Bất chấp làn sóng thắt lưng buộc bụng vì đại dịch COVID-19, giá túi xách Hermes Birkin cũ vẫn tăng đều
Xa xỉ phẩm từ các thương hiệu lớn như túi xách hay đồng hồ luôn là biểu tượng và thước đo của đẳng cấp và sang trọng. Mặc dù vậy, sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 đã khiến giá trị của nhiều sản phẩm cao cấp giảm. Ngay cả thương hiệu đồng hồ Rolex lâu đời cũng không phải ngoại lệ.
Trong bối cảnh đó, những túi xách Birkin trứ danh của thương hiệu Hermes vẫn giữ nguyên giá thành, thậm chí còn có xu hướng tăng trên thị trường đồ hiệu cũ.
Jing Daily đưa tin số lượng giao dịch, trao đổi túi xách Hermes Birkin tăng rõ rệt trong giai đoạn suy thoái kinh tế. Người dân coi Birkin như sản phẩm đầu tư dài hạn và họ bán chúng để thu tiền mặt trong thời kỳ khủng hoảng.
Song điều đáng ngạc nhiên là giá của Birkin vẫn không thay đổi dù “cung” lớn hơn “cầu”. Theo Nikkei, số lượng giao dịch của túi Birkin tại Milan Station, một trong những cửa hàng hiệu cũ lâu đời nhất ở Hong Kong, đã tăng hơn 30% trong hai tháng vừa qua.
Bản thân thương hiệu Hermes lại chịu ảnh hưởng tiêu cực vì đại dịch. Theo báo cáo tài chính mới nhất của tập đoàn, doanh thu quí đầu của năm đạt 1,61 tỷ USD, giảm 1,74 tỷ USD so với năm ngoái.
Doanh thu theo qui đổi tỉ giá của Hermes cũng giảm 7,7%. Dù vậy, tổn thất này cũng chưa nặng nề bằng hai đối thủ - LVMH và Kering, với mức giảm hơn 15% doanh thu trong 3 tháng đầu năm 2020.
Sự bùng nổ của COVID-19 đã chứng minh Birkin không chỉ chỉ là một xa xỉ phẩm khẳng định địa vị, mà còn là món đầu tư với giá trị tương đương đơn vị tiền tệ trong thời kì suy thoái kinh tế.
Quá trình hoàn thành một túi xách Birkin diễn ra trong khoảng thời gian dài. Việc sở hữu nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau cũng khiến Birkin trở nên độc đáo và thu hút.
Vì thế, Birkin được mệnh danh là túi xách đắt nhất thế giới. Mặc cho giá ở mức trên trời, danh sách người chờ đợi để mua Birkin vẫn dài vô tận.
Ở thị trường đồ hiệu secondhand, giá trị của Birkin vẫn không hề thay đổi. So với đồng hồ Rolex authentic, Birkin thường khó mua hơn nên các tín đồ săn lùng nhiều hơn. Thế hệ Millennials, đặc biệt là phái nữ, ngày càng sẵn sàng chi tiền để sở hữu túi xách Birkin.
Ngay đến phái nam cũng dành nhiều sự quan tâm hơn cho Birkin và xem đây là món đầu tư tiềm năng.
Birkin chiếm tới 50% trong tổng doanh thu của Hermes. Trang mua sắm online Baghunter cho biết giá trị bán lại của Birkin đã tăng 14% trong vòng 35 năm qua, đồng thời khẳng định rằng đầu tư vào Birkin đôi khi còn ổn định hơn vàng.
Rally Road - một nền tảng đầu tư trực tuyến - đã liệt kê các tài sản có giá trị cao thành cổ phiếu, rượu, xe, đồng hồ Rolex authentic và cả Birkin. Nhờ giao dịch trên Rally Road, những người không đủ khả năng để sở hữu một túi xách Birkin cũng có thể kiếm lãi từ tăng trưởng giá trị của nó. Chỉ riêng việc ấy cũng đủ cho người ta thấy Birkin có tính chất giống cổ phiếu và chứng khoán.
Vài năm qua, Châu Á luôn là mảnh đất màu mỡ của Birkin. Dù cả thế giới vẫn chật vật trong đại dịch thế giới COVID-19, tại Trung Quốc, lượng khách mua hàng đã tăng trở lại và 11 cửa hàng Hermes tại đây cũng đã đón khách. Cửa hàng Hermes ở Quảng Châu, Hermes thậm chí thu về 2,7 triệu USD - mức doanh thu kỉ lục - sau khi hoạt động trở lại.