|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ ROS: Vì sao giá cổ phiếu không tăng?

13:30 | 05/05/2017
Chia sẻ
Chủ tịch HĐQT của ROS khẳng định, Faros là công ty niêm yết nên cổ phiếu được mua bán tự do, tuân theo đúng quy luật cung cầu của thị trường. Nếu có thông tin nào bất thường về cổ phiếu thì dưới sự kiểm soát của Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, sẽ có thông báo kịp thời. 

Sáng nay (5/5), Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros (Mã: ROS) tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên 2017.

Đại hội có sự tham gia của hơn 96% tỷ lệ sở hữu tại ROS. Kết thúc đại hội, cổ đông đều thông qua các tờ trình của công ty.

dhcd ros vi sao gia co phieu khong tang
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của ROS (Ảnh: Hoàng Kiều)

Năm 2018, ghi nhận doanh thu nhiều từ bất động sản

Năm 2017, ROS đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 4.914 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 588,8 tỷ đồng, tăng lần lượt 39% và 25% so với kết quả thực hiện năm trước.

Trong đại hội, cổ đông cũng đưa ra thắc mắc về việc kế hoạch kinh doanh tăng trưởng chậm hơn năm 2016. Trả lời cổ đông, ông Lê Thành Vinh - Chủ tịch HĐQT cho biết doanh thu bất động sản chỉ được ghi nhận khi bàn giao xong.

Năm 2017, ROS triển khai nhiều dự án lớn nhưng hầu hết các dự án đều kết thúc vào năm 2018. Do đó, doanh thu bất động sản sẽ ít đi và chủ yếu ghi nhận vào năm 2018. Năm 2017, doanh thu từ hoạt động xây dựng vẫn đóng góp chính.

Ban Tổng Giám đốc cũng cho biết năm 2017 sẽ chú trọng hoàn thành các dự án đang thực hiện với vai trò tổng thầu trên khắp cả nước như hoàn thành thi công hạ tầng giai đoạn 2 dự án FLC Sam Son Beach Golf & Resort; hoàn thành và bàn giao Grand Hotel vào tháng 5/2017; bàn giao FLC Star Tower trong năm 2017; triển khai giai đoạn 2 dự án FLC Vĩnh Phúc; thi công các hạng mục dự án FLC Tween Tower, FLC Green Home, FLC Garden City...

Trong thời gian qua, ROS triển khai các dự án rất nhanh, cổ đông cũng đặt ra vấn đề liệu công ty xây dựng nhanh có đảm bảo được chất lượng dự án. Thông tin về vấn đề này, ông Đỗ Như Tuấn - Tổng Giám đốc trả lời đây là xu hướng của ngành bất động sản thời gian này, xây nhanh nhằm nắm bắt các cơ hội đầu tư khác.

Triển khai nhanh có lợi thế về việc thu hồi vốn nhanh, cán bộ được tăng lương thưởng và các chi phí thiết bị, máy móc được giảm thời gian thuê, khấu hao dẫn đến tăng lợi nhuận. Ông cho biết dù triển khai nhanh nhưng chất lượng dự án vẫn tuân thủ theo đúng quy định của Nhà nước ban hành.

Chủ tịch HĐQT cũng cho biết thêm ngày 2/5 vừa qua, ROS đã ký một dự án trị giá 800 tỷ đồng, trong đó ROS là tổng thầu. Dự án đã ký hợp đồng khung và đang thảo luận chi tiết nên thông tin về dự án sẽ được công bố sau.

Trả cổ tức cổ phiếu bằng mệnh giá là "có lợi cho cổ đông"

Về việc chi cổ tức, đại hội thống nhất việc trả cổ tức năm 2016 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 10%/vốn.

