|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dấu ấn Tổng thống Donald Trump trong năm đầu nhiệm kỳ

19:37 | 28/12/2017
Chia sẻ
Năm đầu tiên nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump trôi qua không mấy bình yên nhưng cũng ghi nhận nhiều thắng lợi quan trọng về mặt chính sách, đặc biệt là đợt cải cách thuế lớn nhất ba thập kỷ vừa được thông qua.
tong thong donald trump lam duoc gi trong nam dau nhiem ky Thái độ chống WTO của ông Trump sẽ chỉ gây tổn thất cho nước Mỹ
tong thong donald trump lam duoc gi trong nam dau nhiem ky Thượng viện Mỹ thông qua dự luật giảm thuế lịch sử của Tổng thống Donald Trump

Dù tỷ lệ ủng hộ của người dân Mỹ sụt giảm, ông Trump cũng đã thực hiện được một số cam kết khi tranh cử tổng thống, trong đó có lời hứa giảm thuế liên bang.

tong thong donald trump lam duoc gi trong nam dau nhiem ky
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Reuters.

Sau đây là những chiến thắng lập pháp quan trọng của Tổng thống Donald Trump trong năm 2017.

Thông qua Đạo luật Việc làm và Giảm thuế (TCJA)

TCJA, được thông qua chỉ vài ngày trước Giáng sinh, là chiến thắng lập pháp lớn nhất của Tổng thống Donald Trump kể từ khi nhậm chức và cũng là đợt cải cách thuế sâu rộng nhất từng được Nghị viện thông qua kể từ năm 1986.

Đạo luật TCJA sẽ giảm thuế doanh nghiệp từ 35% hiện nay xuống còn 21%, tương đương giảm 600 tỷ USD tiền thuế trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, TCJA có thể khiến ngân sách liên bang thâm hụt khoảng 1.500 tỷ USD vào năm 2027. Theo Trung tâm Chính sách Thuế (TPC), các hộ gia đình có thu nhập trung bình sẽ được giảm khoảng 900 USD tiền thuế trong năm tới, trong khi những người giàu nhất tại Mỹ vốn chỉ chiếm 1% dân số sẽ được giảm đến 51.000 USD tiền thuế. Đặc biệt, luật thuế mới sẽ vô hiệu hóa Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (ACA) hay còn gọi là Obamacare.

Rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)

Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã thực hiện một trong những cam kết tranh cử là rút khỏi TPP, hiệp định thương mại đa phương khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà ông gọi là “thảm họa tiềm tàng” đối với nước Mỹ. Tuy nhiên, vị tổng thống cũng cho biết nước này sẽ ký kết các hiệp định thương mại mới với các đồng minh châu Á.

TPP từng được xem là cột mốc quan trọng trong quan hệ giữa Mỹ và châu Á dưới thời Tổng thống Obama và là một đối trọng với tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Hiệp định này hướng tới xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp của các quốc gia thành viên, ngoài ra còn bao gồm lĩnh vực sở hữu trí tuệ, quyền lao động và môi trường.

tong thong donald trump lam duoc gi trong nam dau nhiem ky
Ông Trump ký mệnh lệnh hành pháp rút Mỹ khỏi TPP. Nguồn: Saul Loeb/AFP/Getty Images.

Cấm công dân 6 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ

Ngày 4/12, Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 6 quốc gia Hồi giáo chính thức có hiệu lực toàn diện. Ngay sau khi nhậm chức, ông Trump đã ký ban hành chính sách cấm nhập cảnh công dân các nước Hồi giáo như một phần trong chiến lược chống khủng bố.

Lệnh cấm này áp dụng với công dân 6 quốc gia Hồi giáo, gồm Cộng hòa Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen. Trước đó, Iraq cũng có trong danh sách nhưng được loại ra nhờ nỗ lực ngoại giao của chính phủ nước này.

Tuy nhiên, trong phán quyết mới đây vào ngày 23/12, thẩm phán liên bang James Robart tại Washington đã vô hiệu hóa một số điều khoản của lệnh cấm này với lý do nó khiến công dân các nước không thể đoàn tụ với gia đình sống tại Mỹ.

Công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

Tổng thống Donald Trump ngày 6/12 đã “lật đổ” đường lối ngoại giao của Mỹ hàng chục năm qua khi tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến thành phố này.

Tuyên bố này của ông Trump ngay lập tức vấp phải làn sóng phản đối dữ dội của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các quốc gia Arab và Hồi giáo. Giáo hoàng Francis, Thổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres và Liên minh Châu Âu đều bày tỏ quan ngại với động thái trên của Mỹ.

Ngày 21/12, 128 quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố trên.

Thành phố Jerusalem, thánh địa của những người theo Hồi giáo, Do Thái giáo và Kitô giáo, từ lâu đã là một trong những chướng ngại lớn nhất trong tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

tong thong donald trump lam duoc gi trong nam dau nhiem ky
Người dân Palestine biểu tình phản đối Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Nguồn: Mohammed Salem/Reuters.

Rút khỏi hiệp định khí hậu Paris

Ngày 1/6, Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch rút khỏi hiệp định khí hậu Paris kể từ năm 2020 mà Mỹ đã tham gia dưới thời Tổng thống Obama. Ông cũng cho biết, Mỹ sẽ ngừng các khoản đóng góp trị giá hàng tỷ USD vào Quỹ Khí hậu Xanh (GCF), nguồn tài chính giúp các nước nghèo cắt giảm phát thải khí nhà kính.

Tháng 12/2015, sau nhiều năm đàm phán, 195 quốc gia đã đạt được thỏa thuận mang tính lịch sử tại Paris nhằm giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hiệp định khí hậu Paris là thỏa thuận nằm trong Công ước khung Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC) nhằm giảm khí thải nhà kính và giữ nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 2°C trong thế kỷ này.

Bỏ Đề án Năng lượng Sạch và cấp phép dự án ống dẫn dầu Keystone XL

Tổng thống Trump ký ban hành mệnh lệnh hành pháp cắt giảm các quy định đối với doanh nghiệp nhỏ và bãi bỏ Đề án Năng lượng Sạch (CPP) từng được cựu Tổng thống Barack Obama phê chuẩn. Ông Trump cũng sẽ đẩy mạnh khai thác dầu mỏ tại Bắc Cực và Vịnh Mexico, đồng thời cấp phép dự án ống dẫn dầu Keystone XL từng bị Chính phủ Obama phản đối.

Ông Trump cam kết sẽ cắt giảm nhiều quy định mà ông cho rằng đang bóp nghẹt nền kinh tế Mỹ. Trong khi đó, các Nghị sỹ Đảng Dân chủ phản đối quyết liệt rằng hành động của tổng thống sẽ hủy hoại môi trường và làm giảm vị thế của Mỹ trên thế giới.

Trường Giang