|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 21/8: S&P 500 thiết lập đỉnh mới, thị trường giá lên kéo dài chưa từng thấy

07:02 | 22/08/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 21/8, chỉ số S&P 500 chạm ngưỡng cao nhất trong lịch sử và chính thức xác lập kỷ lục thị trường giá lên kéo dài nhất từ trước đến nay trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế cải thiện và lợi nhuận doanh nghiệp khả quan bất chấp những căng thẳng về thương mại.
chung khoan my 218 sp 500 thiet lap dinh moi thi truong gia len keo dai chua tung thay Chứng khoán Mỹ 20/8: Thị trường tăng gần chạm kỷ lục mới
chung khoan my 218 sp 500 thiet lap dinh moi thi truong gia len keo dai chua tung thay Chứng khoán Mỹ 17/8: Quan hệ Mỹ-Trung tích cực, các chỉ số cùng tăng điểm

Cụ thể, chỉ số S&P 500 tăng 0,2% trong phiên và có lúc chạm mức điểm 2.873,23, cao hơn kỷ lục 2.872,87 điểm xác lập ngày 26/1 năm nay. Tuy vậy, chỉ số này đã không thể kết phiên trong mức kỷ lục mới khi giảm còn 2.862,96 điểm.

Chỉ số Dow Jones tăng 63,3 điểm và đóng cửa ở 25.822,29 điểm, chỉ còn cách mức kỷ lục hôm 16/1 năm nay khoảng 3%.

Chỉ số Nasdaq tăng mạnh 0,5% lên 7.859,17 điểm, cách mức kỷ lục chưa đầy 1%.

chung khoan my 218 sp 500 thiet lap dinh moi thi truong gia len keo dai chua tung thay
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 21/8. Nguồn: Bloomberg.

Tính đến ngày 21/8, thị trường giá lên (bull market) đã kéo dài 3.453 ngày – khoảng thời gian dài nhất trong lịch sử, dài hơn cả giai đoạn giá lên từ 10/1990 đến 3/2000. Tính từ khi chạm đáy vào tháng 9/2009 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 300%. Nếu tính từ đầu năm, chỉ số này đã tăng hơn 7%.

Ông Marc Chaikin, CEO của Chaikin Analytics nhận xét: “Nhiều nhà đầu tư trước đây không tin rằng thị trường giá lên này có thể kéo dài đến thế, và tới bây giờ họ vẫn không tin. Cuộc khủng hoảng 2008 làm cho họ quá hoảng sợ tới mức họ không dám “lên tàu” lần nữa”.

Ông Chaikin cũng cho rằng thị trường giá lên sẽ còn tiếp tục: “Nền kinh tế của chúng ta không bị quá nóng và lãi suất vẫn còn đang thấp. Chưa kể nhiều người đang tìm đủ mọi lý do để thù ghét thị trường này, đây là công thức hoàn hảo để tạo ra lợi nhuận vượt trội”.

Thị trường chứng khoán Mỹ gần đây tăng trưởng mạnh nhờ vào lợi nhuận cao của các doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế vững chắc. Tính từ đầu 2017, chỉ số S&P 500 đã tăng trên 25%.

Theo số liệu của FactSet, lợi nhuận doanh nghiệp hàng quý đã tăng trưởng ở mức 2 con số trong 5/6 quý gần đây. Hai quý đầu năm nay, lợi nhuận tăng ít nhất 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó tăng trưởng GDP đạt 4,1% trong quý I, mức tăng cao nhất tính từ 2014.

Chính những tín hiệu tích cực này đã giúp bù đắp lại lo lắng của nhà đầu tư về căng thẳng thương mại, đặc biệt là giữa Mỹ và Trung Quốc.

Được biết, Tổng thống Trump đang chuẩn bị áp thêm thuế vào một nửa số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong tuần này, bất chấp cơ hội nối lại đàm phán giữa hai siêu cường kinh tế.

Ông Greg Luken, CEO của Luken Investment Analytics nói: “Bộ 3T: Trump, Thuế quan và Thương mại như là một tấm chăn ướt phủ lên lò lửa tăng trưởng, nhưng … thị trường vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng. Thị trường giá lên không chết vì tuổi già, nó chỉ chết vì sự tự mãn thái quá, và hiện chúng ta không có vẻ gì quá tự mãn”.

Bà Quincy Krosby, giám đốc chiến lược thị trường tại Prudential Financial thì nhận định thị trường vẫn muốn tiếp tục đi lên nhưng nói thêm “Thị trường vẫn phải dè chừng những nhân tố có thể tạo ra thay đổi căn bản toàn diện – trên hết là Cục dự trữ liên bang Fed”.

Hôm 20/8, Tổng thống Trump một lần nữa chỉ trích Fed, cho biết ông không đồng ý với chính sách thắt chặt tiền tệ hiện nay của cơ quan này.

Ông Peter Boockvar, giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group nhận xét “Nếu số liệu lạm phát cho thấy cần phải tăng lãi suất nhưng Fed vì áp lực chính trị mà không có phản ứng thích hợp thì lãi suất dài hạn sẽ tự động tăng lên. Ông Boockvar lấy ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ như là một ví dụ nhãn tiền về vấn đề này.

Xem thêm

Y Vân