|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chi 129 USD mỗi tháng, mặc 12 trang phục cao cấp mỗi tuần, phụ nữ Singapore mê dịch vụ thuê đồ hàng hiệu

11:40 | 05/01/2020
Chia sẻ
Hàng loạt công ty cho thuê trang phục hàng hiệu đang phát triển nhanh ở Singapore nhờ sự hưởng ứng tích cực của phụ nữ đối với dịch vụ mới mẻ.

Olivia Victoriana, một nhà phân tích kinh doanh ở Singappore, là một con nghiện mua sắm đích thực, theo lời tự thú của cô. Mỗi tuần, cô chi từ 60 tới 80 USD để mua trang phục mới.

"Từ khi thuê trang phục hồi năm 2016, tôi chỉ mua quần, áo mới hai tháng một lần", cô gái 28 tuổi thổ lộ với Straits Times.

Phí 129 USD mỗi tháng, mặc tối đa 12 bộ mỗi tuần

Việc thuê trang phục của Style Theory, một công ty cung cấp dịch vụ, giúp Olivia giảm ngân sách mua sắm và tiết kiệm rất nhiều tiền. Cô trả mức phí 129 USD mỗi tháng cho Style Theory để thuê 3 bộ trang phục mỗi lần. Khách hàng nhận 3 bộ mới khi họ trả 3 bộ cũ. 

"Vì cố gắng tận dụng phí dịch vụ mỗi tháng nên tôi nhận tới 12 bộ trang phục mỗi tuần (tương đương 4 lần nhận). Công ty giặt và là rất kĩ nên trang phục không sờn, rách hay bẩn", Olivia nói.

Chi 129 USD mỗi tháng, mặc 12 trang phục cao cấp mỗi tuần, phụ nữ Singapore mê dịch vụ thuê đồ hàng hiệu - Ảnh 1.

Raena Lim và Chris Halim, hai nhà đồng sáng lập công ty cho thuê trang phục hàng hiệu Style Theory. Ảnh: Straits Times

Sự hưởng ứng của người tiêu dùng đối với dịch vụ thuê trang phục đã thổi một luồng gió mới vào thị trường. Ít nhất 5 công ty - gồm Style Theory, Covetella, Style Lease, Rent A Dress và Runway Rent - đang phát triển nhanh ở Singapore với dịch vụ này.

Chọn trang phục để mặc mỗi ngày là việc khó với phái đẹp. Trong nam giới chỉ cần vài bộ vest lịch lãm cho những buổi gặp gỡ quan trọng, nữ giới có thể sở hữu tới vài chục trang phục sang trọng mà vẫn thấy thiếu. 

Nữ giới thể chi rất nhiều tiền để mua những trang phục sang trọng, nhưng chỉ mặc từ một tới ba lần vì không muốn người khác nghĩ họ mặc đồ cũ. Tình trạng lãng phí ấy trở nên quá phổ biến nên phụ nữ luôn trăn trở trước mỗi sự kiện lớn như đám cưới, tiệc sinh nhật.

Câu chuyện của một công ty cho thuê trang phục

Sự trăn trở của phụ nữ trong viêc chọn trang phục để dự sự kiện là cơ sở để Carol Chen, người sáng lập công ty Covetella ở Singapore, triển khai một dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của những phụ nữ cần làm mới bản thân bằng trang phục đẹp, lạ. Thay vì mua, họ sẽ chỉ thuê trang phục sang trọng với mức giá rất thấp so với giá mua.

Chi 129 USD mỗi tháng, mặc 12 trang phục cao cấp mỗi tuần, phụ nữ Singapore mê dịch vụ thuê đồ hàng hiệu - Ảnh 2.

Carol Chen, người sáng lập công ty cho thuê trang phục hàng hiệu Covetella. Ảnh: Magzter

Mô hình kinh doanh Covetella của Chen kết nối những phụ nữ có quá nhiều trang phục với những người có nhu cầu dùng nhiều. Loại trang phục mà Covetella ưu tiên là váy dạ hội của các hãng thời trang nổi tiếng thế giới. 

Công ty vừa có cửa hàng truyền thống vừa hoạt động trực tuyến. Người cho thuê công bố những trang phục họ muốn cho thuê lên trang web của Covetella. Họ có thể để trang phục ở nhà hoặc gửi tại cửa hàng. 

Khi có yêu cầu thuê trang phục, Covetella sẽ giao đồ và giặt khô, là hơi trước khi trao trả chúng tới người cho thuê.

Sinh ra ở Đài Loan, Chen theo cha mẹ tới Mỹ vào năm 1980. Sống và lớn lên tại Mỹ vốn là giấc mơ của nhiều người, nhưng Chen lại quyết định quay trở lại Châu Á để lập nghiệp cách đây 4 năm. Cô nảy ra ý tưởng khởi nghiệp khi không thể mua những bộ trang phục với số tiền mà cô muốn chi.

"Công ty cho thuê váy và phụ kiện Rent The Runway là niềm cảm hứng để tôi khởi sự kinh doanh. Covertella ra đời vào năm 2016", cô kể.

Ban đầu tình hình kinh doanh rất khó khăn vì người dân Singapore tỏ ra nghi ngại về trang phục mà họ thuê của người khác.

"Quả thực đôi lúc tôi muốn bỏ cuộc. Sau mỗi quý tôi lại tự nhủ rằng tôi nên từ bỏ. Nhưng sau đó tôi lại tự nhắc bản thân rằng đó là thách thức đương nhiên với người khởi nghiệp", Chen nói.

Với sự kiên trì của Chen, tình hình cải thiện dần. Chen tiết lộ số lượng khách và doanh thu của Covetella tăng 2,5 lần trong 2 năm qua.

Vào năm 2018, hơn 70 mẫu váy và trang sức của Covetella, một công ty ở Singapore, đã xuất hiện trong bộ phim bom tấn "Crazy Rich Asians". Ngay lập tức, nhiều khán giả tìm hiểu về Covetella, và sửng sốt trước một mô hình kinh doanh rất độc đáo.

Cửu Dương