|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung khép lại mà không đạt được thỏa thuận đáng kể nào

17:15 | 04/05/2018
Chia sẻ
Hai ngày đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vừa khép lại tại thủ đô Bắc Kinh mà không đạt được bước tiến đáng kể nào.
dam phan thuong mai my trung khep lai trong be tac Bộ trưởng Tài chính Mỹ: ‘Chúng tôi đang đối thoại rất tốt đẹp’
dam phan thuong mai my trung khep lai trong be tac Đàm phán thương mại Mỹ - Trung ‘nóng’ trước giờ G

Tân Hoa Xã cho biết Mỹ và Trung Quốc đã tìm được tiếng nói chung về một số vấn đề thương mại nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Hai bên cũng thừa nhận vẫn còn các bất đồng về một số vấn đề và sẽ tiếp tục đối thoại để tạo ra các bước tiến mới.

dam phan thuong mai my trung khep lai trong be tac
Đoàn đàm phán Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu tại cuộc đàm phán. Nguồn: Reuters.

Đoàn đàm phán Mỹ, do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu, đã yêu cầu Trung Quốc cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ ít nhất 200 tỷ USD vào cuối năm 2020 so với năm 2018, theo một tài liệu được gửi đi trước cuộc đàm phán mà Bloomberg tiếp cận được.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết “Chúng tôi đang có những cuộc đối thoại rất tốt đẹp” khi đang rời khách sạn nhưng không đưa ra bình luận nào khác.

Cuộc đàm phán kín giữa Mỹ và Trung Quốc về các bất đồng thương mại giữa hai nước bắt đầu từ hôm qua và vừa kết thúc vào chiều nay. Các hãng truyền thông Trung Quốc bị cấm đưa tin vượt ngoài khuôn khổ các thông cáo báo chí chính thức liên quan đến vòng đàm phán, Bloomberg dẫn một nguồn tin cho biết.

Mỹ kỳ vọng sẽ đạt được đột phá quan trọng thông qua cuộc đàm phán lần này liên quan đến các lo ngại về nền kinh tế do nhà nước chi phối của Trung Quốc, chuyển giao công nghệ cưỡng bức và thâm hụt thương mại của Mỹ với nước này.

Mỹ vừa công bố báo cáo cho thấy thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc tăng vọt 16% lên hơn 91 tỷ USD trong quý I năm nay.

dam phan thuong mai my trung khep lai trong be tac
Nguồn: Cục Thống kê Mỹ/Bloomberg.

Một quan chức chính phủ cấp cao của Trung Quốc cho biết nước này sẽ không chấp nhận các điều kiện của Mỹ trước vòng đàm phán như cắt giảm 100 tỷ USD thặng dự thương mại.

Ngày 4/5, tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục đón nhận toàn cầu hóa và muốn tích cực tham gia quản trị thế giới. Ông Tập nhấn mạnh, nước nào khước từ thế giới sẽ bị thế giới khước từ, trong phát biểu kỷ niệm 200 năm ngày sinh Karl Marx.

Trường Giang