|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đà Nẵng đứng trước cơ hội trở thành trung tâm Fintech

20:38 | 01/07/2018
Chia sẻ
Ông Nguyễn Tuấn Phương - Giám đốc FPT Software Đà Nẵng nhìn nhận, Đà Nẵng đứng trước nhiều cơ hội để trở thành trung tâm của Fintech - Công nghệ tài chính.

Ngày 30/6, Fintech Day 2018 do FSG (Financial Services Group) – đơn vị chuyên mảng tài chính của FPT Software tổ chức tại Công viên phần mềm Đà Nẵng.

Chương trình thu hút gần 300 sinh viên công nghệ thông tin, người đam mê công nghệ cùng lãnh đạo các trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Duy Tân, Đại học FPT, Đại học Greenwich (Việt Nam) ...

da nang dung truoc co hoi tro thanh trung tam cua fintech
Các diễn giả tại Fintech Day 2018.

Tại đây, ông Nguyễn Tuấn Phương - Giám đốc FPT Software Đà Nẵng cho biết, Fintech được sử dụng chung cho tất cả các công ty sử dụng Internet, điện thoại di động, công nghệ điện toán đám mây và các phần mềm mã nguồn mở nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của hoạt động ngân hàng và đầu tư.

Fintech được chia thành 2 nhóm: nhóm thứ nhất là các công ty phục vụ người tiêu dùng, cung cấp các công cụ kỹ thuật số để cải thiện cách các cá nhân vay mượn, quản lý tiền bạc, tài trợ vốn cho các startup; nhóm còn lại là các công ty thuộc dạng “back-office” hỗ trợ công nghệ cho các định chế tài chính.

Theo nhận định của một số chuyên gia, thị trường Fintech ở Việt Nam là sân chơi dành cho các ông lớn trong các lĩnh vực tài chính, công nghệ và dịch vụ Internet. Các startup hiện có trên thị trường thực tế đang là sân sau của một số ông lớn hoặc được đầu tư nguồn vốn khổng lồ.

da nang dung truoc co hoi tro thanh trung tam cua fintech
Ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc FPT Software Đà Nẵng.

"Số lượng các công ty Fintech tăng trưởng mạnh thời gian gần đây. Hàng loạt công ty công nghệ tài chính ngoại đang chen chân vào thị trường Việt Nam, nơi được đánh giá là rất hấp dẫn vì dân số trẻ, đam mê công nghệ.

Tôi cho rằng Fintech Việt Nam phát triển nhờ tỷ lệ phổ biến của Internet, điện thoại thông minh và sự phát triển của thương mại điện tử... Trong xu thế đó, Đà Nẵng chắc chắn có thể thành trung tâm của công nghệ Fintech", ông Phương nhận định.

Ông Trần Thanh Hùng - Phó giám đốc FSG, đơn vị chuyên mảng tài chính của phần mềm FPT, giúp khách mời có cái nhìn toàn cảnh về sự phát triển của Fintech tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

Theo ông Hùng, Fintech là thuật ngữ để chỉ ngành cung cấp các dịch vụ tài chính trên các nền tảng công nghệ.

da nang dung truoc co hoi tro thanh trung tam cua fintech
Ông Trần Thanh Hùng, Phó giám đốc FSG - đơn vị chuyên mảng tài chính của phần mềm FPT.

Báo cáo FinTech toàn cầu 2017 từ PwC (PwC - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới), kết quả khảo sát dựa trên 1308 người có 82% mong đợi các đối tác Fintech sẽ tăng trưởng trong 3-5 năm tới; 77% mong đợi Blockchain được áp dụng như một phần của hệ thống các dịch vụ tài chính vào năm 2020; 20% mong đợi sự tăng trưởng của chỉ số ROI (tỷ lệ lợi nhuận ròng so với chi phí) hàng năm trong các dự án liên quan đến Fintech...

da nang dung truoc co hoi tro thanh trung tam cua fintech
Các bạn trẻ đặt câu hỏi tìm hiểu về Fintech.

Nhiều năm nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ, ông Nguyễn Minh Chiến đến diễn đàn Fintech Day Đà Nẵng 2018 với mong muốn hiểu hơn về các ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ tài chính.

Theo ông Chiến, Fintech tại Việt Nam đang trên đà phát triển, Việt Nam cũng là môi trường thuận lợi để các startups về lĩnh vực này có thể phát triển và vươn xa đến các nước trong khu vực.

Bên lề sự kiện, các diễn giả cùng một số đối tác ngoài FPT đã trao đổi, chia sẻ và định hướng về nền tảng công nghệ Blockchain, Trí tuệ nhân tạo (AI), Tự động hóa (RPA), Trí tuệ doanh nghiệp (BI), Dữ liệu lớn (Big data) và Phân tích dữ liệu (Data Analytics) …

da nang dung truoc co hoi tro thanh trung tam cua fintech Diễn đàn Fintech Đà Nẵng 2018 có gì 'hot'?

Ngày 30/6, FPT Software Đà Nẵng sẽ tổ chức Diễn đàn công nghệ tài chính để chia sẻ tầm nhìn cùng các công ty công ...

da nang dung truoc co hoi tro thanh trung tam cua fintech Fintech trong cuộc đua với môi giới bất động sản truyền thống

Fintech (công nghệ trong ngành tài chính) đang tạo nên cuộc cách mạng kỹ thuật số có thể thay đổi hoàn toàn phương thức kinh ...

Văn Luận