|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ rực lửa khi Cố vấn của ông Trump từ chức dấy lên một cuộc chiến tranh thương mại

06:06 | 08/03/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức thấp phiên thứ Tư sau khi Nhà Trắng đã gợi ý Canada và Mexico có thể được miễn thuế mà Tổng thống Donald Trump áp lên.
chung khoan my ruc lua khi co van cua ong trump tu chuc day len mot cuoc chien tranh thuong mai Tranh cãi về việc áp thuế chưa được giải quyết, chứng khoán Mỹ nhích nhẹ phiên thứ Ba

Chỉ số Dow Jones đóng cửa giảm 82,76 điểm xuống 24.801.36 điểm sau khi có lúc giảm hơn 300 điểm. Chỉ số S&P 500 đóng cửa ngay dưới mốc tham chiếu ở mức 2.726,8 điểm sau khi giảm gần 1%. Cổ phiếu bất động sản và công nghệ có đà tăng tốt nhất phiên.

Chỉ số tổng hợp Nasdaq kết phiên tăng 0,4% lên 7.396,65 điểm khi cổ phiếu của Facebook và Alphabet tăng lần lượt 2,2% và 1,3%. Chỉ số Russell 2000 bao gồm các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giao dịch tốt hơn khi tăng 0,8% lên 1.574,53 điểm.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết kế hoạch miễn thuế áp lên nhôm, thép nhập khẩu có thể bao gồm Mexico và Canada, hai đối tác thương mại quan trọng của Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ tiết lộ chi tiết về kế hoạch thuế của mình vào thứ Năm hoặc thứ Sáu.

Thị trường cổ phiếu đã giảm mạnh trước tin tức cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Donald Trump là Gary Cohn đã từ chức sau khi Tổng thống đề xuất áp thuế nhập khẩu vào thép và nhôm.

Ông Cohn, người ủng hộ thương mại tự do và là cựu Chủ tịch của Goldman Sachs đã chọn rời khỏi vị trí của mình sau khi ông Trump thông báo rằng sẽ áp đặt thuế nhập khẩu thép và nhôm.

chung khoan my ruc lua khi co van cua ong trump tu chuc day len mot cuoc chien tranh thuong mai
Ảnh: Michael Nagle/Bloomberg

Ông Cohn được xem là một người ủng hộ các chính sách thân thiện với kinh doanh hơn và do đó được Wall Street yêu quý. Bên cạnh đó, ông Cohn cũng được xem là người có tiếng nói trong Nhà Trắng, nơi có vẻ như đang trong tình trạng hỗn loạn liên tục và ông lại phản đối việc áp thuế. Sự ra đi của ông làm dấy lên mối lo ngại rằng một cuộc chiến tranh thương mại có thể diễn ra trong tương lai gần.

Alec Young, Giám đốc điều hành nghiên cứu thị trường toàn cầu tại FTSE Russell cho biết: "Sự ra đi của ông đã khiến các nhà đầu tư không khỏi băn khoăn. Cohn đã chống lại việc áp thuế, vì vậy các nhà đầu tư giả định sự ra đi của ông phản ánh Tổng thống Trump mong muốn tiến hành chương trình nghị sự về thuế của mình bất chấp sự phản đối của người đứng đầu Đảng Cộng hòa."

Cổ phiếu của những doanh nghiệp sử dụng kim loại (sắt, thép) như General Motors và Boeing đã rơi mạnh sau thông báo. Cả hai cổ phiếu giảm hơn 1% trước khi đóng cửa giảm 0,5%.

ADP và bộ phận phân tích của Moody cho biết số việc làm trong khu vực tư nhân đã tăng 235.000 trong tháng 2, vượt qua ước tính là 195.000.

Hoàng Kiều

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.