|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chiến lược Flash Sale hiệu quả, trong vòng một năm Xiaomi đã chiếm 5,2% thị phần điện thoại di động Việt Nam

10:08 | 27/08/2018
Chia sẻ
Chỉ sau 6 tháng đầu năm, Digiworld đã cán đích thành công kế hoạch doanh thu mảng điện thoại, đạt hơn 1.200 tỷ đồng. Doanh thu mảng di động tăng 360% so với cùng kỳ năm ngoái mà công lớn đến từ dòng diện thoại Xiaomi đến từ Trung Quốc. 

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của CTCP Thế giới số (Digiworld - Mã: DGW) tăng trưởng hơn 70% đạt 2.641 tỷ đồng, công lớn đến từ mảng điện thoại di động và thiết bị văn phòng. Với kết quả này, Digiworld thực hiện được 56,2% kế hoạch cả năm 2018.

Cụ thể, doanh thu từ mảng điện thoại di động tăng 360% lên 1.204 tỷ đồng, chiếm 45,6% tổng doanh thu và gần như đã hoàn thành kế hoạch của cả năm. Điều này chủ yếu từ tăng trưởng doanh thu điện thoại di động Xiaomi vì kể từ tháng 3 năm ngoái, Digiworld đã trở thành nhà phân phối độc quyền cho Xiaomi tại thị trường Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu từ điện thoại di động Xiaomi chiếm 90% tổng doanh thu điện thoại di động cho Digiworld.

Trong khi đó, doanh thu từ máy tính xách tay và máy tính bảng giảm nhẹ 6,6% xuống 911,6 tỷ đồng, chiếm 34,5% tổng doanh thu.

Doanh thu từ thiết bị văn phòng tăng 53,4% lên 484 tỷ đồng, chiếm 18,3% tổng doanh thu. Doanh thu tăng mạnh chủ yếu nhờ thiết bị giải pháp năng lượng – Power Solution (tăng 64 tỷ đồng) và các thiết bị kết nối thông minh - thiết bị IOT (tăng 46 tỷ đồng - chủ yếu từ Xiaomi).

Doanh thu từ hàng tiêu dùng (FMCG & chăm sóc sức khỏe) đạt 40,9 tỷ đồng, chiếm 1,5% tổng doanh thu, so với mức 50 tỷ đồng trong cả năm 2017. 20% doanh thu hàng tiêu dùng đến từ sản phẩm chăm sóc sức khỏe (Kingsmen), và 80 % doanh thu đến từ dòng sản phẩm FMCG Lion.

chien luoc flash sale hieu qua trong vong mot nam xiaomi da chiem 52 thi phan dien thoai di dong viet nam
Doanh số bán hàng của Xiaomi tăng mạnh trong 2 năm trở lại đây

Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận gộp của Digiworld giảm còn 5,7% do công ty đẩy mạnh chiến dịch flash sale cho điện thoại Xiaomi. Chiến dịch bán hàng này mang lại 50% tổng doanh thu từ điện thoại di động Xiaomi cho công ty.

Flash sale là hình thức bán hàng với mức giá giảm đáng kể, chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Chương trình Flash sale dựa trên sự hợp tác của 3 bên bao gồm: nhà sản xuất, nhà bán lẻ trực tuyến và Digiworld . Cả 3 bên đều sẵn sàng chịu TSLN giảm trong ngắn hạn để đẩy mạnh doanh số bán hàng nhằm mở rộng thị phần nhanh nhất có thể.

Lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông sau 6 tháng đạt 41,6 tỷ đồng, tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ tháng 3/2017, Digiworld chính thức trở thành nhà cung cấp tất cả các dịch vụ mở rộng thị trường cho điện thoại thông minh Xiaomi và các sản phẩm Mi Ecosystem tại Việt Nam.

Trong bối cảnh đã có nhiều thương hiệu điện thoại di động trên thị trường Việt Nam, việc sử dụng tất cả các dịch vụ mở rộng thị trường chỉ qua một nhà cung cấp dịch vụ - Digiworld (thay vì đa dạng hóa thành nhiều nhà cung cấp dịch vụ) giúp Xiaomi tiết kiệm thời gian cũng như chi phí để mở rộng thị phần tại Việt Nam.

