|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 16/8: Mỹ - Trung muốn nối lại đàm phán, thị trường xanh miên man

06:58 | 17/08/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 16/8 tăng mạnh trên diện rộng ngay từ đầu phiên nhờ thông tin tích cực về quan hệ thương mại Mỹ - Trung.
chung khoan my 168 my trung muon noi lai dam phan thi truong xanh mien man Chứng khoán Mỹ 15/8: Cổ phiếu công nghệ đỏ lửa, các chỉ số đồng loạt giảm

Chỉ số Dow Jones tăng 396,32 điểm lên mức 25.558,73 điểm, dẫn đầu là cổ phiếu của Walmart, Cisco, Boeing và Caterpillar. Đây là mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ 10/4 khi chỉ số này thêm 429 điểm.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,8% lên 2.840,69 điểm trong đó nhóm hàng tiêu dùng và viễn thông diễn biến vượt trội. Chỉ số Nasdaq tăng 0,4% và đóng cửa ở 7,806,52 điểm.

Hiện chỉ số S&P 500 còn cách đỉnh cũ ngày 26/1 khoảng 1,1% nữa trong khi chỉ số Nasdaq cách đỉnh cũ 1,6%. Con số này với Dow Jones là khoảng 4%.

chung khoan my 168 my trung muon noi lai dam phan thi truong xanh mien man
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 16/8. Nguồn: Bloomberg.

Trưởng cố vấn kinh tế Quốc gia ông Larry Kudlow xác nhận với hãng tin CNBC rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức một đợt đàm phán mới vào cuối tháng 8. Thông tin này giúp nhiều nhà đầu tư hy vọng vào một kịch bản mà ở đó hai siêu cường kinh tế thế giới có thể giải quyết êm đẹp vấn đề tranh chấp thương mại kéo dài nhiều tháng nay.

Ông Randy Frederick, chuyên gia tại Schwab Center for Financial Research tỏ ra lạc quan: “Tôi biết là vấn đề chưa được giải quyết nhưng chỉ riêng thông tin hai bên sẽ nối lại đàm phán là đủ để thúc đẩy thị trường đi lên”.

Ông Maris Ogg, giám đốc Tower Bridge Advisors thì phán đoán: “Tôi cho rằng các chính sách thuế quan là chiến thuật của chính quyền Tổng thống Trump” để đưa đối phương ngồi vào bàn đàm phán thương mại. “Tôi nghĩ giải quyết vấn đề này trước cuộc bầu cử giữa kỳ là yêu cầu tối quan trọng để loại bỏ những bất định trên thị trường chứng khoán Mỹ”.

Ông Maris Ogg cũng nói thêm rằng một khi vấn đề thương mại được giải quyết, thị trường sẽ tập trung trở lại vào thông tin kết quả kinh doanh tích cực.

Giá cổ phiếu Boeing và Caterpillar – hai phong vũ biểu của thương mại toàn cầu – tăng lần lượt 4,3% và 3,2% sau thông tin khả quan về thương mại. Cả hai tập đoàn này đều ghi nhận phần lớn doanh thu từ bên ngoài nước Mỹ nên giá cổ phiếu rất nhạy cảm với các thông tin liên quan tới thương mại.

Tuy vậy, một nguồn tin của Reuters cho biết cuộc đàm phán sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ chỉ ở “cấp thấp”.

Sự hồi phục của thị trường chứng khoán Mỹ phiên 16/8 đến sau khi các chỉ số đồng loạt đi xuống trong phiên 15/8 do lo ngại về tình hình kinh tế tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như tình trạng bán tháo hàng hóa và đà giảm giá của cổ phiếu công nghệ.

Xem thêm

Y Vân