|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đại biểu bức xúc cao tốc 34.000 tỷ đồng gặp vài trận mưa đã hỏng, đường sắt đô thị đội vốn 'khủng'

10:53 | 26/10/2018
Chia sẻ
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu thể hiện lo lắng về vấn nạn thất thoát, lãng phí đầu tư công trong các dự án hạ tầng quy mô như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) và Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM)...
dai bieu buc xuc cao toc 34000 ty dong gap vai tran mua da hong duong sat do thi doi von cham tien do Đường đầy 'ổ gà', cao tốc hơn 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạm dừng thu phí từ hôm nay
dai bieu buc xuc cao toc 34000 ty dong gap vai tran mua da hong duong sat do thi doi von cham tien do Mới khai thác, cao tốc 34.000 tỷ lởm chởm 'ổ gà - ổ trâu'

Sáng nay (ngày 26/10), Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội. Một trong những vấn đề “nóng” được đại biểu quan tâm là thực trạng đầu tư các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn hiện tại.

Cụ thể, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết, tuy thời gian qua kinh tế xã hội đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, nhưng cử tri còn nhiều băn khoăn, lo lắng về vấn nạn thất thoát, lãng phí đầu tư công. Đầu nhiệm kỳ các đại biểu đã phản ứng gay gắt về 12 dự án thất thoát lãng phí hàng nghìn tỷ của Bộ Công Thương, hiện nay lại phát sinh nhiều dự án gây thất thoát lãng phí do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý.

dai bieu buc xuc cao toc 34000 ty dong gap vai tran mua da hong duong sat do thi doi von cham tien do
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, dù mới đưa vào sử dụng nhưng chỉ sau vài cơn mưa đã hư hỏng. (Ảnh: Zing News).

Điển hình là dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, dù mới đưa vào sử dụng nhưng chỉ sau vài cơn mưa đã hư hỏng. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đội vốn hơn 18.000 tỷ đồng, tương đương với mức tăng 205,7%, dự kiến hoàn thành vào năm 2013 nhưng đến nay đã quá 6 năm vẫn chưa vận hành. Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM) cũng đội vốn hơn 47.320 tỷ đồng, tăng 273% so với dự kiến ban đầu, dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018 nhưng hiện mới hoàn thành 52% khối lượng công việc.

Theo Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT có 27/42 dự án điều chỉnh tăng thêm vốn, tương đương 97,2 triệu USD. Việc điều chỉnh tăng vốn, trong khi dự án chậm đưa vào sử dụng sẽ thất thoát, lãng phí vô kể. Cử tri đề nghị Quốc hội cần xử lý nghiêm việc này, nhất là khi Bộ GTVT chuẩn bị được giao làm các dự án lớn như sân bay Long Thành và cao tốc Bắc Nam với số vốn đầu tư lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng, thì thất thoát lãng phí là điều khó tránh khỏi.

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cũng nêu thêm một số khó khăn khác của nền kinh tế, như thu ngân sách 2018 tuy tăng 3% so với dự toán, nhưng lại sụt giảm mạnh so với những năm gần đây, cả Hà Nội và TP HCM đều giảm thu. Nợ thuế lớn lên tới hơn 83.000 tỷ đồng. Trong lĩnh vực giáo dục, năm 2017 tồn tại một vấn đề là đề thi quá dễ, tạo ra những "cơn mưa điểm 10", trong khi năm 2018 đề lại quá khó, dẫn tới việc gian lận trong thi cử ở nhiều tỉnh, thành phố...

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

N. Lê

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.