Kinh doanh

Cuộc chiến giành giật người dùng giữa 'Thánh Gióng' của ngành thương mại điện tử Trung Quốc với Alibaba

15:27 | 10/09/2019

Chia sẻ

Trong khi Pinduoduo nỗ lực giành giật người tiêu dùng của Alibaba ở các đô thị lớn, tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc đối phó bằng cách vươn tới các vùng nông thôn vốn đang chịu ảnh hưởng của Pinduoduo.

Hồi cuối tháng 8, Pinduoduo, một công ty thương mại điện tử niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq ở Mỹ, khiến các nhà đầu tư sửng sốt với kết quả kinh doanh quý 2 rất cao.

Đà tăng trưởng thần tốc sau 4 năm

Ra đời cách đây 4 năm, Pinduoduo đã tăng trưởng thần tốc tới quy mô hiện tại dưới cái bóng của Alibaba và JD.com - hai tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất ở Trung Quốc - bằng cách phục vụ người dân ở địa phương và các thành phố nhỏ, hai đối tượng mà các "ông lớn" chưa khai thác. Giờ đây, Pinduoduo hướng tới tập khách hàng cao cấp hơn.

Doanh thu từ tháng 4 tới tháng 7 của Pinduoduo tăng 169% so với cùng kì năm ngoái, đạt 1,07 tỉ USD, vượt qua mức 879 triệu USD theo dự đoán của giới phân tích.

Pinduoduo

Colin Huang, người sáng lập và điều hành sàn thương mại điện tử Pindoudou. Ảnh: SCMP

Chi phí bán hàng và tiếp thị của Pinduoduo tiếp tục tăng trong quý 2, đạt 889 triệu USD, tương đương khoảng 84% tổng doanh thu. Tuy nhiên, Pinduoduo đã thu hẹp mức lỗ ròng xuống mức 0,88 tệ trên mỗi cổ phiếu, tương đương mức giảm tới 93%. 

"Một số đối thủ cố gắng bôi nhọ chúng tôi bằng cách rêu rao rằng Pinduoduo chỉ thu hút những người ham rẻ, và rằng sản phẩm trên sàn của chúng tôi có chất lượng rất thấp, với nhiều sản phẩm chỉ tương đương với rác. Giờ đây, kết quả kinh doanh của chúng tôi cho thấy thực tế khác hẳn", Colin Huang, người sáng lập Pinduoduo, phát biểu.

Kết quả ngoạn mục của Pinduoduo khiến nhiều người quên rằng công ty mới chỉ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán ở New York đúng một năm trước. 

JD.com và Alibaba cũng công bố kết quả doanh thu cao hơn dự đoán của giới phân tích. Thực tế ấy cho thấy chi tiêu của người dân trên các sàn thương mại điện tử vẫn tăng tốc bất chấp thương chiến.

Tính tới tháng 6, số người mua thường xuyên trên nền tảng Pinduoduo đạt 483 triệu, cao hơn con số 321 triệu của JD.com và bám sát con số 674 triệu người của Alibaba. Mức chi tiêu bình quân mỗi người đạt 214 USD, tăng gần gấp đôi so với một năm trước.

Nguồn thu của Pinduoduo tới từ các dịch vụ trực tuyến mà họ cung cấp cho thương nhân trên nền tảng.

Nhận thấy sự trỗi dậy của Pinduoduo, gần đây Alibaba đã chú ý hơn tới người tiêu dùng ở xa các thành phố lớn. Hồi tháng 8, Tổng giám đốc Daniel Zhang tuyên bố xâm nhập thành công vào các vùng chậm phát triển là thành tựu lớn nhất của Alibaba trong quý 2.

Nỗ lực rũ bỏ hình ảnh nền tảng của hàng rẻ tiền

Song Pinduoduo đang cố gắng xóa hình ảnh là một nền tảng dành cho người dân nông thôn. Coongn ty tuyên bố 48% mặt hàng trên nền tảng trong tháng 6 tới từ các thành phố cấp một và hai, vượt xa tỉ lệ 37% hồi tháng 1.

Vốn nổi tiếng với sản phẩm siêu rẻ, hiện tại nền tảng đã bắt đầu bán hàng cao cấp như điện thoại iPhone XR để thu hút người tiêu dùng đô thị.

Jack Ma 3

Tỉ phú Jack Ma lui vào hậu trường trong bối cảnh tập đoàn Alibaba đang đối mặt với sự trỗi dậy nhanh của nền tảng Pinduoduo. Ảnh: SCMP

Chiến lược xâm nhập các vùng phát triển chậm của Alibaba cùng sự bành trướng của Pinduoduo vào các đô thị đồng nghĩa với việc phạm vi hoạt động của hai bên ngày càng chồng lấn. 

Hơn 79% người sử dụng Pinduoduo là khách hàng của chợ trực tuyến Taobao thuộc Alibaba, theo một báo cáo của công ty cung cấp dữ liệu Analysis ở Bắc Kinh.

Colin Huang, hiện là người giàu thứ 12 ở Trung Quốc, nhấn mạnh rằng công ty tập trung hoàn toàn vào người sử dụng thay vì chú ý đối thủ.

"Thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc mới đang ở giai đoạn từ sơ khai tới chín muồi", anh nhận định.

Nhạc Dương