tao nhã, ít ngọt, ít béo và sử dụng nhiều các loại rau củ, đậu lại có màu sắc bắt mắt, hài hòa cả về màu sắc lẫn hương vị, hương thơm nhẹ nhàng và tinh khiết để lại dư vị mạnh đối với thực khách. Hiện tại, theo chị Lan, tỉ lệ khách hàng người Việt tới chuỗi nhà hàng New Sake chiếm tới 90%.

Luân Thường

Theo Kinh tế & Tiêu dùng