|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PAN dự kiến trả cổ tức tối thiểu 5% tiền mặt, kỳ vọng các mảng kinh doanh có thể tăng trưởng hai chữ số

14:42 | 13/02/2025
Chia sẻ
PAN Group cho biết mảng nông nghiệp dự kiến tăng trưởng trên hai chữ số, mảng thực phẩm đóng gói có thể đạt mức tăng 10-15% và lĩnh vực thủy sản được kỳ vọng tăng 7-10% so với năm 2024.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư đầu năm Ất Tỵ, lãnh đạo CTCP Tập đoàn PAN (PAN Group - Mã: PAN) đã có những chia sẻ về triển vọng kinh doanh các mảng trong năm 2025.

Chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho biếtPAN tiếp tục duy trì triển vọng tích cực trong năm 2025 với kế hoạch kinh doanh sơ bộ dự kiến tăng trưởng ở tất cả các ngành.

Cụ thể, mảng nông nghiệp dự kiến tăng trưởng mạnh, trong đó CTCP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed - Mã: NSC) tăng 15 - 20% và CTCP Khử trùng Việt Nam (Mã: VFG) tăng 10-15% so với 2024.

Mảng thủy sản được kỳ vọng tăng 7-10%, trong khi thực phẩm đóng gói có thể đạt mức tăng trưởng 10-15% so với cùng kỳ.

Mảng giống cây trồng và gạo tại Vinaseed kỳ vọng sẽ mở rộng thêm thị phần nhờ các giống lúa chất lượng cao được người tiêu dùng ưa chuộng và khai thác các sản phẩm bản quyền mới có biên lợi nhuận tốt. Ngoài ra, PAN kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ cải thiện nhờ giá lúa tươi đã giảm và giá bán tăng nhẹ trong năm 2025.

Với mảng khử trùng và nông dược tại VFG, PAN kỳ vọng mảng thuốc bảo vệ thực vật tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng dựa trên các động lực: (1) nhu cầu mạnh mẽ của người nông dân đối với thuốc bảo vệ thực vật dành cho các loại nông sản xuất khẩu của Việt Nam như cà phê, gạo, sầu riêng, (2) hưởng lợi từ xu hướng thị trường nông dược Việt Nam đang ưu tiên sản phẩm chất lượng cao, (3) tiếp tục hợp tác với các đối tác phân phối quốc tế như Syngenta và mở rộng thêm các sản phẩm của các nhãn hàng khác.

Tuy nhiên, do VFG phụ thuộc nhiều vào Syngenta, PHS đánh giá rằng công ty có thể phải đối mặt với rủi ro đáng kể nếu hoạt động kinh doanh của đối tác này có sự biến động.

 Ảnh: PAN Group. 

lĩnh vực thủy sản, tập đoàn có kế hoạch đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để giảm thiểu rủi ro. CTCP Thực phẩm Sao Ta (Mã: FMC) đặt kế hoạch năm nay tiếp tục xuất khẩu sản phẩm tôm chế biến đến Nhật Bản, EU nhằm tận dụng các FTA sẵn có của Việt Nam.

Ngoài ra, FMC đang tăng cường xuất khẩu sang Mỹ để trở thành bị đơn bắt buộc trong vụ kiện Chống bán phá giá PR20, kỳ vọng có lợi thế hơn trong việc chứng minh tôm Việt không bán phá giá với Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Theo chia sẻ từ PAN, Khang An Foods đã nhận đơn hàng rất lớn từ Costco (Mỹ), tạo động lực tăng trưởng cho FMC trong năm 2025.

Đối với CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre (Mã: ABT), công ty tiếp tục tận dụng sự đóng góp từ vùng nuôi mới có chất lượng nước và điều kiện vùng nuôi rất tốt nhờ vị trí nằm ở thượng nguồn. Nhờ đó đảm bảo tự chủ 100% cá tra nguyên liệu và dự kiến góp phần giảm chi phí nuôi trồng. ABT tiếp tục đẩy mạnh dòng sản phẩm cá tra chế biến vào thị trường Nhật Bản.

PAN cho biết đang chờ đợi các chính sách mới dưới thời Tổng thống Trump 2.0 để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và dự phóng phù hợp cho năm 2025. Kế hoạch kinh doanh chi tiết và dự phóng dự kiến sẽ được công bố vào cuối quý I.

 Nhà máy sản xuất hạt điềuLafooco. (Ảnh: PAN Group).

Với mảng thực phẩm đóng gói dự kiến tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và mở rộng thị trường.

LAF đặt mục tiêu phát triển một loạt các sản phẩm dinh dưỡng và hạt hỗn hợp, đồng thời mở rộng phân khúc trái cây sấy khô, bao gồm chuối, mít, khoai tây.

Hiện tại các sản phẩm này đã được LAF khai thác và đang trong quá trình đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Ngoài ra, LAF có kế hoạch giảm tỷ lệ hạt điều trong cơ cấu đầu vào sản xuất từ 50% hiện tại xuống còn khoảng 30% - 40%.

CTCP Bibica (Mã: BBC) có kế hoạch mở rộng sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc thông qua Walmart nhờ tận dụng lợi thế về danh mục sản phẩm đa dạng (bánh tươi, bánh layer, kẹo dẻo, kẹo cứng, bánh trung thu,...) và năng lực sản xuất hàng đầu tại Việt Nam có khả năng đáp ứng hoàn toàn yêu cầu của khách hàng về hình dáng, kết cấu và hương vị.

Doanh số xuất khẩu của Bibica hiện chiếm 10% tổng doanh thu, công ty có kế hoạch tăng tỷ trọng doanh thu xuất khẩu lên 20% trong vòng 3 năm tới.

Liên quan tới kế hoạch cổ tức năm nay, PAN đã công bố kế hoạch chi trả cổ tức tiền mặt ít nhất 5% trong năm 2025, tùy thuộc vào điều kiện thị trường và kế hoạch tăng vốn tại các công ty con bằng nguồn vốn tự có.

Hoàng Kiều