|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh thu hoạt động phụ trợ của Vietjet tăng trưởng 45%, biên lãi gộp lên tới 75%

08:57 | 03/05/2019
Chia sẻ
Trong quý I, mảng kinh doanh phụ trợ của Vietjet đạt 2.647 tỉ đồng doanh thu, tăng trưởng 45%; trong khi kinh doanh vận tải hàng không có giá vốn vượt doanh thu thì mảng kinh doanh phụ trợ đạt biên lợi nhuận gộp lên tới 75%.

Trong quý I, CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) đạt doanh thu 13.637 tỉ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ 14,4% lên 16,5%.

Trong đó, riêng doanh thu về vận chuyển hành khách đạt 7.247 tỉ đồng, tăng 20%; doanh thu hoạt động phụ trợ 2.647 tỉ đồng, tăng 45%, như vậy cả hai mảng kinh doanh chính của Vietjet đều ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Doanh thu từ bán và thuê máy bay 3.565 tỉ đồng, giảm 24%. Doanh thu khác tăng đột biến lên 177 tỉ đồng, gấp 8 lần quý I/2018.

Như thường lệ, chi phí khai thác bay tiếp tục vượt doanh thu vận tải hành khách, tuy nhiên hoạt động phụ trợ đạt biên lợi nhuận gộp lên tới 75%.

Doanh thu hoạt động phụ trợ của Vietjet tăng trưởng 45%, biên lãi gộp lên tới 75% - Ảnh 1.

Hoạt đông kinh doanh phụ trợ của Vietjet tăng trưởng tới 45% trong quý I

Chi phí tài chính của Vietjet trong quý là 356 tỉ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ năm ngoái; nguyên nhân do khoản dự phòng giảm giá cổ phiếu PV Oil mà công ty đã đầu tư (140 tỉ đồng). Chi phí bán hàng tăng 23,5% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng tới 129% (do tăng chi phí khác thêm gần 70 tỉ đồng). 

Quý I năm nay, Vietjet báo lãi sau thuế 1.463 tỉ đồng, tăng 7%; EPS đạt 2.701 đồng.

Tính đến thời điểm 31/3, tổng tài sản của Vietjet Air đạt 41.387 tỉ đồng; trong đó phải thu ngắn hạn khách hàng tăng mạnh từ 2.910 tỉ đồng lên 6.713 tỉ đồng (không có thuyết minh).

Theo báo cáo tài chính 2018 sau kiểm toán của Vietjet, những khách hàng lớn quen thuộc của hãng hàng không này gồm Hangzhou Baoli, Thai Vietjet Air (công ty liên kết), Apricot Aircraft Company (Ireland, công ty có liên quan), World Go International (cũng là một công ty có liên quan)…

Phải thu dài hạn khác tăng thêm gần 3.000 tỉ đồng lên 12.800 tỉ đồng do trong quý Vietjet đặt cọc 2.250 tỉ đồng cho mua máy bay; ngoài ra quỹ bảo dưỡng cho máy bay thuê cũng tăng lên 6.244 tỉ đồng.

Nợ phải trả cuối kỳ của Vietjet đạt 25.880 tỉ đồng, trong đó các khoản mục lớn gồm vay ngắn hạn 6.470 tỉ đồng, vay dài hạn 562 tỉ đồng và khoản mục dự phòng phải trả ngắn, dài hạn lên tới 11.111 tỉ đồng. Đây chính là các khoản dự phòng chi phí bảo dưỡng và dự phòng hoàn trả máy bay thuê của Vietjet.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đông A

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.