|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ PVMachino: 'Nóng' chuyện thu hồi nợ xấu và dấu hỏi PV Power khi nào thoái vốn

08:30 | 25/04/2018
Chia sẻ
Tính đến 31/12/2017, tổng giá gốc các khoản nợ xấu của PVMachino là gần 290 tỷ đồng, trong đó hai khoản mục lớn nhất liên quan đến CTCP Xuất Nhập khẩu Tân Hồng 97 tỷ và CTCP Tập đoàn Vina Megastar 34 tỷ đồng. Công ty đang tiến hành các thủ tục kiện tụng để thu hồi khoản nợ này. 

Không phát sinh thêm công nợ, nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp

Sáng 24/4, CTCP Máy - Thiết bị Dầu khí (PVMachino - Mã: PVM) đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất 850 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 32 tỷ đồng và cổ tức trong năm là 7%.

dhdcd pvmachino nong chuyen thu hoi no xau va dau hoi pv power khi nao thoai von
Đại hội đồng cổ đông PVMachino sáng ngày 24/4/2018

Một trong những nhiệm vụ quan trọng năm 2018 là tiếp tục tập trung thu hồi công nợ. Hoàn thành các thủ tục khởi kiện sơ thẩm, phúc thẩm trong năm 2018 đối với các công ty có nợ bảo lãnh tại Ngân hàng.

Trong vòng 5 năm nay. PVMachino đã không để xảy ra thêm khoản công nợ khó đòi nào, tuy nhiên cũng vì lẽ đó mà PVM để mất nhiều cơ hội đầu tư.

Tổng giám đốc PVMachino - ông Nguyễn Đình Trung cho biết, PVM đã tiến hành nhiều cách thức để có thể xử lý các khoản nợ, tuy nhiên bên phía các đơn vị bị thu hồi nợ được cho biết cũng đang trong tình trạng khó khăn. Nhiều khoản PVM đã phải tiến hành thu hồi bằng tài sản.

Cơ cấu tài chính của công ty đã trở nên lành mạnh, trích lập dự phòng trong năm 2018 thêm 26 tỷ nữa là hết (tính đến 31/12/2017, tổng giá trị khoản trích lập lên tới gần 203 tỷ đồng).

Về hoạt động kinh doanh, ông Trung giải thích thêm, do đặc thù làm thương mại, mà lại là thương mại kỹ thuật, do đó lợi nhuận đem về cho PVM không thể cao được.

"Mặt khác với mục tiêu là không phát sinh thêm công nợ mới, công ty buộc phải tìm kiếm các khách hàng đáp ứng đủ tiêu chuẩn, mà đủ tiêu chuẩn lợi nhuân lại thấp. Tỷ suất lợi nhuận đặt 5% một năm đã là tốt rồi." ông Trung cho biết.

Tổng giám đốc PVM cho biết, có những gói thầu với tỷ suất lợi nhuận chỉ 1% công ty vẫn phải làm để duy trì khách hàng.

Ngoài ra là là đơn vị thành viên của PV Power. Tất cả hoạt động của công ty đều cần được phê chuẩn, lãnh đạo PVM cho biết nếu công ty được phép đứng ra làm riêng thì các dự án triển khai sẽ không lâu đến vậy. Hiện tại công ty bắt buộc phải liên doanh liên kết với đơn vị khác. Trong năm 2018, PVM cũng có một số dự định hợp tác với công ty nước ngoài.

PV Power đã là một thị trường rộng lớn cho PVM

Tại đại hội, đại diện PV Power ông Hoàng Văn Nghiệp cho biết: Quan điểm công ty mẹ PV Power (nắm 51,58% vốn điều lệ) chỉ đạo, PVM tiếp tục tìm giải pháp tăng trưởng thị trường thị trường, xác định rõ từng hợp đồng, xác định lợi nhuận, tránh thua lỗ và các khoản khó đòi.

Theo ông Nghiệp,ngay trong PV Power đã là một thị trường lớn dành cho PVM. PV Power hiện đang quản lý 8 nhà máy điện, mỗi năm chi 1.000 tỷ đồng cho mua sắm thiết bị.

Ngày 23/4 vừa qua, PV Power được giao đầu tư nhiệt điện Nhơn Trạch 3,4, dự kiến đầu từ từ 3.000 – 4.000 tỷ đồng, đây chính là một cơ hội cho nhà thầu PVM.

