|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCĐ ITA: 'Năm nay sẽ không chia cổ tức'

18:16 | 29/06/2018
Chia sẻ
Ngày 29/06/2018, CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) đã tiến hành tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 để trao đổi với cổ đông về các kế hoạch kinh doanh trong năm.

Thảo luận

Công ty cho biết thêm về tình hình tài chính hiện tại?

Kế toán trưởng cho rằng tài sản thực tế của Công ty lớn, báo cáo tài chính chưa thể hiện hết được. Ví dụ ở khu Tân Đức, ITA có hơn 500 ha đất làm khu đô thị và 500 ha KCN. Trong đó, đất KCN mới cho thuê một nửa và đất khu đô thị chỉ mới bán được một phần. Hiện tại, giá thuê ở KCN tăng gấp 2 lần, đồng thời, tính theo thị giá thì giá trị của khu đô thị lên tới vài chục ngàn tỷ.

Giám đốc tài chính của Công ty cho biết tổng tài sản hiện ở mức 12,000 tỷ đồng, với các khoản nợ đạt khoảng 1,500 tỷ, không lớn so với tổng tài sản. Vị này cho biết, năm 2017, Công ty đã cơ cấu lại toàn bộ tình hình tài chính. Năm vừa rồi Công ty gần như không có nợ ngắn hạn. Giám đốc tài chính khẳng định sẽ xây dựng nền tảng tài chính tốt cho Công ty. 3 – 5 năm nữa sẽ không cần phải vay thêm trừ trường hợp dùng đòn bẩy tài chính. Năm 2017, dư nợ vay ngân hàng còn dưới 300 tỷ.

Kế hoạch năm 2017 lạc quan nhưng kết quả thực hiện của Công ty hết sức yếu kém. Giá cổ phiếu sụt giảm tới phân nửa. Kế hoạch năm 2018 tới 300 tỷ, quý 1 đang lỗ thì Công ty sẽ hoàn thành kết quả thế nào?

Ông Đặng Thành Tâm trả lời với cổ đông rằng giá cổ phiếu phản ánh một phần về hoạt động của Công ty. Hoạt động kinh doanh với kết quả lợi nhuận thấp thì cũng đáng lo ngại. Kế hoạch lợi nhuận cao nhưng kết quả quý 1 đang lỗ, Công ty chắc chắn cần phải tìm cách vượt qua khó khăn.

Nhìn vào tài sản của Công ty đang nắm giữ đều là tài sản có giá trị tốt. Nếu Công ty bán bớt tài sản thì lợi nhuận 200 – 300 tỷ với Tân Tạo. Nhưng HĐQT của Công ty quyết định tiếp tục giữ lại quỹ đất để thực hiện đầu tư kiếm lời trong tương lai. 1m2 sau khi thực hiện đầu tư sẽ bán được giá hơn. Ông Tâm cho biết vẫn có kế hoạch để ITA sớm bùng nổ nhưng HĐQT quyết định đi theo hướng còn lại, tức là tăng từ từ. Ông cũng cho rằng giá cổ phiếu sẽ tăng nếu Công ty hoàn thành được kế hoạch.

Ông Tâm sẽ tiếp tục mua vào cổ phiếu ITA để làm yên lòng cổ đông.

Khi nào thì Công ty sẽ chia cổ tức?

Với tình hình năm nay ITA sẽ không chia cổ tức. Thời gian tới Công ty sẽ cố gắng hoàn thành kế hoạch kinh doanh, khi đó, Công ty mới có thể chia cổ tức cho cổ đông.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến tiếp tục vắng mặt

Tại đại hội lần này, một trong những điều mà cổ đông ITA mong chờ nhất có lẽ là sự có mặt của vị Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến. Tuy nhiên, cổ đông ITA đã sớm thất vọng khi bà Yến một lần nữa vắng mặt với lý do “lịch làm việc dày đặc”. Như vậy đây là lần thứ 5 liên tiếp, ĐHĐCĐ thường niên của ITA vắng mặt bà Yến.

Theo đó, ông Đặng Thành Tâm, em trai bà Yến và đang là Chủ tịch Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HOSE: KBC) được ủy quyền để chủ trì đại hội.

Tại Đại hội, cổ đông của Công ty đã thông qua việc từ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc của ông Đặng Quang Hạnh và Phó Tổng Giám đốc của ông Trần Đình Hưng. Đồng thời đề cử bà Đăng Thị Hoàng Yến giữ chức vụ Tổng Giám đốc và là người đại diện pháp luật của Công ty kể từ ngày 04/08/2017.

Trong phần thảo luận, cổ đông của Công ty cũng đã thắc mắc vì sao bà Yến liên tiếp vắng mặt trong các cuộc họp ĐHĐCĐ của Công ty. Tuy nhiên, cổ đông vẫn chưa nhận được câu trả lời từ Ban lãnh đạo của Công ty.

dhdcd ita nam nay se khong chia co tuc

ĐHĐCĐ thường niên ITA sáng ngày 29/06 tại Long An.

Sẽ thoái vốn nhiều dự án

Năm 2018, cổ đông ITA đã thông qua chỉ tiêu tổng doanh thu và thu nhập ở mức hơn 1,275 tỷ đồng, tăng trưởng 65% so với thực hiện năm 2017. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 363 tỷ đồng, gấp hơn 45 lần so với thực hiên năm 2017.

Kế hoạch xây dựng cơ bản trong năm, Công ty sẽ tiếp tục tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Tân Đức giai đoạn 1 với tổng diện tích khoảng 85,212 m2. Song song đó, ITA cũng tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng Khu tái định cư Tân Đức giai đoạn 2 để thu tiền và giao đất cho các hộ dân, diện tích khoảng 52,800 m2.

Đối với công tác tài chính kế toán, ITA sẽ tập trung tái cơ cấu và giảm mạnh các khoản nợ, đặc biệt là nợ vay ngân hàng và các tổ chức tín dụng, đồng thời tìm kiếm các khoan vay có lãi suất thấp để giảm chi phí tài chính.

Cùng với đó, Công ty sẽ tìm kiếm, hợp tác với các tổ chức, các quỹ đầu tư nước ngoài có năng lực tài chính để tiến hành hợp tác triển khai hoặc thoái vốn tại một số dự án như Dự án Xi-măng Tân Tạo, Dự án Đô thị Tân Tạo, Dự án Bờ biển dài Tân Tạo,… nhằm tập trung vốn trả nợ ngân hàng, đầu tư dự án kinh doanh trọng điểm như Khu Công nghiệp Tân Đức giai đoạn 2, khu E.City Tân Đức, Khu công nghiệp Tân Đức 2.

Về mảng nghiên cứu và phát triển dự án, Công ty cho biết sẽ tiếp tục theo dõi các Bộ ngành thẩm định để được chấp nhận chủ trường đầu tư dự án Khu công nghiệp Tân Đức 2 (Sài Gòn Mekong) nhằm chuẩn bị quỹ đất phục vụ cho quá trình phát triển. Về phần dự án Kiên Lương, Công ty sẽ tiếp tục làm việc để chốt đối tác và hoàn tất Báo cáo nghiên cứu khả thi để cùng phối hợp với các Bộ ngành liên quan làm rõ trước khi được phê duyệt trong năm 2018.

Cùng với các kế hoạch trên, ITA sẽ tiếp tục mở rộng thêm mảng giáo dục. Bên cạnh đó, Công ty sẽ xin phép mở phòng khám đa khoa tại KCN Tân Tạo, khám bảo hiểm y tế cho Bệnh viện Tân Tạo.

Yến Chi

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.