|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CPTPP vừa được 11 quốc gia thành viên ký kết tại Chile

05:04 | 09/03/2018
Chia sẻ
11 quốc gia vừa ký kết Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại thủ đô Santiago của Chile vào rạng sáng 9/3 (giờ Việt Nam). Một trong các bộ trưởng thương mại cho biết, đây là tín hiệu mạnh mẽ chống lại chủ nghĩa bảo hộ và cuộc chiến thương mại hiện nay.  
cptpp vua duoc 11 quoc gia thanh vien ky ket tai chile Hàn Quốc xem xét gia nhập CPTPP trong năm nay
cptpp vua duoc 11 quoc gia thanh vien ky ket tai chile Hiệp định CPTPP chuẩn bị được ký kết chính thức

CPTPP sẽ giúp cắt giảm hàng rào thuế quan giữa 11 quốc gia thành viên với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên đến 10 nghìn tỷ USD, tương đương hơn 13% nền kinh tế thế giới.

11 quốc gia thành viên CPTPP gồm có Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

cptpp vua duoc 11 quoc gia thanh vien ky ket tai chile
Bộ trưởng thương mại các nước và Tổng thống Chile Michelle Bachelet chụp ảnh lưu niệm trước lễ ký kết. Nguồn: EPA-EFE.

“Hôm nay, chúng ta có thể tự hào khép lại quá trình này, phát đi thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng quốc tế rằng các thị trường mở, hội nhập kinh tế và hợp tác quốc tế là những công cụ tối ưu để tạo ra cơ hội kinh tế và sự thịnh vượng”, Tổng thống Chile Michelle Bachelet phát biểu.

Theo các thống kê của Canada và Chile, dù không có sự tham gia của Mỹ, CPTPP vẫn có quy mô rất lớn, bao phủ thị trường gần 500 triệu dân, biến hiệp định này thành một trong những hiệp định thương mại quy mô nhất thế giới.

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), tiền thân của CPTPP, với 12 quốc gia thành viên, liên tục gặp sóng gió khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi hiệp định này chỉ ba ngày sau khi nhậm chức. Ông Trump cho biết quyết định này nhằm bảo vệ người lao động Mỹ.

11 quốc gia thành viên còn lại đã thống nhất bản sửa đổi của hiệp định vào tháng 1 vừa qua. Hiệp định này sẽ có hiệu lực khi có ít nhất 6 quốc gia hoàn tất quá trình phê chuẩn trong nước, có thể trước cuối năm nay.

Trường Giang

Triển vọng thị trường chứng khoán tháng 5 qua lăng kính của các công ty chứng khoán
Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) nhận định thị trường sẽ diễn biến khó lường trong tháng 5. Tuy nhiên, sau đợt giảm tháng 4, giá của nhiều mã cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn hơn. Những nhịp biến động (nếu có) sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục.