Doanh số Sao Ta lên cao nhất gần một năm, ngành tôm đang bước vào quý tăng tốc?
CTCP Thực phẩm Sao Ta (Mã: FMC) vừa công bố doanh số chung tháng 7/2023 đạt 21,3 triệu USD, giảm gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng xấp xỉ 15% so với tháng 6 trước đó. Đây cũng là kết quả cao nhất kể từ tháng 9/2022.
Trong tháng 7, mảng tôm của Sao Ta tăng trưởng cả về sản lượng lẫn tiêu thụ. Trong đó, sản xuất tôm thành phẩm đạt 2.338 tấn, tăng 33% so với cùng kỳ. Sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm khoảng 2.513 tấn, là mức cao nhất trong 2 năm qua.
Trong khi đó, sản xuất nông sản thành phẩm khoảng 66 tấn, giảm 46% so với cùng kỳ. Sản lượng tiêu thụ nông sản thành phẩm khoảng 187 tấn, giảm 38%.
Kết quả tháng 7 trên của Sao Ta đúng với dự báo trước đó của Chủ tịch Hội đồng quản trị Hồ Quốc Lực. Giữa tháng 7, ông Lực cho biết mức giảm của ngành tôm đang dần thu hẹp qua các tháng, điều này được coi như tia sáng trong bức tranh đầy u ám của ngành từ cuối quý III/2022 đến nay.
“Tín hiệu tích cực này diễn ra trong bối cảnh chưa có lợi thế rõ ràng, tuy nhiên thực tế sẽ dần nhận diện ra các yếu tố tạo nền cho sự phục hồi ban đầu”, ông Hồ Quốc Lực nhận định.
Theo phân tích của Chủ tịch Sao Ta, giá tôm thương phẩm trong nước đã giảm đến sát đáy, điều này khiến nông dân không còn động lực thả nuôi cho vụ mùa mưa, vốn dĩ đã khó khăn hơn. Việc giá tôm thương phẩm trong nước giảm thấp có thể là nền tảng cho sự gia tăng tiêu thụ, xuất khẩu.
Ông Lực cho hay, thông thường đầu quý III là cao điểm thu hoạch tôm của Việt Nam và Ấn Độ, còn Indonesia và Ecuador đã thu hoạch chính vụ sớm hơn. Tuy nhiên theo tình hình thả nuôi, tôm thương phẩm của các nước đều giảm mạnh. Theo quy luật cung cầu, các hệ thống phân phối sẽ tính toán tăng mua dự trữ và tôm thương phẩm sẽ phục hồi từng bước trong thời gian tới.
Ngoài ra, Chủ tịch Sao Ta cũng chỉ ra yếu tố thúc đẩy đến xuất khẩu tôm khác là mùa cao điểm tiêu thụ tôm vào quý III và quý IV.
Ông cho hay tháng 7 có ngày Quốc Khánh Mỹ, tháng 8 rơi vào mùa lễ hội ở Nhật, mùa Noel và năm mới… Giai đoạn này, hàng chế biến sâu chiếm ưu thế tiêu thụ hơn so với hàng sơ chế hay chế biến cấp thấp, trong khi đó hàng tinh chế là lợi thế của các doanh nghiệp tôm của Việt Nam.
“Quý III là quý tăng tốc của ngành thủy sản ta nói chung, của con tôm nói riêng. Các doanh nghiệp chắc đều cảm nhận được tình hình và có sự chuẩn bị thấu đáo. Hy vọng quý này sẽ bù đắp phần nào hụt hẫng thời gian qua về doanh số tiêu thụ”, ông Lực kỳ vọng.