|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty được David Beckham rót vốn chuyên biến xe xăng thành xe điện: Giá xe lên tới cả triệu USD, là ví dụ cho ngành công nghiệp mà VinFast đang theo đuổi

23:00 | 19/02/2022
Chia sẻ
Ngành công nghiệp xe điện đang trở thành "miếng bơ" béo bở thu hút cả những nhà sản xuất ô tô như VinFast lẫn các doanh nghiệp khác.

Theo Lunaz, một công ty chuyên về biến đổi xe xăng sang xe điện có trụ sở tại Anh, việc phục hồi và biến những chiếc xe cổ thành xe điện đang là một lĩnh vực kinh doanh tuyệt vời. Đây chỉ là nhánh nhỏ cho sự phát triển chung của ngành xe điện, theo Forbes.

Nhu cầu đối với các loại xe Rolls-Royce, Bentley, Aston Martin, Range Rover và Jaguar chạy điện của Lunaz đã tăng cao, các đơn đặt hàng cho năm 2022 và thậm chí cả năm 2023 hiện đã được chốt. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chỉ trong 12 tháng, số lượng nhân viên của hãng đã tăng lên 120 người, tức 500% so với thời điểm ban đầu.

Lunaz, được đầu tư bởi một số cái tên nổi tiếng, trong đó có cựu ngôi sao CLB Manchester United David Beckham, đang phát triển trụ sở chính tại Silverstone, Anh. Năm ngoái, số lượng xe được hãng chuyển từ xe xăng sang xe điện đạt 110 chiếc, tăng 50% so với năm 2020.

Công ty được David Beckham rót vốn chuyên biến xe xăng thành xe điện: Giá xe lên tới cả triệu USD, là ví dụ cho ngành công nghiệp mà VinFast đang theo đuổi - Ảnh 1.

Ngay cả cựu danh thủ nổi tiếng David Beckham cũng quan tâm tới xe điện thông qua việc đầu tư vào Lunaz. (Ảnh: Bloomberg).

Công ty này dự đoán doanh số bán hàng trên khắp khu vực châu Âu, châu Á Thái Bình Dương và châu Mỹ sẽ tăng đáng kể trong năm nay, vì vậy Lunaz sẽ tiếp tục mở rộng và cố gắng tăng hiệu suất hoạt động lên 400% so với năm trước.

Lunaz cho biết những chiếc xe cổ được thay đổi sang động cơ điện của họ đang thu hút một thế hệ người mua mới. "Một số người giờ đây đã không còn muốn sở hữu những chiếc xe cổ vì các vấn đề liên quan đến độ an toàn, khả năng sử dụng và tính bền vững. Tuy nhiên, việc biến đổi chúng sang động cơ điện đã giúp giải quyết các nỗi lo, khiến người mua háo hức hơn với việc sở hữu các mẫu xe cổ", đại diện Lunaz chia sẻ.

Không có gì ngạc nhiên khi những chiếc xe này có giá không hề rẻ. Một chiếc Range Rover đời cũ được sửa đổi sang động cơ điện của Lunaz có giá khởi điểm lên tới 395.000 USD. Tương tự, mức giá khởi điểm cho những loại xe siêu sang như Bentley Continentals và Rolls-Royce Silver Clouds là 476.000 USD, trong khi Rolls-Royce Phantom V là 748.000 USD. Đặc biệt, mức giá khởi điểm cho chiếc Aston Martin DB6 rơi vào khoảng 1,3 triệu USD. Đáng chú ý, các mức giá khởi điểm này chưa bao gồm thuế. Như vậy, người mua sẽ phải trả những mức giá khổng lồ để sở hữu những chiếc xe cổ hoặc siêu xe chuyển đổi sang động cơ điện.

Cũng như những người mua có thiện chí muốn biến chiếc xe xăng của họ thành một chiếc xe chạy bằng điện, Lunaz nhận thấy ngành vận chuyển đang trỗi dậy, thúc đẩy nhu cầu đối với các mẫu xe Bentley, Range Rover và Rolls-Royce. Lunaz cho biết những chiếc limousine cổ điển không gây tiếng ồn, không phát thải tạo nên sức hấp dẫn cho những mẫu xe sang. Trong số những sản phẩm của Lunaz, Rolls-Royce và Bentley là những dòng xe được ưa chuộng hơn cả.

David Lorenz, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Lunaz cho biết: "Nhu cầu của khách hàng về một chiếc xe điện được chế tạo bởi Lunaz là lời khẳng định rằng khách hàng đang hưởng ứng đề xuất bảo tồn những chiếc xe nổi tiếng nhất trong lịch sử ô tô, nhưng vẫn đáp ứng được các yêu cầu về tính bền vững và bảo vệ môi trường trong thời đại mới. Chúng tôi rất vui khi góp phần vào việc bảo tồn các mẫu xe cổ cũng như phát triển ngành công nghiệp xe điện".

Sở hữu một chiếc xe có trách nhiệm với môi trường, ngay cả khi phải tốn nhiều tiền hơn, vẫn thu hút được sự quan tâm của những người lái xe thuộc thế hệ Millennial (những người sinh ra trong giai đoạn 1981 – 1996). Điều này phản ánh qua những khách hàng đến với Lunaz.

Bên cạnh các mẫu xe cổ hay siêu xe, công ty có trụ sở tại Anh này cũng làm việc để biến đổi các mẫu xe khác như xe tải, xe bán tải,… chạy xăng sang động cơ điện. Tất nhiên, chi phí để biến đổi một chiếc xe được thiết kế với cấu trúc phù hợp với xe xăng sang cấu trúc phù hợp với xe điện sẽ không nhỏ. Dù vậy, doanh số của công ty vẫn tăng theo thời gian, chứng minh ngành công nghiệp xe điện đang là một "miếng bơ" béo bở mà không chỉ các công ty sản xuất ô tô mà ngay cả các đơn vị khác, thậm chí là startup trên thế giới nhắm đến.

Chính vì lý do này mà nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô nổi tiếng trên thế giới như Lamborghini, Honda, Mercedes,… hay kể cả VinFast của Việt Nam cũng đã tuyên bố từ bỏ xe xăng để chuyển hoàn toàn sang xe điện. Ngoài ra, một số hãng sản xuất mới thành lập của Trung Quốc hay những công ty khác của Mỹ chuyên về xe điện như Tesla đã và đang dần tạo ra một hệ sinh thái xe điện phong phú, thúc đẩy sự cạnh tranh của các bên.

Quốc Anh