|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Doanh nghiệp cần thận trọng hơn khi tăng xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc

17:41 | 22/09/2016
Chia sẻ
Đó là khuyến nghị được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đưa ra sau hiện tượng thương lái Trung Quốc vừa qua liên tục tăng/giảm thu mua cá tra cỡ lớn, khiến giá cả biến động.

Ngày 17/8/2016, VASEP đã có công văn gửi Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) về tình hình xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc, trong đó phản ánh tình trạng nhiều thương lái, doanh nghiệp Trung Quốc đặt hàng và thu mua cá tra cỡ lớn (loại trên 1 kg/con) gây nên tình trạng thừa cá tra cỡ lớn và làm giảm mạnh giá cá tra nguyên liệu trong quý II/2016. Để ổn định sản xuất, XK cá tra, VASEP đề nghị Bộ NN và PTNT thống kê được chính xác sản lượng cá tra thực tế để có những đánh giá về cung cầu.

7 tháng đầu năm 2016, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hong Kong tăng từ 31,3 đến 110% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo số liệu của VASEP, tính đến nửa đầu tháng 8, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 154,8 triệu USD, tăng 67,5% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù được đánh giá là thị trường rộng lớn và tiềm năng nhưng VASEP cũng cảnh báo các doanh nghiệp cần thận trọng hơn khi đẩy mạnh xuất khẩu.

doanh nghiep can than trong hon khi tang xuat khau ca tra sang trung quoc
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc cần thận trọn hơn (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Vì lợi ích trước mắt, nhiều hộ nuôi đã chủ động tăng sản lượng cá quá lứa để bán với giá cao mà không quan tâm tới chất lượng cá, thịt trắng hay thịt vàng.

Bên cạnh đó, các hộ nuôi cá cũng ưu tiên khách hàng Trung Quốc, từ chối bán cho doanh nghiệp trong nước, khiến các nhà máy chế biến gặp khó trong việc thu mua cá tra nguyên liệu.

Đến tháng 7, thương lái Trung Quốc lại đột ngột giảm mua, khiến giá cá tra nguyên liệu bắt đầu giảm mạnh, dao động từ 17.500-19.500 đồng/kg, giảm 1.500-2.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

Một số hộ nuôi cho biết cá tra quá lứa không có người mua do sức mua từ thị trường Trung Quốc giảm, chỉ bán được ở mức giá 16.000-17.000 đồng/kg, người nuôi lỗ nặng.

Đến tháng 8, thị trường nguyên liệu cá tra vẫn diễn ra rất chậm, giá bán ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tại Cần Thơ, một số nhà máy đã ký hợp đồng bắt cá tra kích cỡ 700-900 gr/con phục vụ cho các hợp đồng xuất khẩu cũ, song lượng thu mua không nhiều.

VASEP khuyến cáo các doanh nghiệp cần cân nhắc và thận trọng trong các hợp đồng dài hạn và chiến lược. Dự báo nhu cầu nhập khẩu cá tra trong 2 quý tới của thị trường Trung Quốc có thể lại tăng cao. Doanh nghiệp xuất khẩu phải có những đánh giá đầy đủ về cung-cầu, sản lượng nuôi thực tế để cân đối tốt hơn các đơn hàng.

Hồng Vũ