Theo đó, ROS dự kiến phát hành 43 triệu cổ phần trả cổ tức trong quý II/2017, sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Vốn điều lệ sau phát hành đạt 4.730 tỷ đồng. Năm 2016, ROS đã hoàn thành 2 lần tăng vốn điều lệ từ 3.037,5 tỷ đồng lên 3.500 tỷ đồng và từ 3.500 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng.

Cổ đông cũng thắc mắc về việc tại sao ROS có kết quả kinh doanh rất tốt nhưng lại không chia cổ tức bằng tiền mặt. Chủ tịch HĐQT lý giải việc phát hành 43 triệu cổ phiếu trả cổ tức là phát hành bằng mệnh giá, trong khi giá cổ phiếu ROS trên thị trường ở mức khoảng 161.000 đồng/cp, như vậy phát hành giá đó rất "có lợi cho cổ đông". Hơn nữa, năm 2017 công ty triển khai rất nhiều dự án, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư nhiều.

Đối với năm 2017, HĐQT trình kế hoạch chia cổ tức không thấp hơn 50%/lợi nhuận sau thuế. Phương án chia cổ tức bằng tiền hay cổ phiếu, hoặc thực hiện cả hai được đề nghị ủy quyền cho HĐQT lựa chọn.

Vì sao giá cổ phiếu ROS không tăng nữa?

Liên quan đến việc thời gian qua giá cổ phiếu ROS có dấu hiệu đi ngang, Chủ tịch HĐQT giải thích, Faros là công ty niêm yết trên sàn, cổ phiếu được mua bán tự do nên mọi biến động của giá cổ phiếu đều tuân theo quy luật cung cầu.

Hơn nữa, khi mới lên sàn ông Trịnh Văn Quyết nắm đa số cổ phần tại ROS, cung ít cầu nhiều dẫn đến giá cổ phiếu tăng mạnh thời gian qua. Nếu có thông tin nào bất thường về cổ phiếu thì đều dưới sự kiểm soát của UBCK, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM và sẽ được công bố kịp thời.

ROS chưa nhận được kế hoạch nào về sáp nhập với FLC

Về kế hoạch sáp nhập FLC và ROS, ông Lê Thành Vinh - Chủ tịch HĐQT cho biết đến nay vẫn chưa nhận được kế hoạch nào từ CTCP Tập đoàn FLC. Nếu có ROS sẽ tổ chức một buổi ĐHĐCĐ bất thường hoặc lấy ý kiến bằng văn bản của các cổ đông về việc này.

Theo kế hoạch đưa ra vào ĐHĐCĐ bất thường cuối tháng 11/2016, ROS dự kiến phát hành tăng vốn khoảng 1.075 tỷ đồng vào quý I/2017 nhằm thực hiện các dự án. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa thực hiện. Lý giải nguyên nhân, Chủ tịch HĐQT nói rằng sau khi được thông qua, ROS cũng tiến hành cân đối lại nguồn vốn các dự án và đến nay vẫn chưa thấy cần thiết nên tạm hoãn lại.

dhcd ros vi sao gia co phieu khong tang Ông Trịnh Văn Quyết chính thức là thành viên HĐQT của ROS

Tại đại hội, ROS cũng tiến hành bầu bổ sung thành viên HĐQT sau khi ông Nguyễn Thanh Bình - Thành viên HĐQT được chấp thuận miễn nhiễm.

Sau khi kiểm phiếu, kết quả bầu thành viên HĐQT bổ sung gồm:

1. Ông Trịnh Văn Quyết - hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC (Mã: FLC) đồng thời là cổ đông lớn nhất của ROS, sở hữu khoảng hơn 67,43% tỷ lệ sở hữu tại đây.

2. Bà Vũ Đặng Hải Yến - hiện là Phó Tổng giám đốc kiêm Trưởng ban Pháp chế tại CTCP Tập đoàn FLC và không là cổ đông của ROS.

Bên cạnh đó, ROS cũng tiến hành bầu bổ sung bà Nguyễn Thị Ngọc Anh làm thành viên BKS.

Hoàng Kiều