|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump với 6 nước Hồi giáo bắt đầu có hiệu lực toàn diện

14:45 | 05/12/2017
Chia sẻ
Tòa án Tối cao Mỹ vừa ra phán quyết lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump đối với công dân 6 quốc gia Hồi giáo chính thức có hiệu lực toàn diện.
lenh cam nhap canh cua tong thong trump voi 6 nuoc hoi giao bat dau co hieu luc toan dien
Người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump tại New York. Nguồn: Alba Vigaray/European Pressphoto Agency.

Phán quyết này là một thắng lợi của ông Trump trong chính sách cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với công dân 6 quốc gia Hồi giáo, gồm Cộng hòa Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen.

Đây là bản sửa đổi thứ ba của chính sách gây tranh cãi mà Tổng thống Donald Trump ban hành ngay sau khi nhậm chức vào tháng 1.

Vào ngày 4/12, 7 trong số 9 thẩm phán đã biểu quyết dỡ bỏ lệnh cấm thi hành chính sách này do tòa phúc thẩm đưa ra trước đó.

Chỉ có hai thẩm phán Ruth Bader Ginsburg và Sonia Sotomayor ủng hộ duy trì lệnh cấm áp dụng chính sách này.

Bước tiếp theo là gì?

Các tòa phúc thẩm tại thành phố San Francisco, bang California và thành phố Richmond, bang Virginia, tuần này sẽ nghe tranh luận về việc tái áp dụng chính sách này có hợp pháp hay không.

Tòa án Tối cao cho biết kỳ vọng các toàn phúc thẩm sẽ đưa ra phán quyết “với sự khẩn trương thích hợp”.

Theo các chuyên gia, phán quyết mới này cho thấy khả năng Tòa án Tối cao Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ chính phủ.

“Phán quyết đó cho thấy, theo quan điểm của tòa tối cao, khả năng chiến thắng của chính phủ trong vụ này cao hơn chúng ta vẫn nghĩ”, ông David Lenine, giáo sư trường luật Hastings thuộc Đại học California, nói với hãng thông tấn Associated Press.

Phản ứng sau phán quyết của Tòa án Tối cao

Người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley cho biết Nhà Trắng “không bất ngờ” với phán quyết của Tòa án Tối cao.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions gọi phán quyết này là “một chiến thắng to lớn cho sự an toàn của người dân Mỹ”.

Tuy nhiên, theo Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU), việc Tổng thống Donald Trump đăng lại các video chống đạo Hồi của một đảng cực hữu tại Anh trên Twitter hồi tuần trước cho thấy sự phân biệt tôn giáo với người theo đạo Hồi của ngài tổng thống.

“Định kiến bài đạo Hồi của Tổng thống Trump đã quá rõ ràng, ông liên tục xác nhận điều đó, trong đó có các video chia sẻ trên Twitter vào tuần trước”, ông Omar Jadwat, luật sư của ACLU, cho biết.

lenh cam nhap canh cua tong thong trump voi 6 nuoc hoi giao bat dau co hieu luc toan dien Lệnh tạm cấm nhập cảnh dân 7 nước Hồi giáo của Trump gây xáo trộn

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức áp dụng quy định tạm thời cấm công dân của 7 nước Hồi giáo, bao gồm ...

lenh cam nhap canh cua tong thong trump voi 6 nuoc hoi giao bat dau co hieu luc toan dien Tổng thống Trump cấm người nhập cư từ 7 nước Hồi giáo

Chỉ ít ngày sau khi chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã đưa ra thêm quyết định quan trọng ...

Trường Giang