Chứng khoán Mỹ phục hồi nhanh chóng sau phiên giao dịch tồi tệ nhất trong nhiều tháng
Theo CNBC, trong phiên giao dịch ngày 21/12, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng 322 điểm, tương đương 0,87%, lên 37.404 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite tiến thêm 1,26% lên 14.964 điểm.
Chỉ số S&P 500 tăng 1,03%, đóng cửa với 4.747 điểm. S&P 500 chỉ còn cách mức đỉnh chốt phiên lịch sử khoảng 1% và đỉnh trong phiên là 1,5%.
Đà tăng của S&P 500 diễn ra trên diện rộng, khi hơn 450 mã chứng khoán thuộc chỉ số này đi lên. Micron Technology là cái tên có thành tích tốt nhất khi tăng 8,6% nhờ kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng trong quý trước cũng như do công ty đưa ra dự báo tích cực cho quý hiện tại.
Cổ phiếu VinFast (VFS) nhích 2,14% lên mức 8,11 USD/cp. Với kết quả trên, vốn hóa công ty đạt 18,9 tỷ USD, đứng thứ 24 trong danh sách những hãng xe lớn nhất thế giới.
Cổ phiếu của các công ty bán dẫn cũng đi lên mạnh mẽ. Trong đó, cổ phiếu Intel và Advanced Micro Devices (AMD) lần lượt tăng 2,9% và 3,3%.
Với chỉ số Dow Jones, Salesforce là một trong những mã cổ phiếu dẫn đầu khi ghi nhận mức tăng 2,7% nhờ việc được Morgan Stanley nâng triển vọng.
Trước đó chỉ một ngày, Phố Wall đã trải qua phiên giao dịch tồi tệ nhất trong nhiều tháng. Chỉ số Dow Jones và Nasdaq Composite đã có phiên giao dịch khó khăn nhất kể từ tháng 10, đồng thời chấm dứt chuỗi tăng điểm kéo dài 9 ngày. Trong khi đó, S&P 500 có ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 9.
Ông Rhys Williams, chiến lược gia trưởng tại Spouting Rock Asset Management, nhận định: “Thị trường đi từ tăng xuống giảm khá nhanh. Tôi nghĩ rằng phiên 20/12 chỉ là một đợt điều chỉnh kỹ thuật sau một khoảng thời gian tăng mạnh mẽ".
Từ mức chốt phiên thấp nhất hồi tháng 10 đến nay, chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều tăng hơn 15%, còn Nasdaq Composite đi lên hơn 18%.
Theo ông Simon MacAdam, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Capital Economics, việc điều chỉnh các tuyến vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ nhằm tránh các cuộc tấn công của phong trào Houthi khó có thể đảo ngược những tiến bộ đã đạt được trong việc chống lạm phát.
Ông MacAdam viết: “Chúng tôi dự đoán đợt tăng giá dầu gần đây chỉ là tạm thời, tình trạng thiếu hụt hàng hóa sẽ không xảy ra và chi phí vận chuyển dường như sẽ không tăng”.
“Ngay cả khi tình trạng gián đoạn về vận tải khiến chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng đáng kể, thì nhu cầu yếu và lượng hàng tồn kho lớn sẽ khiến doanh nghiệp khó chuyển chi phí sang người tiêu dùng”, ông cho biết thêm.
Capital Economics nhận định rằng hoạt động sản xuất hàng hóa sẽ không bị ảnh hưởng bởi các sự kiện ở Biển Đỏ cũng như việc tàu hàng phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng và miền nam châu Phi, với khoảng cách xa hơn. “Nguyên vật liệu sẽ đến, chúng sẽ chỉ mất thêm nhiều thời gian hơn để đến thôi”.