|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đâu là lý do khiến doanh số tiêu thụ của Sao Ta giảm 47% tháng 1?

11:41 | 08/02/2023
Chia sẻ
Chỉ làm 20 ngày trong tháng nghỉ Tết Nguyên đán cùng với việc nguyên liệu khan hiếm và đơn hàng ít đẩy doanh số tháng đầu năm của Sao Ta giảm sâu.

CTCP Thực phẩm Sao Ta (Mã: FMC) vừa công bố doanh số tiêu thụ tháng 1 với 15,2 triệu USD (khoảng 359 tỷ đồng), giảm 47% so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, sản xuất tôm thành phẩm đạt 581 tấn giảm 69%, tiêu thụ tôm thành phẩm khoảng 1.111 tấn giảm 53% so với cùng kỳ.

Lý giải nguyên nhân, Sao Ta cho biết công ty chỉ hoạt động 20 ngày trong tháng 1 còn lại là nghỉ Tết. Không những thế, nguyên liệu tôm khan hiếm vì lúc cuối vụ và đơn hàng ít hơn so với cùng kỳ.

Để khắc phục tình trạng trên, trại tôm của công ty đã thả giống từ mùng 7 Tết và cố gắng hoàn tất trong 20 ngày. Khu trại mới đang tiến trình hoàn thiện hệ thống ao nuôi, thả giống ở cuối quý 2.

Về nông sản, trong tháng 1, sản xuất thành phẩm của công ty khoảng 80 tấn giảm 51%, tiêu thụ nông sản thành phẩm là 163 tấn tăng 42% so với cùng kỳ.

Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ Sao Ta.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), bức tranh xuất khẩu thủy sản sẽ không thể bừng sáng trở lại ngay trong những tháng đầu năm khi mà nền kinh tế thế giới được dự báo có thể sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay.

Tuy nhiên, đối với các thị trường tiêu thụ, thủy sản vẫn là mặt hàng thực phẩm thiết yếu và nhu cầu sẽ không thể sụt giảm quá mạnh. Sẽ có điều chỉnh về nhu cầu theo phân khúc sản phẩm.

Theo đó lợi thế sẽ nghiêng nhiều hơn về các ngành hàng có giá vừa phải vì phù hợp với tầng lớp người tiêu dùng thu nhập thấp hoặc trung bình – vốn là nhóm bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi lạm phát.

Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định, năm 2023 vẫn còn nhiều rủi ro, bao gồm nguy cơ leo thang căng thẳng ở Ukraine và sự xuất hiện của một cuộc chiến thương mại xuyên Đại Tây Dương có thể tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung thủy sản ở các thị trường lớn.

Song, bối cảnh này cũng có thể coi là cơ hội cho thủy sản Việt Nam tăng cung cấp sang các thị trường Mỹ, Trung Quốc, EU... 

Lâm Anh