|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chịu cạnh tranh từ nhóm bán hàng fake, các công ty phân phối hàng xa xỉ tại Việt Nam vẫn đạt nghìn tỷ đồng doanh thu

10:57 | 20/03/2021
Chia sẻ
Tập đoàn Openasia và tập đoàn IPPG hiện đang là những đơn vị phân phối các sản phẩm xa xỉ tại Việt Nam như túi xách, quần áo thời trang, đồng hồ...
Các công ty nào đang phân phối hàng xa xỉ tại Việt Nam?  - Ảnh 1.

Một cửa hàng phân phối sản phẩm hãng Hermès tại trung tâm thương mại. (Ảnh: Tam Son Ltd).

Cùng với mức sống và thu nhập ngày càng cải thiện, các thương hiệu xa xỉ trên thế giới xuất hiện nhiều hơn ở các trung tâm thương mại hay cửa hàng có vị trí đắc địa tại các thành phố lớn.

Các thương hiệu xa xỉ như Hermès, Gucci, YSL thường có các cửa hàng độc quyền trên thế giới, chịu sự quản lý trực tiếp bởi công ty chủ quản và phân phối trực tiếp sản phẩm cho khách hàng. Mặt khác, các thương hiệu cũng bắt tay với một số công ty ở nước sở tại theo hình thức nhượng quyền.

Túi xách Hermès giả được livestream rầm rộ, giá tri ân dưới 500.000 đồng phiên bản giới hạn tại kho hàng 'lớn nhất miền Bắc' - Ảnh 4.

Một chiếc túi Birkin Hermès đăng trên trang web của đơn vị phân phối độc quyền Hermès tại Việt Nam. (Ảnh: Tam Son Ltd).

Tại Việt Nam, Công ty TNHH Quốc Tế Tam Sơn (Công ty Tam Sơn) là nhà nhập khẩu và phân phối chính thức của Hermès và nhiều hãng xa xỉ phẩm khác như Saint Laurent, BOSS...

Công ty Tam Sơn ra đời năm 2005 và là thành viên của Tập đoàn Openasia, chuyên đầu tư đa ngành, ra đời năm 1994 tại Việt Nam.

Thông qua Công ty Tam Sơn, Openasia phân phối các mặt hàng từ thời trang, túi xách cho tới đồng hồ, trang sức của các thương hiệu xa xỉ gồm: Hermès, Bottega, Veneta, Saint Laurent, BOSS, Kenzo, Hugo Sandro, Maje, Okaïdi-Obaïbi, Vacheron Constantin, Piaget, Chopard, Bang & Olufsen và Lalique.

Hiện, Công ty Tam Sơn đang quản lý khoảng 30 cửa hàng bán lẻ các sản phẩm của những thương hiệu trên tại các vị trí trung tâm thương mại hay cửa hàng nằm ở vị trí trung tâm ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

Đơn cử như thương hiệu Hermès chỉ tồn tại hai cửa hàng được phép sử dụng nhãn hiệu "Hermès" để kinh doanh các sản phẩm túi xách do Hermès International sản xuất. Một cửa hàng tại khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội và một cửa hàng tại Vincom Eden A Đồng Khởi, TP HCM.

Các sản phẩm túi xách Hermès chính hãng có giá từ 5.400 USD (~123 triệu đồng) tới 35.650 USD (~800 triệu đồng) tùy thuộc vào các yếu tố kích cỡ, kiểu dáng. Thậm chí những sản phẩm giới hạn có giá hàng tỷ đồng.

Ngoài ra, các sản phẩm khác của Hermès như nước hoa, đồng hồ được Công ty Tam Sơn phân phối tại ba cửa hàng khác ở Hà Nội và TP HCM.

Trong giai đoạn 2016-2019, Công ty Tam Sơn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Theo thông tin chúng tôi có được, doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2019 của công ty lần lượt đạt 1.930 tỷ đồng và 211 tỷ đồng.

Tính tới hết tháng 12/2019, công ty có vốn điều lệ 12 tỷ đồng, trong đó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Nhung sở hữu 90% cổ phần.

Doanh thu và lợi nhuận Công ty TNHH Quốc tế Tam Sơn. (Bảng biểu: Tường Vy).

Năm 2017, doanh thu thuần của Công ty Tam Sơn đạt 1,3 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 20% so với năm 2016 (đạt 1,1 nghìn tỷ đồng). Công ty cũng báo lãi năm 2017 là 161 tỷ đồng và 2016 là 125 tỷ đồng.

Tập đoàn Openasia trước nay luôn được đánh giá là đối thủ có thể cạnh tranh trực tiếp với Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của ông Johnathan Hạnh Nguyễn trong phân khúc phân phối hàng xa xỉ phẩm.

IPPG thông qua công ty thành viên là Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Âu Châu hay ACFC, thành lập năm 2009, tập trung phân phối các thương hiệu như Banana Republic, Calvin Klein Jeans, Calvin Klein Performance, Cotton: On, Dune, Fitflop, French Connection, GAP, Levi's, Mango cùng 11 thương hiệu khác.

Hiện tại, chuỗi các thương hiệu kể trên có hơn 200 cửa hàng tại các trung tâm thành phố lớn trên toàn quốc.

ACFC có vốn góp chủ sở hữu là 200 tỷ đồng (tính tới hết năm 2019). Theo thông tin chúng tôi có được, kết quả kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2016-2019 ở mức khả quan. Cụ thể, năm 2019, doanh thu của công ty đạt 1.808 tỷ đồng, tăng 56% so với năm 2018 1.157 tỷ đồng. Công ty cũng báo lãi 145 tỷ đồng, tăng 54% so với năm 2018 (94 tỷ đồng).

Năm 2016 và 2017, công ty đạt doanh thu lần lượt là 774 tỷ đồng và 828 tỷ đồng.

Doanh thu và lợi nhuận Công ty TNHH Thời Trang và Mỹ Phẩm Châu Âu. (Bảng biểu: Tường Vy).

Tường Vy