Đến người giàu Trung Quốc cũng xài hàng hiệu fake
Các hoạt động làm hàng giả đang là một vấn đề đe dọa ngành tiêu dùng hàng xa xỉ ở Trung Quốc. Tại quốc gia tỷ dân, hàng giả được mua bán dàng trên mạng, chỉ cần vài cú nhấp chuột, người tiêu dùng Trung Quốc đã có thể sở hữu những chiếc túi Louis Vuitton, quần áo từ thươn hiệu Chanel... được làm giả một cách vô cùng tinh vi, theo SCMP.
Trong nỗ lực ngăn chặn hàng fake, ngành công nghiệp hàng xa xỉ đã tìm cách thay đổi tâm lý người tiêu dùng bằng việc xác định, phân loại các đối tượng mua hàng giả thành nhiều nhóm khác nhau.
Những kẻ mộng mơ
Một sự kết hợp giữa những người mơ mộng và kẻ bắt chước. Đây là nhóm đối tượng mua hàng giả điển hình. Phần lớn họ là những người trẻ tuổi không có nguồn tài chính dư dả để mua những món hàng hiệu như Louis Vuitton,... nhưng lại có nhu cầu sống sang chảnh như giới thượng lưu.
Họ muốn dùng những món hàng hiệu sang trọng để được nâng tầm bản thân trong mắt đồng nghiệp và nhận được sự công nhận từ mọi người. Tuy nhiên, hàng giả kém chất lượng không có thời gian sử dụng lâu.
Nhóm trọng sĩ diện
Đây là nhóm người trẻ tuổi mong muốn được gia nhập tầng lớp thượng lưu, những người này coi trọng sĩ diện và muốn giữ mặt mũi trước người khác. Họ coi trọng việc đánh bóng bản thân bằng những món hàng hiệu nhưng đối với họ, hàng giả vẫn đáp ứng đủ nhu cầu, chính vì thế họ tìm mua những món đồ fake thay vì hàng hiệu đắt đỏ, xa xỉ.
Nhóm người tiêu dùng hàng giả "thông minh"
Họ là những người nhạy cảm về giá cả và hiểu rõ cách phối đồ, tủ quần áo của những người này không chỉ có mỗi hàng hiệu đắt đỏ mà vẫn sẵn lòng với các sản phẩm hàng nhái.
Với những người này, mua sắm là một cuộc vui và họ luôn tìm cách cập nhất những dòng mốt mới nhất. Chính vì việc mở lòng với hàng fake nên nhóm người này cũng rất tỉ mỉ trong việc lựa chọn sản phẩm làm nhái vì nếu bất cẩn sẽ khiến hình ảnh của họ bị ảnh hưởng.
Nhóm người giàu ưa dùng hàng giả hơn
Người giàu, đủ khả năng chi trả cho những món đồ cao cấp, xa xỉ nhưng lại chọn việc trả tiền cho các sản phẩm hàng nhái được làm một cách tinh vi, chất lượng không hề thua kém với hàng thật.
Những người này cho rằng việc mua hàng fake cao cấp giúp họ giảm thiểu rủi ro trước vấn nạn trộn hàng giả với hàng thật.
Theo SCMP, các thương hiệu hàng xa xỉ có thể sử dụng nhóm phân loại này để đưa ra chiến lược hợp lý trong công cuộc chống hàng giả.
Thứ nhất, với nhóm người mơ mộng, hãy tìm cách đưa họ tiếp cận gần hơn đến với những sản phẩm hàng hiệu nhưng có giá thành thấp, chỉ có như vậy thì họ mới không cần tới hàng giả nữa.
Thứ hai, các thương hiệu cần chứng minh được sự chênh lệch lớn về chất lượng giữa hàng nhái và hàng thật, cho người tiêu dùng nhìn thấy họ sẽ tiết kiệm được bao nhiêu khi chọn hàng thật thay vì suy nghĩ "hàng giả là đủ tốt rồi".
Cuối cùng là phải đánh vào tâm lý "Tiêu dùng hàng giả không được tôn trọng", đưa sự kỳ thị của xã hội với việc dùng hàng giả có thể khiến nhóm người giàu sẵn lòng chi tiền cho hàng fake phải suy nghĩ lại. Song, SCMP cũng cho rằng rất khó để loại bỏ hoàn toàn hàng nhái, điều quan trọng là mọi người cần phải hiểu rõ thông điệp thời trang không có khái niệm hàng giả.