Theo đại diện PV Power, muốn triển khai tốt các gói thầu thiết bị, công ty phải bắt tay được với nhà sản xuất gốc. Việc này sẽ khiến cho công ty có thể yên tâm về mặt lợi nhuận, tuy nhiên theo quan điểm của ông, điều này không dễ dàng, ban đầu PVM cũng cần có những chi phí bỏ ra tiếp xúc đối tác từ nước ngoài.

Ở các thị trường PV còn lại, ông cho rằng tiềm năng khai thác cũng là không nhỏ. Năm 2018, đầu tư cho dự án Vũng Áng dự kiến 560 tỷ đồng.

Lợi thế của PVM, là doanh nghiệp thành phần do Tổng công ty chi phối, do đó PVM có thể biết trước kế hoạch, yêu cầu kỹ thuật, gói thầu có thể gom để có thể chuẩn bị tốt nhất.

Thực tế trong những năm gần đây, tỷ trọng doanh thu của PVM đến từ PV Power tăng trưởng tương đối ổn định, năm 2017 là khoảng 80 tỷ đồng (chiếm 10%).

Về vấn đề xoay quanh việc thoái vốn Nhà nước, PV Power đã có nghị quyết thoái vốn toàn bộ tại PVM, trên nguyên tắc đảm bảo bảo toàn vốn, không mất vốn của Nhà nước. Công ty hiện đang giao dịch trên UPCoM, do đó ông Nghiệp cho biết phương thức thoái thì thoái trên sàn UPCoM, PV Power đang có ý định triển khai nhưng thị trường chưa được như kỳ vọng.

Vẫn đang vướng mắc tại một loạt các dự án

Về tình hình các dự án PVM đang triển khai của công ty thời điểm hiện tại, dự án tại số 8 Tràng Thi, công ty thuê lại 1.290 m2 đất.

Tổng giám đốc PVM cho biết, dự án đã để không 2 năm trời, khó có thể kiếm người cho thuê lại. Hiện tại giá cho thuê đang bù chi phí, dự án cũng đang hết hạn cho thuê chưa gia hạn hợp đồng thuê mới.

Thông tin chưa chính thức từ UBND TP Hà Nội, ông Trung cho biết đến giữa năm 2019 sẽ tiến hành tổ chức đấu giá quyền thuê, công ty sẽ không còn quyền ưu tiên như trước. Điều này có nghĩa công ty sẽ phải chuẩn bị nguồn tiền cho hoạt động đấy giá.

Với dự án tại Đông Anh, công ty hết hạn thuê với sở tài nguyên môi trường từ năm 2016. Ông Trung thừa nhận, dự án đang triển khai chậm, nguyên nhân do quy hoạch chuyển đổi từ đất khu công nghiệp sang khu dân cư.

Khu đất 17,2 ha (bao gồm 2,36 ha của Công ty) đã được TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch 1/500, trong quá trình triển khai còn tồn tại vướng mắc chưa được giải quyết là do Công ty CP XNK Máy Sài Gòn (đơn vị quản lý 0,88 ha đất thuộc quy hoạch trên) là đơn vị duy nhất chưa thống nhất hợp tác.

CTCP Đầu tư Tài chính Thành Việt (đối tác hợp tác liên doanh) đã và đang thương thảo làm việc với Công ty CP XNK Máy Sài Gòn theo hướng cùng thống nhất triển khai dự án theo Quy hoạch được phê duyệt, đồng thời cũng xây dựng một số phương án khác để giải quyết vướng mắc như thay đổi quy hoạch đất, nhận chuyển nhượng lại khu đất.

Với dự án HH3 tại Nam An Khánh diện tích 28.000 m2. Công ty có 10% vốn góp, hiện cơ cấu cổ đông gồm PVCombank 50%, PVC-Vinaconex 20%... tất cả các đơn vị đã ủy quyền cho PVCombank.

Do PVM chỉ sở hữu 10% vốn nên phụ thuộc vào PVCombank, dự kiến tháng 5 ngân hàng sẽ tổ chức họp thống nhất giữa các cổ đông dự án bàn việc nếu bán thì bán bao nhiêu tiền, hoặc xây dựng như thế nào.

Đối với một vài dự án khác như tại số 7 Đinh Tiên Hoàng (tần 3, 4, 5 và sân thượng) sẽ tiếp tục được PVM đẩy mạnh khai thác trong thời gian tới.

Bạch Mộc