|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dịch vụ chia sẻ món ăn, thực phẩm ế ẩm lên ngôi ở Nhật Bản do COVID-19

16:29 | 12/05/2020
Chia sẻ
Trong bối cảnh Nhật Bản đối mặt tình trạng tồn đọng thực phẩm trên diện rộng do dịch viêm phổi cấp COVID-19, chia sẻ thực phẩm trở thành phao cứu sinh đối với nhiều trang trại, nhà hàng.

Ngành du lịch toàn cầu lún sâu vào khủng hoảng bởi đại dịch viêm phổi cấp COVID-19. Những dịch vụ phục vụ du lịch cũng không phải ngoại lệ. Các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và trang trại cung cấp sản phẩm phục vụ khách du lịch đều đang vật lộn với các mặt hàng tồn do nhu cầu thấp.

Tình trạng tồn đọng thực phẩm thôi thúc nhiều chủ trang trại nhà hàng nghĩ tới dịch vụ chia sẻ thực phẩm để nối người bán với khách hàng, giảm thiểu lãng phí hàng hóa. Người tiêu dùng có thể mua sản phẩm với giá rẻ hơn và góp phần giảm chất thải thực phẩm.

Dịch vụ chia sẻ thực phẩm cứu sống nhà hàng, trang trại Nhật Bản - Ảnh 1.

Số lượng sản phẩm mà Tabete cung cấp đã tăng gấp đôi trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 3. Ảnh: Nikkei Asian Review.

“Xin cảm ơn sự giải cứu của quí khách”, chủ cửa hàng bánh ngọt Fukudora Morishitaten ở Tokyo nói khi đưa hàng cho khách vào một buổi tối đầu tháng 4. Hộp bánh gồm 5 chiếc bánh đậu ngọt dorayaki. Chúng có giá từ 680 yen (6,34 USD), thấp hơn 20% đến 30% so với giá thông thường.

Khách hàng của Fukudora kể rằng cô thường sử dụng Tabete, dịch vụ chia sẻ thực phẩm giúp kết nối với các cửa hàng vì nó rất thuận tiện, và thường có giá thấp hơn.

Tabete (nghĩa là "ăn" trong tiếng Nhật) thuộc quyền sở hữu của CoCooking tại Tokyo. Khách hàng có thể truy cập qua trang web hoặc ứng dụng điện thoại. Tabete hợp tác với khoảng 620 nhà hàng, cửa hàng bán thức ăn nhanh và tiệm bánh. Phần lớn nhà hàng, cửa hàng đó ở khu vực nội thị Tokyo. Dịch vụ cho phép các đối tác của Tabete bán thực phẩm tồn đọng chưa hỏng đến tay khách hàng.

Khách hàng chọn các mặt hàng muốn mua, trả tiền trước và đến cửa hàng lấy đồ. CoCooking gọi đây là cuộc giải cứu mua hàng. Đối với các cửa hàng, họ sẽ có doanh thu và những sản phẩm mà người mua sử dụng, chứ không kết thúc vòng đời trong thùng rác. Nó cũng là cơ hội giúp cơ sở kinh doanh thu hút khách hàng mới.

Cửa hàng phải trả khoản phí là 150 yen (khoảng 1,4 USD) cho những giao dịch thành công. Số lượng người dùng đăng ký với Tabete đã tăng lên khoảng 230.000 từ khi dịch vụ xuất hiện vào mùa xuân năm 2018.

COVID-19 đã giáng một đòn nặng nề vào ngành dịch vụ thực phẩm. Doanh số của Fukudora trong tháng 3 giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước, còn lượng khách hàng giảm gần 20%. Tháng 3 là mùa tiệc chia tay ở Nhật Bản, với việc doanh nghiệp cử nhiều nhân viên đến các bộ phận mới và sinh viên sẽ đến trường vào tháng 4. Nhưng năm nay, những sự kiện như vậy không diễn ra, chủ yếu do dịch bệnh, khiến nhu cầu về đồ ăn ngọt của Fukudora giảm mạnh.

Thực tế ấy góp phần giúp Tabete phát triển mạnh, danh sách sản phẩm trong tháng 3 tăng gấp đôi so với tháng trước. Hơn 60 cửa hàng mới đã đăng kí.

"Chúng tôi muốn hỗ trợ các cửa hàng đang giảm doanh số và làm giảm số lượng thực phẩm trở thành rác", Kazuma Kawagoe, giám đốc điều hành của CoCooking, phát biểu.

Ở một trang trại du lịch ở thành phố Nagano, số lượng khách hàng lao dốc khiến rất nhiều dâu tây tồn đọng. Chủ trang trại đóng gói và bảo quản lạnh dâu tây tồn đọng, rồi bán thông qua Amazon. 

Một gói gồm 6 túi, mỗi túi chứa 100 gram dâu tây, có giá 2.000 yen (khoảng 18,8 USD) chưa bao gồm thuế và phí vận chuyển. Người trồng nhận một phần doanh số

Kuradashi.jp, trang web bán lẻ của công ty Kuradashi, cho phép người tiêu dùng mua mì ống và đồ hộp gần ngày hết hạn. Doanh số của trang trong tháng 3 tăng gấp đôi so với tháng 2, còn số lượt người mới đăng kí tăng thêm gần gấp 3 lần. Công ty tuyên bố họ quyên góp một phần lợi nhuận cho phúc lợi xã hội, góp phần thu hút người dùng.

Nikkei Asian Review nhận định khoảng 6,43 triệu tấn thực phẩm trở thành rác hàng năm tại Nhật Bản, tương đương với mỗi người dân Nhật Bản vứt một bát gạo mỗi ngày. Những dịch vụ chia sẻ thực phẩm ngày càng phổ biến giúp khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ thực phẩm vẫn còn tốt tránh gây lãng phí.

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.