|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nhân châu Á hứa hẹn gì trong năm 2018 - Phần 3: Tầm nhìn dài hạn

19:00 | 06/01/2018
Chia sẻ
Các doanh nghiệp châu Á ghi nhận tăng trưởng ấn tượng và ngày càng củng cố vị thế trên thị trường thế giới trong những năm gần đây. Bước vào năm 2018, liệu các doanh nghiệp này có giữ vững “phong độ” trong bối cảnh các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain đang tái định hình nền kinh tế thế giới?
doanh nhan chau a hua hen gi trong nam 2018 phan 3 tam nhin dai han Doanh nhân châu Á hứa hẹn gì trong năm 2018 - Phần 2: Những tham vọng táo bạo
doanh nhan chau a hua hen gi trong nam 2018 phan 3 tam nhin dai han Doanh nhân châu Á hứa hẹn gì trong năm 2018 - Phần 1: Thay đổi luật chơi thị trường

Để trả lời câu hỏi này, Nikkei Asian Review đã lựa chọn 9 doanh nhân châu Á tiêu biểu để khắc họa xu hướng phát triển chung của các doanh nghiệp lớn tại châu lục này.

doanh nhan chau a hua hen gi trong nam 2018 phan 3 tam nhin dai han

Trong phần 3, chúng tôi xin giới thiệu tầm nhìn của ông Tung Tzu-hsien - Chủ tịch công ty điện tử Pegatron (Đài Loan), trùm tư bản Philippines Dennis Uy và ông Wang Jianlin - Chủ tịch Tập đoàn Wanda Dalian (Trung Quốc).

Tung Tzu-hsien và tham vọng vươn lên chuỗi giá trị của Apple

doanh nhan chau a hua hen gi trong nam 2018 phan 3 tam nhin dai han
Ông Tung Tzu-hsien, chủ tịch công ty điện tử Pegatron (Đài Loan). Nguồn: cens.com.

Được xem là đối thủ dưới cơ của Tập đoàn Công nghệ Foxconn, công ty điện tử Pegatron của ông Tung Tzu-hsien thường được Apple đặt hàng lắp ráp các mẫu iPhone đời cũ. Tuy nhiên, ông Tung đang có những tham vọng lớn hơn cho doanh nghiệp của mình.

Tương tự như Foxconn, Pegatron cũng phụ thuộc vào Apple khi các đơn hàng của hãng công nghệ Mỹ đóng góp hơn 50% doanh thu. Hiện tại, ông Tung đang thúc đẩy Casetek, công ty con của Pegatron hiện sản xuất mặt lưng kim loại cho iPad, cải tiến công nghệ để mời gọi Apple đặt hàng linh kiện cho iPhone.

Pegatron hiện đang lắp ráp iPhone với các chi tiết vỏ và khung kim loại từ hãng Catcher Technology, đối thủ của Casetek. Tuy nhiên, năm 2018 có thể đánh dấu bước ngoặt lớn của Casetek khi hãng giành được đơn hàng cung cấp mặt lưng kim loại cho iPhone nếu Apple quyết định sản xuất iPhone với thiết kế tương tự như iPad với màn hình tinh thể lỏng và mặt lưng kim loại.

Việc này sẽ giúp tập đoàn Pegatron của ông Tung cạnh tranh song phẳng với mô hình kinh doanh của Foxconn – vừa cung cấp chi tiết vỏ và khung kim loại cho iPhone vừa đảm nhận quy trình lắp ráp. Ngoài ra, cung cấp linh kiện cho iPhone có thể giúp Pegatron tăng doanh thu nhờ biên lợi nhuận tốt hơn so với chỉ lắp ráp.

Dennis Uy: Ông chủ mới của chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart tại Philippines

doanh nhan chau a hua hen gi trong nam 2018 phan 3 tam nhin dai han
Ông Dennis Uy, Chủ tịch kiêm CEO Phoenix Petroleum. Nguồn: LeAnne Jazul/Rappler.

Từng là một doanh nhân ít tiếng tăm ở thành phố Davao, miền nam Philippines, Dennis Uy đã vươn lên thành trùm tư bản tham vọng nhất quốc gia Đông Nam Á này. Ông đã thâu tóm ít nhất 11 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời đảm bảo được các khoản vay lớn và một giấy phép mở sòng bạc.

