|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cơ hội của thương hiệu món ăn nhanh Popeye trong mưu đồ lật đổ ngai vương của KFC ở Trung Quốc

07:48 | 23/11/2019
Chia sẻ
Mặc dù KFC đã tới Trung Quốc từ năm 1987, đà tăng trưởng của họ chưa bao giờ chững. Năm ngoái, doanh thu của họ tại đây tăng 13%.

Năm ngoái, KFC kiếm gần 5 tỉ USD từ thị trường Trung Quốc. Doanh số từ đại lục chiếm 27% doanh số toàn cầu của tập đoàn trong năm 2018. Mặc dù KFC đã tới Trung Quốc từ năm 1987, đà tăng trưởng của họ chưa bao giờ chững. Năm ngoái, doanh thu của họ tại đây tăng 13%.

Đương nhiên, KFC là thương hiệu món ăn nhanh phổ biến nhất ở Trung Quốc, và họ đã duy trì danh tiếng ấy trong nhiều thập kỉ.

Song Popeye lại nghĩ họ có thể làm tốt hơn KFC.

popeye

Một nhà hàng Popeye ở Mỹ. Ảnh: Forbes

Mấy hôm trước, ộng Jose Cil, giám đốc Restaurant Brands International (tập đoàn sở hữu thương hiệu KFC), tuyên bố với Reuters rằng Popeye có thể trở thành thương hiệu gà rán hàng đầu ở Trung Quốc và thậm chí cả châu Á. 

Restaurant Brands International bắt đầu dọn đường tới mục tiêu bằng việc kí thỏa thuận với TFI Tab Food Investments để mở hơn 1.500 nhà hàng Popeye ở Trung Quốc trong 10 năm tới. Nhà hàng đầu tiên sẽ xuất hiện ở thành phố Thượng Hải vào năm 2020.

Thỏa thuận của Popeye cho thấy thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục là mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp Mỹ sau 30 năm phát triển ổn định. 

Chỉ trong năm ngoái, Starbucks đã công bố kế hoạch mở một nhà hàng mới sau mỗi 15 giờ, trong khi McDonald's hướng tới mở thêm 2.000 cửa hàng. Ngay cả những thương hiệu nhỏ hơn cũng muốn tận dụng cơ hội. Chẳng hạn, Shake Shack đã vào Trung Quốc hồi tháng 1.

Burger King và Tim Hortons, hai thương hiệu "họ hàng" của Restaurant Brands International, cũng đang mở rộng một cách quyết liệt ở đại lục.

Trung Quốc là thị trường hấp dẫn. Đó là thực tế không ai có thể phủ nhận. Khoảng 1,4 tỉ người sống ở Trung Quốc và vài trăm triệu người trong số họ thường xuyên tới các nhà hàng món ăn nhanh vì bận rộn. 

Ngành thức ăn nhanh ở Trung Quốc tăng trưởng gần 9% mỗi năm từ năm 2014, trong khi mức tăng hàng năm ở Mỹ chỉ đạt 4%. Tốc độ ấy sẽ tiếp tục trong bối cảnh thị trường mở rộng ra ngoài những thành phố hạng một như Thượng Hải và Bắc Kinh.

Vì Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới đối với mảng thức ăn nhanh, hàng loạt thương hiệu đang và sẽ tiếp tục gia nhập thị trường. Trong bối cảnh ấy, Popeye có vài lợi thế thực sự. 

Thứ nhất, người Trung Quốc thích thức ăn cay, nét đặc trưng của các món do Popeye chế biến. Thứ hai, Popeye có khả năng tận dụng quan hệ hợp tác tới TFI, nhà vận hành chuỗi Burger King ở Trung Quốc từ năm 2012. Hiện tại, hơn 1.000 nhà hàng Burger King đang hoạt động trên lãnh thổ Trung Quốc.

"TFI đã biến Trung Quốc thành thị trường quốc tế lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất của thương hiệu Burger King mà chúng tôi sở hữu. Họ sẽ tạo nên kì tích tượng tự với Popeye. Trên thực tế, TFI đã biến Thổ Nhĩ Kỳ thành thị trường quốc tế lớn nhất của Popeye, và chúng tôi rất phấn khích khi mở rộng kì tích ấy sang Trung Quốc", Jose Cil bình luận.

Nhạc Phong