|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu Sacombank?

17:19 | 16/06/2017
Chia sẻ
Kể từ đầu tháng đến nay đã có hơn 112 triệu cổ phiếu STB được sang tay thông qua giao dịch khớp lệnh lẫn thỏa thuận, chiếm gần 7,55% vốn điều lệ Sacombank.
 

Diễn biến nổi cộm nhất là phiên giao dịch cuối tuần hôm này (16/6), lượng cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) khớp lệnh đạt hơn 15,3 triệu đơn vị, mức cao nhất của phiên trong vòng hơn 2 tháng gần đây, tương đương giá trị giao dịch 213 tỷ đồng.

Trước đó ba phiên (vào 13/6), thị trường chứng kiến 15,9 triệu cổ phiếu STB được sang tay thông qua giao dịch thỏa thuận và gần 5,4 triệu đơn vị khớp lệnh. Tổng giá trị giao dịch của phiên đạt 279 tỷ đồng.

chuyen gi dang dien ra voi co phieu sacombank
Diễn biến cổ phiếu Sacombank từ đầu tháng 6 đến nay. (Nguồn: VietstockFinance).

Nhìn lại diễn biến từ đầu tháng 6 đến nay thì phiên 5/6 được xem là mức giao dịch kỷ lục với gần 2,3 triệu đơn vị khớp lệnh; 25,5 triệu đơn vị được thỏa thuận; tổng giá trị giao dịch đạt gần 356 tỷ đồng. Phiên 6/6 cũng có đến 13,5 triệu cổ phiếu STB khớp lệnh, giá trị đạt gần 180 tỷ đồng.

Theo đó, thanh khoản bình quân mỗi phiên từ đầu tháng 6 đạt 4,8 triệu đơn vị/phiên. 12 phiên giao dịch của tháng 6 có hơn 112 triệu cổ phiếu STB được sang tay thông qua giao dịch khớp lệnh lẫn thỏa thuận, chiếm gần 7,55% vốn điều lệ Sacombank.

Xét về giá, kết phiên hôm nay cổ phiếu STB đạt 13.900 đồng/cp, gần như là mức cao nhất kể từ đầu năm khi tăng đến gần 60%.

chuyen gi dang dien ra voi co phieu sacombank
Cổ phiếu Sacombank từ đầu năm đến nay. (Nguồn: VietstockFinance).

Tại đại hội cổ đông thường niên 2017 của Eximbank, nhà băng này cho hay sẽ thực hiện thoái toàn bộ vốn khỏi Sacombank. Khi đó, Eximbank nắm khoảng 165 triệu cổ phiếu Sacombank, tương đương 8,76% vốn điều lệ. Lãnh đạo Eximbank cũng cho hay việc thoái vốn diễn ra càng nhanh càng tốt, giá bán càng cao càng tốt và cần lộ trình.

Theo chia sẻ của ông Lê Văn Quyết –Tổng Giám đốc Eximbank, việc thoái vốn không phải dễ dàng khi Sacombank đang trong quá trình tái cơ cấu. Nếu có người mua chính thức, có đặt cọc với giá tốt nhất thì Eximbank sẵn sàng bán.

Phương án tái cấu trúc Sacombank đã được Nhân hàng Nhà nước phê duyệt vào cuối tháng 4 vừa qua. Cùng với đó rộ lên nhiều lời đồn đoán cựu Chủ tịch LienVietPostBank Dương Công Minh sẽ tham gia vào “ghế nóng” Sacombank. Quá trình tái cấu trúc của Sacombank gắn với việc cởi trói những khoản nợ xấu khổng lồ liên quan đến bất động sản.

Có hay không việc ông Minh - một người giàu kinh nghiệm về bất động sản gắn bó với Tập đoàn Him Lam, tham gia vào Sacombank vẫn là một dấu hỏi lớn. Nhưng ông Nguyễn Đức Hưởng - Chủ tịch LienVietPostBank, ứng cử viên “hụt” vào ghế nóng Sacombank từng cho hay, ứng viên sáng giá vào Sacombank phải đảm bảo 3 tiêu chí có nghề ngân hàng, có nghề bất động sản và phải có tiền thật.

“Và trong Hội đồng quản trị Sacombank phải là người có tiền đầu tư vào cổ phiếu Sacombank để người ta tự chăm sóc nồi cơm chung của mình”, ông Nguyễn Đức Hưởng chia sẻ.

Tiến Vũ