|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 17/8: Quan hệ Mỹ-Trung tích cực, các chỉ số cùng tăng điểm

07:01 | 18/08/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 17/8 tăng điểm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hy vọng có thể thảo luận vấn đề thương mại Mỹ - Trung vào tháng 11.
chung khoan my 178 quan he my trung tich cuc cac chi so cung tang diem Chứng khoán Mỹ 16/8: Mỹ - Trung muốn nối lại đàm phán, thị trường xanh miên man

Chỉ số Dow Jones tăng 110,59 điểm lên 25.669,32 điểm sau khi tờ Wall Street Journal cho biết quan chức Mỹ và Trung Quốc đang làm việc để thiết lập một lộ trình tổ chức cuộc gặp giữa hai nguyên thủ.

Chỉ số S&P 500 cũng tăng 0,3% lên 2.850,13 điểm trong khi chỉ số Nasdaq nhích 0,1% và đóng cửa ở 7.816,33 điểm.

chung khoan my 178 quan he my trung tich cuc cac chi so cung tang diem
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ 17/8. Nguồn: Bloomberg.

Ông Ed Keon, giám đốc chiến lược đầu tư tại QMA nhận định: Chiến tranh thương mại với Trung Quốc là mối lo ngại lớn nhất của thị trường thời gian qua. Nếu chúng ta loại bỏ nguy cơ này vòng vài tháng, thị trường chứng khoán sẽ đạt được những điểm cao mới”.

Trước đó vào hôm 16/8, cố vấn kinh tế Nhà Trắng ông Larry Kudlow xác nhận với CNBC rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc đàm phán thương mại mới vào cuối tháng 8 này.

Ông Dubravko Lakos-Bujas, trưởng phòng phân tích cổ phiếu Mỹ của J.P.Morgan lạc quan cho rằng chỉ số S&P 500 sẽ cán mốc 3.000 điểm trong năm nay.

“Cản trở duy nhất đối với mục tiêu này là rủi ro thương mại và địa chính trị. Chỉ cần căng thẳng hạ nhiệt, tôi nghĩ thị trường có thể sẽ tăng trưởng vài % một cách dễ dàng”.

Tuần vừa qua là một tuần đầy biến động với thị trường chứng khoán Mỹ trong bối cảnh bất ổn kinh tế và địa chính trị tại Thổ Nhĩ Kỳ đan xen các thông tin tích cực về đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Chỉ số Dow Jones cũng biến động ở mức 3 con số vào tất cả các ngày trong tuần và đóng cửa phiên thứ 6 cao hơn so với đầu tuần. Chỉ số S&P 500 cũng có tăng trưởng tương tự. Tuần qua chỉ số biến động Cboe lên mức cao nhất trong hơn một tháng.

chung khoan my 178 quan he my trung tich cuc cac chi so cung tang diem
Biến động chỉ số Dow Jones trong tuần 13-17/8. Nguồn: CNBC.

Lira – đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ tụt giá xuống mức thấp nhất lịch sử so với đồng USD hôm thứ hai tuần này sau đó cải thiện vào những phiên sau nhưng rồi quay lại đà giảm vào hôm thứ 6 do lo ngại lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Phía Mỹ cho biết nước này sẽ có biện pháp trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ không trả tự do cho linh mục Andrew Brunson bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ từ năm 2016. Lời đe dọa này khiến đồng lira mất giá 3,7%.

Đồng lira cũng chịu áp lực mất giá bởi Tông thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan quản lý quá chặt chẽ ngân hàng trung ương nước này. Ông Erdogan cho biết ông muốn giữ lãi suất ở mức thấp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mặc dù lạm phát tăng cao.

Xem thêm