Hàng hóa

Dệt may, da giày lấy lại đà tăng trưởng trong 4 tháng đầu năm

07:23 | 06/05/2021

Chia sẻ

Xuất khẩu dệt may đạt 9,51 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2021, tăng 9% so với cùng kỳ, còn xuất khẩu giày, dép các loại ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 18,7%.

Theo số liệu của Bộ Công Thương 4 tháng đầu năm 2021 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc ước đạt 9,51 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại tăng 43,4%; kim ngạch xuất khẩu vải mành, vải kỹ thuật khác tăng 35,7%. 

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu giày, dép các loại ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ.

Bộ Công Thương cho rằng ngành dệt may, da giày trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm trước khi một số thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam dần hồi phục và tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định FTAs đã ký kết và đi vào thực thi.

Chỉ số sản xuất ngành dệt tháng 4 tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2020; ngành sản xuất trang phục lần lượt tăng 3,9% và 29,4%; ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 1,8% và 29,3%. 

Tính chung 4 tháng, chỉ số sản xuất ngành dệt tăng 7,8% so với cùng kỳ; ngành sản xuất trang phục tăng 9,5%; ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 11%.

Một số sản phẩm trong ngành đạt mức tăng trưởng khá như: vải dệt từ sợi tự nhiên ước đạt 201 triệu m2, tăng 10,1% so với cùng kỳ; sản xuất vải dệt từ sợi tổng hợp và sợi nhân tạo ước đạt 378,3 triệu m2, tăng 6,4% so với cùng kỳ; quần áo mặc thường ước đạt 1.492 triệu cái, tăng gần 9%; giày dép da ước đạt 94,1 triệu đôi, tăng 13,3%.

Theo đó, trong tháng 5/2021 và những tháng tiếp theo, Bộ Công Thương đề xuất lãnh đạo các đơn vị thực hiện “mục tiêu kép”, tuyệt đối không chủ quan với dịch bệnh, chủ động theo dõi, bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, tình huống, giải pháp để ứng phó hiệu quả với diễn biến dịch bệnh.

Đồng thời thúc đẩy xuất khẩu; tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA để tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới. Đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương hiệu.

Như Huỳnh