|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh nhân học cách giữ chân khách hàng của thương hiệu nổi tiếng

17:55 | 15/11/2018
Chia sẻ
Bí quyết giữ chân khách hàng của những thương hiệu nổi tiếng luôn là bài học vô giá đối với các doanh nhân khởi nghiệp.
doanh nhan hoc cach giu chan khach hang cua thuong hieu noi tieng Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng
doanh nhan hoc cach giu chan khach hang cua thuong hieu noi tieng Nhiều khi doanh nghiệp phải từ chối 95% khách hàng tiềm năng để thành công

Thuyết phục những vị khách đầu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ là một kỳ tích. Song nhiệm vụ khó hơn là biến họ trở thành người gắn bó lâu dài với doanh nhân. Chẳng hạn, với chủ một nhà hàng, nấu những món ngon mới chỉ là điều kiện cần để thu hút sự chú ý của vài vị khách chưa bao giờ bước vào nhà hàng. Để những thực khách quay lại, có thể họ phải áp dụng chương trình ưu đãi, tạo ra sự nhất quán trong món ăn hay thậm chí thuyết phục khách nhận email về các chương trình khuyến mại.

Luôn tạo ra những trải nghiệm độc đáo

Nguyễn Thị Ngọc Hòa, người sáng lập công ty Spa Ruby Forever và phân phối tinh chất collagen Vieskin ở An Nhơn, Bình Định, nói rằng doanh nghiệp luôn phải tìm cách tạo ra những trải nghiệm độc nhất vô nhị cho khách hàng. Những trải nghiệm đó có thể diễn ra trong cửa hàng, tại hội chợ, ở sự kiện hoặc thông qua tương tác với sản phẩm.

Việc các ngân hàng dùng xe chở các cây ATM tới những khu công nghiệp cho công nhân rút tiền, theo chị Hòa, là một trong những ví dụ tiêu biểu về giải pháp tạo ra trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

doanh nhan hoc cach giu chan khach hang cua thuong hieu noi tieng
Nguyễn Thị Ngọc Hòa, người sáng lập công ty Spa Ruby Forever. Ảnh: NVCC.

"Một trong những công ty thực hiện chiến lược này rất xuất sắc là Coca-Cola. Họ liên tục tạo ra trải nghiệm độc đáo cho khách hàng thông qua những chiến dịch thường xuyên. Chẳng hạn, trong một sự kiện do Coca-Cola tổ chức, khách hàng chỉ có thể mở một chai nước ngọt bằng cách kết hợp với chai của một người khác. Trong một sự kiện khác, nhiều người ngạc nhiên khi thấy những chiếc nơ dành cho Giáng sinh trên những chai nước ngọt Coca-Cola", chị Hòa nói.

Bán sự tiện lợi kèm theo sản phẩm

Khách hàng luôn thích sự thuận tiện và khả năng tiếp cận dễ dàng. Đó là quan điểm của Nguyễn Văn Tin, giám đốc kinh doanh của Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ mới Kim Long.

"Vì thế, doanh nghiệp luôn phải tìm tòi những cách sáng tạo để tăng mức độ thuận tiện cho khách hàng", anh Tin phát biểu.

doanh nhan hoc cach giu chan khach hang cua thuong hieu noi tieng
Nguyễn Văn Tin, giám đốc kinh doanh của Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng công nghệ mới Kim Long. Ảnh: Nhạc Dương

Tin nêu trường hợp tập đoàn cà phê Starbucks. Đây là doanh nghiệp áp dụng vô số giải pháp sáng tạo để bảo đảm rằng khách hàng luôn cảm thấy thuận tiện. Ví dụ, tính năng đặt đồ uống và thanh toán trực tuyến trong app (ứng dụng) của hãng rất dễ sử dụng.

"Riêng tính năng ấy đã đủ để mọi người sẵn sàng chi thêm tiền và trung thành với thương hiệu Starbucks", Tin nhận xét.

Xây dựng sự gắn kết với khách hàng trước khi họ mua

Trần Văn Tuấn, giám đốc công ty dược Việt Hùng, nhận định dù chiến dịch tiếp thị hay trang web hoàn hảo đến mấy, khách hàng vẫn hiếm khi ra quyết định mua hàng hay dịch vụ sau ấn tượng đầu tiên của họ.

"Quá nhiều sản phẩm cùng loại trên thị trường, rất nhiều mối quan tâm khác chế ngự tâm trí của khách hàng, trong khi ấn tượng đầu tiên chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn nên khách hàng chưa thể có niềm tin", anh nói.

Những công cụ hỗ trợ bán hàng giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp như Infusion Soft, Leadberry và Marketo giải quyết vấn đề này bằng cách giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trước khi họ ra quyết định mua và "bám đuổi" những vị khách vô danh truy cập trang web.

doanh nhan hoc cach giu chan khach hang cua thuong hieu noi tieng
Ông Trần Văn Tuấn, giám đốc công ty dược Việt Hùng. Ảnh: NVCC

"Nếu tính trung bình, chỉ 1,5% người truy cập trang web lần đầu sẽ ra quyết định tinh chất collagen Vieskin của chúng tôi. Vì thế, 98,5% chi phí tiếp thị trực tuyến của doanh nghiệp sẽ trở nên lãng phí", anh Tuấn phân tích.

Anh Tuấn nhận định rằng, coi những vị khách truy cập trang web như khách hàng tiềm năng, tiếp cận họ thông qua mạng xã hội là một chiến lược kinh doanh khôn ngoan trong mảng kinh doanh B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp).

"Thay vì chờ khách hàng tiềm năng tương tác trên web hay mạng xã hội, tôi thường chủ động tìm các doanh nghiệp phù hợp với sản phẩm của tôi, rồi chủ động tiếp cận họ. Kinh nghiệm của tôi cho thấy những khách hàng mà tôi tiếp cận theo cách ấy thường gắn bó lâu với công ty", anh thổ lộ.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Dương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.