Việc hợp tác đã diễn ra tích cực cho đến thời điểm hiện tại, khi thị phần của điện thoại di động Xiaomi (tính theo số lượng) tăng từ 0% vào trước tháng 3/2017 lên 5,2% vào cuối quý I/2018, sau Samsung (46,7%), Oppo (12,5%), Apple ( 10%) theo dữ liệu GFK.

Khác với các thương hiệu điện thoại di động khác đầu tư nhiều vào quảng cáo, Xiaomi sử dụng chiến lược khuyến mãi và tương tác khách hàng dựa trên sức mạnh của mạng xã hội và Internet. Flash sale là một ví dụ về chiến lược của Xiaomi.

Bên cạnh đó, để nâng cao trải nghiệm thực tế của người dùng cho tất cả các sản phẩm của Xiaomi (không chỉ điện thoại di động), Xiaomi đã mở 8 cửa hàng Mi store tại Việt Nam, bao gồm 6 cửa hàng ở TP HCM, một cửa hàng ở Hà Nội và một cửa hàng ở Thanh Hóa.

Trong số 8 cửa hàng này, Digiworld đã mở 2 cửa hàng và 6 cửa hàng mở bởi các công ty khác. Điều đáng chú ý là tất cả các sản phẩm của Xiaomi tại Việt Nam được phân phối độc quyền bởi Digiworld. Xiaomi dự kiến sẽ mở thêm 7-8 cửa hàng để tăng tổng số cửa hàng lên 15-16 cửa hàng tại Việt Nam.

Thị trường điện thoại di động đang gần bão hòa dựa trên số liệu giá trị tiêu thụ điện thoại toàn ngành trong 6 tháng đầu năm chỉ tăng 3,9% so với cùng kỳ (GFK). Điều này hoàn toàn trái ngược với tăng trưởng hai chữ số trong cùng thời kỳ vài năm qua (GFK). Tuy nhiên, Xiaomi chiếm 90% doanh thu điện thoại di động của Digiworld nên chúng tôi ước tính doanh thu điện thoại di động của Digiworld ​​sẽ cải thiện cùng với đà tăng trưởng của Xiaomi tại thị trường Việt Nam.

Xiaomi có một mục tiêu đầy tham vọng tại Việt Nam, với 10% thị phần điện thoại di động trong 3 năm, cụ thể như sau: 5% thị phần trong năm đầu tiên; 8% trong năm thứ hai; 10% trong năm thứ ba.

Rủi ro của Digiworld là hợp đồng hợp tác với Xiaomi được gia hạn hàng năm nên không có sự đảm bảo tuyệt đối về việc hợp tác lâu dài. Việc hợp tác có thể thay đổi trong trường hợp Xiaomi phát triển quá nhanh và có thể sử dụng dịch vụ của nhiều nhà phân phối khác (kể cả nhà bán lẻ lớn), tương tự như trường hợp của Apple.

Theo quan điểm của SSI Research, Xiaomi sẽ chưa xây dựng nhà máy điện thoại di động tại Việt Nam trong ít nhất 2 năm tới khi quy mô thị trường điện thoại di động Việt Nam hiện chưa chiếm đáng kể trong tổng doanh thu của Xiaomi.

Ấn Độ có thể là mục tiêu lớn nhất của Xiaomi vào thời điểm này do quy mô thị trường lớn. Theo GFK, tổng sản lượng điện thoại thông minh tại Việt Nam đạt 13,3 triệu sản phẩm trong năm 2017, chỉ bằng 10,7% ở Ấn Độ. Hiện tại, Xiaomi sở hữu 6 nhà máy sản xuất điện thoại di động ở Ấn Độ và dự định mở thêm 3 nhà máy nữa để đáp ứng nhu cầu cao ở nước này.

Xem thêm

Bạch Mộc

Liệu hệ thống KRX có lỡ hẹn với mốc ngày 2/5?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về hệ thống công nghệ thông tin thuộc dự án đầu tư xây dựng Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (hay còn gọi là hệ thống KRX) trước thời điểm dự kiến chính thức vận hành 2/5 theo như kế hoạch đưa ra trước đó.