|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh thu Vincom Retail quí III giảm hơn 700 tỉ đồng, lãi sau thuế vẫn tăng trưởng 29%

10:29 | 29/10/2019
Chia sẻ
Quí III vừa qua, Vincom Retail ghi nhận doanh thu thuần sụt giảm so với cùng kì năm ngoái do nguồn thu từ chuyển nhượng bất động sản đi xuống, tuy vậy lợi nhuận sau thuế vẫn tăng trưởng 29%.
PNJ self (1)-crop

Bên trong một trung tâm thương mại Vincom Mega Mall của Vincom Retail. Ảnh: Y Vân.

Doanh thu, lợi nhuận diễn biến trái chiều

Công ty cổ phần Vincom Retail (Mã: VRE) mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất quí III/2019 thể hiện doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan đạt 1.807 tỉ đồng, tăng 29,3% so với cùng kì năm ngoái.

Trong mảng chuyển nhượng bất động sản, doanh thu có sự suy giảm do quí III năm nay Vincom Retail không bàn giao dự án lớn nào tương đương Vinpearl Riverfront Condotel Đà Nẵng như đã thực hiện vào cùng kì 2018. Cụ thể, doanh thu chuyển nhượng bất động sản quí vừa qua chỉ bằng 22,6% quí III/2019, đạt 339 tỉ đồng; tổng doanh thu thuần hợp nhất giảm 25% xuống còn 2.208 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do hoạt động chuyển nhượng bất động sản năm nay có tỉ suất lợi nhuận tốt hơn nên lợi nhuận sau thuế quí III/2019 của Vincom Retail đạt 717 tỉ đồng, tăng 161 tỉ đồng (tương đương với 29,0%) so với cùng kì năm 2018.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu thuần hợp nhất 6.475 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.968 tỉ đồng; tăng trưởng lần lượt 6,4% và 14,6% so với cùng kì năm ngoái.

Cả năm 2019, Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần 9.500 tỉ đồng, tăng 5% so với thực hiện 2018. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu 2.700 tỉ đồng, tăng khoảng 12,2%. Sau 9 tháng, công ty đã thực hiện 68% kế hoạch doanh thu và 73% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tính tới ngày 30/9/2019, Vincom Retail có tổng tài sản ở mức 37.585 tỉ đồng, giảm xấp xỉ 1.100 tỉ đồng (tương ứng 2,8%) so với ngày đầu năm. Vốn chủ sở hữu đạt 28.024 tỉ đồng, tương đương 74,6% tổng tài sản và cũng giảm 485 tỉ đồng so với ngày đầu năm.

Tăng qui mô, cải thiện hiệu quả hoạt động

Về qui mô hoạt động, tính đến hết ngày 30/9 vừa qua, Vincom Retail sở hữu 70 trung tâm thương mại hoạt động tại 39 tỉnh và thành phố trên toàn quốc. Với tổng diện tích sàn bán lẻ đạt khoảng 1,52 triệu m2, Vincom Retail tiếp tục là đơn vị dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực phát triển, sở hữu và quản lí mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam.

vre

Số lượng các trung tâm thương mại của Vincom Retail trên cả nước. Nguồn: Vincom Retail. Việt hóa: Y Vân.

Trong quí III năm 2019, Vincom đã ra mắt trung tâm thương mại đầu tiên tại thành phố Hòa Bình. Bên cạnh đó, các chiến dịch Marketing được tổ chức thường xuyên trên toàn hệ thống như: Lễ hội mua sắm đỏ Việt Nam vào tháng 7/2019 và lễ hội Trung thu "Hành trình màu xanh – Trung thu an lành".

Cũng trong quí III năm 2019, Vincom Retail đã bắt đầu chuẩn bị cho việc khai trương 9 trung tâm thương mại Vincom mới trong dịp cuối năm, trong đó có 6 trung tâm thương mại Vincom Plaza và 3 Vincom+. Dự kiến đến hết năm 2019, Vincom Retail sẽ sở hữu và vận hành 79 trung tâm thương mại trên toàn hệ thống.

Tỉ lệ lấp đầy (occupancy rate) của các trung tâm thương mại (TTTM) của Vincom Retail đạt 91,9% trong 9 tháng đầu năm 2019, cao hơn con số 89,4% cùng kì năm ngoái. 

occupancy vre

Tỉ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại của Vincom Retail 9 tháng đầu năm nay cải thiện so với cùng kì năm ngoái. Nguồn: Vincom Retail, Y Vân.

Tổng diện tích sàn bán lẻ của Vincom Retail thời điểm cuối quí III/2019 đạt 1,52 triệu m2, tăng trưởng 11,4% so với cùng kì năm ngoái. Các trung tâm Vincom Plaza chiếm tỉ trọng lớn nhất với 787.253 m2 sàn, tương đương 51,7%. Đứng thứ hai và thứ ba lần lượt là các chuỗi Vincom Mega Mall (25,5%) và Vincom Center (18,7%).

Chuỗi Vincom+ nhỏ nhất với 62.533 m2 sàn, tăng 6,9% so với cùng kì 2018 và tương đương 4,1% tổng diện tích sàn của Vincom Retail.

Y Vân