Điều gì tạo nên sự thay đổi này? Đó chính là quyền lực của Tổng thống Rodrigo Duterte khi chiến dịch tranh cử của ông thành công một phần nhờ vào sự ủng hộ tài chính của ông Uy.

Ông chủ tập đoàn dầu khí Phoenix Petroleum Philippines khẳng định không nhận được bất kỳ ưu ái nào từ chính phủ Tổng thống Duterte, nhưng cho biết ông cảm thấy tự tin hơn khi đầu tư dưới thời tổng thống mới. Sau thương vụ táo bạo vào năm 2017, ông Uy được kỳ vọng sẽ vạch ra một chiến lược phát triển mới cho đế chế của mình trong năm 2018.

Tập đoàn của ông sắp khởi công dự án thành phố thu nhỏ tại Khu vực Cảng tự do Clark ở ngoại ô Manila, dự kiến sẽ trở thành trung tâm tài chính mới của Philippines. Bên cạnh đó, dự án sòng bạc tại Cebu cũng đang tiến triển thuận lợi. Nhà đầu tư hiện đang nóng lòng chờ xem ông Uy sẽ “chèo lái” chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart Philippines mua lại từ Ayala Land như thế nào.

Gần đây ông Dennis Uy đã mua lại một công ty bình phong – một thực thể nhằm phục vụ chiến lược thâu tóm cho một trong những công ty của ông. Và khi quyền lực vẫn nằm trong tay Tổng thống Duterte, ông Uy khó lòng dàn xếp ổn thỏa vụ này trong năm 2018.

Wang Jianlin: Đại gia bất động sản xây dựng ‘Hollywood của Trung Quốc’

doanh nhan chau a hua hen gi trong nam 2018 phan 3 tam nhin dai han
Ông Wang Jianlin, Chủ tịch Tập đoàn Wanda Dalian (Trung Quốc). Nguồn: Reuters.

Ông Wang Jianlin, Chủ tịch Tập đoàn Wanda Dalian, khép lại năm 2017 đầy biến động và năm 2018 hứa hẹn không kém phần kịch tính.

Trong năm 2017, ông Wang đẩy mạnh mua đất để xây các công viên chủ đề với tham vọng “lật đổ” Disney trong tương lai. Tuy nhiên, chiến lược của ông gặp trở ngại khi tập đoàn phải bán lại 13 dự án trong lĩnh vực văn hóa và 77 khách sạn cho đối thủ Sunac China và R&F Properties với tổng trị giá 9,3 tỷ USD. Các thương vụ này là hệ quả của chính sách siết chặt dòng chảy vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc. Kể từ đó, thị trường xuất hiện nhiều đồn đoán về đế chế của ông Wang, trong đó có việc thay đổi nhân sự cấp cao, áp lực chính trị và tình trạng thiếu tiền mặt.

Sau nhiều thương vụ thâu tóm đình đám, trong đó có việc mua lại 20% cổ phần câu lạc bộ bóng đá Atletico Madrid của Tây Ban Nha, tham vọng bành trướng của ông Wang bất ngờ gặp trở ngại. Các nhà lập pháp ngân hàng Trung Quốc mô tả một số khoản đầu tư của ông là “bất hợp lý”, tạo thêm gánh nặng lên ngân hàng trong nước với “rủi ro mang tính hệ thống”.

Năm 2013, ông Wang cam kết khoản đầu tư trị giá 50 tỷ nhân dân tệ (tương đương 7,64 tỷ USD vào thời điểm đó) để biến thành phố Thanh Đảo thành một “Hollywood của Trung Quốc”. Ông đã mời các ngôi sao quốc tế như Nicole Kidman và Leonardo DiCaprio đến tham dự lễ động thổ Oriental Movie Metropolis - dự án phim trường rộng 200 ha với cơ sở hạ tầng làm phim, công viên chủ đề và khách sạn cao cấp. Khu phức hợp này dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay, trễ một năm so với dự kiến.

Trường Giang