Alibaba mạnh tay chi 2 tỉ USD thâu tóm Kaola, tham vọng bá chủ thị trường thương mại điện tử Trung Quốc
Alibaba Group Holding mới đây đã thâu tóm nhà bán lẻ đa quốc gia Kaola trong thương vụ giá trị gần 2 triệu USD.
"Alibaba tự tin vào tương lai của thị trường thương mại điện tử nhập khẩu của Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng nó mới chỉ đang thai nghén và còn nhiều tiềm năng", Daniel Zhang, CEO Alibaba, chia sẻ.
Khách hàng tại quầy thanh toán tại một cửa hàng vật lý của sàn thương mại điện tử Kaola. (Ảnh: Reuters)
Kaola, thuộc đơn vị chủ quản NetEase, sẽ tiếp tục hoạt động độc lập khi về tay ông chủ mới nhưng sẽ dưới sự lãnh đạo bởi Alvin Liu, người đứng đầu mảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba.
Tuyên bố nói trên phát đi chỉ vài ngày trước khi Daniel Zhang chính thức nhận vị trí chủ tịch Alibaba từ người sáng lập Jack Ma. Thương vụ được đồn đoán từ lâu trước đó này là một trong những lần thâu tóm lớn nhất mà Alibaba từng thực hiện trong vài năm trở lại đây.
Giá cổ phiếu của Alibaba trên sàn chứng khoản New York đã giảm 0,24% trong phiên giao dịch hôm thứ 5, trong khi đó giá trị cổ phiếu NetEase giảm 0,21%.
"Động thái của Alibaba nhằm phòng vệ trước với tất cả đối thủ", một nhà phân tích giấu tên chia sẻ với Nikkei.
Pindoudou và JD.con – hai ông lớn thương mại điện tử khác của Trung Quốc – cũng có thể đã từng đám phán mua lại Kaola. Thành công của Alibaba trong việc thâu tóm khiến nó sở hữu "hơn một nửa" thị phần thương mại điện tử quốc tế tại quốc gia tỉ dân, vượt qua cả các đối thú như JD Worldwide, VIP International và Amazon China.
Mua lại Kaola sẽ giúp Alibaba duy trì đà tăng trưởng. Trong 5 năm trở lại đây, doanh thu của Alibaba liên tục tăng với tốc độ trung bình năm đạt 49%. Song giới phân tích nhận định tốc độ có thể sẽ giảm xuống còn 20% khi đạt đủ quy mô.
"Alibaba sẽ phải dựa vào thâu tóm và sáp nhập để tiếp tục tăng trưởng", nhà phân tích nói.
Với doanh thu quý II đạt 114,92 tỉ nhân dân tệ (16,7 tỉ USD), những gì Alibaba làm đã vượt qua sự kì vọng của giới đầu tư, chủ yếu đến từ chiến lược thu hút người dùng mới tại các thành phố và ngôi làng nhỏ.
Dù vậy, các nhà phân tích nhận định bán hàng cao cấp tới tầng lớp trung lưu Trung Quốc mới là chìa khoá cho lợi nhuận của ông lớn này. Đây cũng là điểm giúp Alibaba khác biệt hoá được trải nghiệm so với Pinduoduo, vốn nổi tiếng với những mặt hàng rẻ tại các vùng chưa phát triển.
Dù kinh tế đi xuống, người Trung Quốc vẫn tiêu thụ mạnh thực phẩm, sản phẩm làm đẹp và các mặt hàng nhập khẩu khác với tổng giá trị giao dịch 246 tỉ USD năm ngoái, theo cổng thông tin China Internet Watch.