|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Điện thoại Xiaomi bán chạy, lợi nhuận Digiworld tăng trưởng 32% trong quý III

15:13 | 19/10/2018
Chia sẻ
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Digiworld đạt doanh thu 4.418 tỷ đồng và lãi sau thuế 77,5 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 62%  và 39% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Quý III năm nay, CTCP Thế giới số (Digiworld – Mã: DGW) đạt doanh thu thuần 1.742 tỉ đồng, tăng trưởng 52% so với cùng kỳ năm ngoái; tuy nhiên biên lợi nhuận gộp chỉ đạt chưa đầy 6%.

Chi phí tài chính tăng gấp ba lần lên 11 tỉ đồng; cùng với việc tăng doanh thu, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gần hai lần lên 24 tỉ đồng. Digiword báo lãi sau thuế gần 37 tỉ đồng, tăng gần 32%.

Trong quý III, mảng máy tính xách tay và máy tính bảng của Digiworld tăng 15% (quý III là thời điểm diễn ra mùa khai giảng khiến nhu cầu tăng), mảng điện thoại di động tiếp tục tăng trưởng 200% và thiết bị văn phòng tăng 63%...

Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu 4.418 tỉ đồng và lãi sau thuế 77,5 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 62% và 39%. Digiworld thực hiện được 94% kế hoạch doanh thu và 77% kế hoạch lợi nhuận.

dien thoai xiaomi ban chay loi nhuan digiworld tang truong 32 trong quy iii
Digiworld phân phối độc quyền điện thoại Xiaomi tại Việt Nam

Kết thúc quý III, giá trị các khoản phải thu của công ty tăng 65% lên 616 tỉ đồng , trong đó phải thu của CTCP Thế giới Di động chiếm gần 26%. Tổng giá trị hàng tồn kho cuối kỳ 668 tỉ đồng, giảm 24%.

Trong cơ cấu chi phí quản lý kinh doanh theo yếu tố, chi phí mua hàng 96,4% tổng chi phí; chi cho nhân công gần 70 tỉ đồng.

Kết quả kinh doanh của Digiworld tăng trưởng ấn tượng trong năm 2018, nhất là mảng điện thoại di động kể từ thời điểm công ty này trở thành nhà phân phối độc quyền cho Xiaomi tại thị trường Việt Nam. Thậm chí không chỉ với điện thoại, các ngành kinh doanh khác của Xiaomi cũng đạt được tốc độ tăng trưởng tốt.

Tuy vậy, biên lợi nhuận của Digiworld còn thấp do công ty đẩy mạnh chiến dịch flash sale cho điện thoại Xiaomi. Chiến dịch bán hàng này mang lại 50% tổng doanh thu từ điện thoại di động Xiaomi cho công ty.

Kể từ tháng 3/2017, Digiworld chính thức trở thành nhà cung cấp tất cả các dịch vụ mở rộng thị trường cho điện thoại thông minh Xiaomi và các sản phẩm Mi Ecosystem tại Việt Nam.

Trong bối cảnh đã có nhiều thương hiệu điện thoại di động trên thị trường Việt Nam, việc sử dụng tất cả các dịch vụ mở rộng thị trường chỉ qua một nhà cung cấp dịch vụ - Digiworld (thay vì đa dạng hóa thành nhiều nhà cung cấp dịch vụ) giúp Xiaomi tiết kiệm thời gian cũng như chi phí để mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Việc hợp tác đã diễn ra tích cực cho đến thời điểm hiện tại, khi thị phần của điện thoại di động Xiaomi (tính theo số lượng) tăng từ 0% vào trước tháng 3/2017 lên 5,2% vào cuối quý I/2018, sau Samsung (46,7%), Oppo (12,5%), Apple ( 10%) theo dữ liệu GFK.

Flash sale là hình thức bán hàng với mức giá giảm đáng kể, chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Chương trình Flash sale dựa trên sự hợp tác của 3 bên bao gồm: nhà sản xuất, nhà bán lẻ trực tuyến và Digiworld . Cả 3 bên đều sẵn sàng chịu TSLN giảm trong ngắn hạn để đẩy mạnh doanh số bán hàng nhằm mở rộng thị phần nhanh nhất có thể.

Xem thêm

Đông A