|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

ĐBQH nói về đề xuất xây 3 cầu nối cảng biển với cao tốc: 'Đầu tư 15.000 tỉ, có thể thu về 24.000 tỉ'

13:41 | 26/10/2018
Chia sẻ
Theo đại biểu Dương Minh Tuấn, bỏ vốn đầu tư 15.000 tỉ đồng xây dựng ba cây cầu nối cảng biển với các cao tốc tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thu về khoảng 24.000 tỉ đồng cho ngân sách mỗi năm, lại tăng công suất khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải lên gấp đôi hiện nay.
dbqh noi ve de xuat xay 3 cau noi cang bien voi cao toc dau tu 15000 ti co the thu ve 24000 ti Dự thảo tăng giá dịch vụ cảng biển: Đừng để trống đánh xuôi, kèn thổi ngược
dbqh noi ve de xuat xay 3 cau noi cang bien voi cao toc dau tu 15000 ti co the thu ve 24000 ti Bức tranh cảng biển Việt Nam sau hai thập kỷ quy hoạch

Trong khuôn khổi buổi thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội sáng nay (ngày 26/10), đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa – Vũng Tàu) trình bày một số ý kiến liên quan đến việc phát triển kinh tế biển tại Việt Nam.

dbqh noi ve de xuat xay 3 cau noi cang bien voi cao toc dau tu 15000 ti co the thu ve 24000 ti
Đầu tư xây cầu kết nối cảng biển với cao tốc có thể giúp tăng công suất khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải lên gấp đôi hiện nay – tức là vào khoảng 80%. (Ảnh minh họa)

Theo ông Tuấn, để phát triển kinh tế biển thì kết nối giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hiện trong nhóm các cảng biển gồm cảng Long An, Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải... thì riêng cảng Cái Mép - Thị Vải đã nộp ngân sách 90.000 tỉ đồng trong 5 năm. Dù Trung ương thu vào ngân sách hơn 90.000 tỉ đồng nhưng chi đầu tư chỉ hơn 5.700 tỉ đồng, chiếm khoảng 6% so với mức thu ngân sách nói trên.

Đại biểu Tuấn nói: "Nghĩa là Trung ương bỏ ra 6 tỉ nhưng thu về 100 tỉ".

Tuy nhiên, ông cho biết, công suất khai thác hiện tại của cảng Cái Mép – Thị Vải mới chỉ đạt khoảng 40%, trong khi đây là cảng trung chuyển của khu vực. Nguyên nhân chính chính là do chi phí logistic cao, kết nối thiếu đồng bộ giữa đường bộ, cảng biển...

Tại vùng trọng điểm kinh tế phía Nam có hai tuyến cao tốc là Long Thành - Bến Lức và Trung Lương - Long Thành - Dầu Giây, tuy nhiên hiện vẫn chưa có cầu kết nối giữa cao tốc với cảng biển phía dưới. Vì thế, ông Tuấn đề nghị xây dựng thêm cầu nối từ cảng lên các tuyến cao tốc để tăng giá trị khai thác, tạo đồng bộ trong kết nối giao thông. Ông Tuấn ước tính, ba cây cầu nối vào hai tuyến cao tốc (trong đó có cầu Phước An) có tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỉ đồng.

dbqh noi ve de xuat xay 3 cau noi cang bien voi cao toc dau tu 15000 ti co the thu ve 24000 ti
Thiết kế cầu bê tông vĩnh cửu Phước An.

Cầu Phước An và tuyến đường vào cảng Phước An thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, trong đó cầu Phước An là tuyến đường huyết mạch nối huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Dự án cầu Phước An dài 3.690 m, quy mô 6 làn xe cơ giới, được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT và do Liên danh Đức Bình - Tuấn Lộc - Cienco 1 đầu tư với tổng vốn 3.200 tỉ đồng.

Với việc xây dựng ba cây cầu này, hệ thống kết nối đồng bộ hơn, chi phí logistic sẽ giảm và năng lực cạnh tranh sẽ được nâng cao. Bỏ vốn đầu tư 15.000 tỉ đồng xây dựng ba cây cầu sẽ thu về khoảng 24.000 tỉ đồng cho ngân sách mỗi năm, lại tăng công suất khai thác cảng Cái Mép – Thị Vải lên gấp đôi hiện nay – tức là vào khoảng 80%. tỉ suất thu về ngân sách như vậy là rất lớn, đại biểu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nêu quan điểm.

Xem thêm

N. Lê

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.